Quản lý đô thị

Cần ban hành quy chuẩn kỹ thuật về công trình bãi đỗ xe

06/05/2025, 16:20

Đây là quan điểm được thống nhất tại Hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình bãi đỗ xe được Bộ Xây dựng tổ chức ngày 6/5/2025.

Quy chuẩn cũ không còn phù hợp

Phát biểu khai mạc Hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình bãi đỗ xe, ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng (Bộ Xây dựng) nhận định, Hội thảo cần làm rõ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gara ô tô (QCVN 13:2008/BXD) còn phù hợp với tốc độ đô thị hóa tại Việt Nam hiện nay không?

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật – công trình bãi đỗ xe.

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến cho dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình bãi đỗ xe.

Sự phát triển của các phương tiện giao thông xanh cũng đặt ra yêu cầu bổ sung quy định về trạm sạc tại các bãi đỗ xe. Mặt khác, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình bãi đỗ xe (QCVN 07-11:2025/BXD) cần giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong việc phát triển các bãi đỗ xe tại Việt Nam.

Báo cáo về thực trạng bãi đỗ xe ở các đô thị lớn tại Việt Nam, đại diện Viện Khoa học công nghệ và Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, thành phố Hà Nội có khoảng 8 triệu xe máy và 1,5 triệu ô tô vào năm 2024, nhưng số lượng bãi đỗ xe chỉ đáp ứng 8 - 10%.

Trong khi đó, TP.HCM có khoảng 8,5 triệu xe máy và 0,9 triệu ô tô (chưa kể xe của người dân từ các tỉnh khác sinh sống tại thành phố mang vào), nhưng bãi đỗ xe mới đáp ứng khoảng 20% quy hoạch…

Như vậy, tỷ lệ đáp ứng nhu cầu về chỗ đỗ xe (đối với phương tiện giao thông đường bộ) thực tế còn thiếu nhiều so với quy hoạch của một số đô thị. Chất lượng các bãi đỗ xe hiện có đã được cải thiện, nhưng không đồng đều.

Một số bãi đỗ xe chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Loại hình, tính chất của bãi đỗ xe khá đa dạng như sân bãi, nhà độc lập hoặc kết hợp, cơ khí, bán cơ khí, khu vực sạc xe điện…

Nhu cầu phát triển về số lượng phương tiện giao thông đường bộ đến năm 2050 tiếp tục đòi hỏi phải bổ sung bãi đỗ xe. Hơn nữa, định hướng của Chính phủ về phát triển giao thông xanh cũng đã có những lộ trình, chỉ tiêu rõ ràng.

Về hệ thống văn bản quản lý, QCVN 13:2008/BXD và phiên bản năm 2018 trực tiếp liên quan đến quy định kỹ thuật đối với bãi đỗ xe phần nào đáp ứng nhu cầu phát triển trong giai đoạn qua.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc như phạm vi điều chỉnh chủ yếu liên quan đến bãi đỗ xe trong nhà; Các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến vị trí, bố trí không gian, tiếp cận... chưa được cập nhật để phù hợp hơn với các quy chuẩn khác đã điều chỉnh; Chưa có quy định rõ đối với từng loại hình bãi đỗ xe (nổi, kín, hở, ngầm, thông minh, cơ khí...); Chưa đáp ứng sự phát triển về công nghệ của phương tiện giao thông (xe điện, xe sử dụng năng lượng xanh…).

Ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng (Bộ Xây dựng) phát biểu khai mạc Hội thảo.

Ông Tạ Quang Vinh, Cục trưởng Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Do đó, việc xây dựng quy chuẩn về bãi đỗ xe nhằm điều tiết các vấn đề chung, bao quát các khía cạnh khác nhau và phù hợp với định hướng, nhu cầu phát triển giao thông trong tương lai là vô cùng cần thiết.

Dự thảo Quy chuẩn QCVN 07-11:2025/BXD bao gồm 4 Chương và 2 phụ lục, trong đó làm rõ các nội dung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, các quy định kỹ thuật đối với bãi đỗ xe (vị trí, bố trí không gian, kết cấu, kích thước, phòng chống cháy nổ, lối thoát nạn…), yêu cầu về khai thác sử dụng và tổ chức thực hiện

Ông Đinh Quốc Dân, Phó viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và xây dựng cho biết, QCVN 07-11:2025/BXD có độ phủ về đối tượng rộng hơn, đầy đủ hơn và loại hình bãi đỗ xe đa dạng hơn so với quy chuẩn cũ.

Cần làm rõ phạm vi, đối tượng áp dụng quy chuẩn

Tại Hội thảo, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng; các bộ, ngành, cơ quan Trung ương; các sở, ngành địa phương; các trường, viện nghiên cứu; các tổng hội, hội, hiệp hội; các doanh nghiệp và chuyên gia đã đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo QCVN 07-11:2025/BXD.

Trong đó, đại diện Vụ Vận tải và an toàn giao thông (Bộ Xây dựng) đánh giá, việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật - công trình bãi đỗ xe là rất cần thiết. Tuy nhiên, dự thảo cần thống nhất tên gọi, thuật ngữ các bãi đỗ xe.

Với lộ trình chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, số lượng xe điện trong thời gian tới sẽ tăng rất nhanh. Vì vậy, dự thảo cần nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án lắp đặt trạm sạc xe điện phù hợp với từng đối tượng.

Đại diện Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an) đề nghị đơn vị soạn thảo, làm rõ việc áp dụng quy chuẩn cho các loại hình công trình bãi đỗ xe nằm liền kề hoặc bên dưới tòa nhà cao tầng, nhưng bố trí độc lập tường ngăn cháy, lối thoát nạn, các hạ tầng kỹ thuật khác.

Ngoài ra, phạm vi áp dụng quy chuẩn đã bổ sung các phương tiện xe cơ giới, xe thô sơ, xe máy… nhưng trong dự thảo quy chuẩn chưa có sự phân biệt về yêu cầu kỹ thuật giữa các loại phương tiện.

Đại diện Công ty cổ phần Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green mong muốn, quy chuẩn sẽ tổng hòa giữa các phương án bố trí chỗ đỗ xe ô tô điện có lắp trụ sạc để áp dụng phù hợp với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, đơn vị soạn thảo cần mở rộng và làm rõ hơn về quy định trạm sạc không được bố trí thấp hơn tầng hầm thứ hai.

Ông Đinh Quốc Dân, Phó Viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và xây dựng đánh giá quy chuẩn mới có độ phủ về đối tượng đầy đủ hơn so với quy chuẩn cũ.

Ông Đinh Quốc Dân, Phó viện trưởng Viện Khoa học công nghệ và xây dựng đánh giá quy chuẩn mới có độ phủ về đối tượng đầy đủ hơn so với quy chuẩn cũ.

Đại diện Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, diện tích bãi đỗ xe của Hà Nội chỉ đáp ứng 10% và TP.HCM đáp ứng 20% nhu cầu. Do đó, cần phải có cơ sở pháp lý chặt chẽ áp dụng từ giai đoạn hoạch định chính sách, lập quy hoạch, triển khai các dự án, vận hành, duy tu bảo dưỡng để không có lỗ hổng trong công tác quản lý.

Cũng tại Hội thảo, các đại biểu cũng đóng góp một số ý kiến về kiến trúc công trình bãi đỗ xe; Giải pháp cho tình trạng ngập lụt bãi đỗ xe; Nghiên cứu tỷ lệ bố trí trạm sạc phù hợp với bãi đỗ xe; Công suất tối đa của bãi đỗ xe ngầm; Xây dựng chính sách khuyến khích các nhà đầu tư phát triển bãi đỗ xe; Xây dựng nội dung về bãi đỗ xe tích hợp; Áp dụng hệ thống thông gió, hút khói trong bãi đỗ xe như thế nào cho phù hợp…

Thay mặt nhóm soạn thảo quy chuẩn, đại diện Viện Khoa học công nghệ và xây dựng đã tiếp thu và giải trình một số ý kiến đóng góp tại Hội thảo.

Để hoàn thiện dự thảo quy chuẩn, bà Đặng Anh Thư, Phó cục trưởng Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng đề nghị, nhóm soạn thảo nghiên cứu làm rõ khái niệm các bãi đỗ xe, phạm vi và đối tượng áp dụng quy chuẩn; Bổ sung, làm rõ nội dung về trạm sạc trong các bãi đỗ xe; Rà soát, đảm bảo sự phù hợp của QCVN 07-11:2025/BXD với các quy chuẩn liên quan.