Cần đóng dứt điểm lối đi tự mở cắt ngang đường sắt ở Nghệ An
Hiện nay, các lối đi tự mở qua đường sắt tiếp tục phát sinh ở Nghệ An, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và mất an toàn giao thông. Việc đóng các lối đi tự mở này cần được các cấp, ngành xử lý dứt điểm.
Trên địa bàn xã Hưng Nguyên, các điểm đường dân sinh tự mở cắt ngang đường sắt rất nhiều. Tại những đường ngang, lối mòn, cơ quan chức năng cắm biển cảnh báo. Tuy nhiên, hàng ngày, nhiều người vẫn vượt đường sắt ẩu, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Trên địa bàn xã Hưng Nguyên, nhiều điểm đường dân sinh tự mở cắt ngang đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ông Trần Thái Khiêm (xã Hưng Nguyên) cho biết, người dân tự đóng góp tiền mở đường, chủ yếu để đi thăm đồng… Đây cũng là nơi buổi sáng và chiều bà con hay đi thể dục.
"Biết tàu hỏa chạy qua nhanh lắm, ở mấy đoạn đường cắt ngang đường sắt trên địa bàn xã cũng xảy ra nhiều tai nạn rồi, nhưng chúng tôi vẫn đi thôi, vì không còn đường nào nữa", ông Khiêm nói.
Bà Thái Thị Phương, người dân xóm 3 xã Thịnh Mỹ (Nghệ An) chia sẻ: "Người dân chỉ cần vài bước chân là đến đường ray, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trẻ nhỏ chưa ý thức được nguy hiểm nên chúng tôi rất lo lắng. Khu vực này từng xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm".
Tại phường Thành Vinh, đoạn đường từ Trần Đình San đi qua đường sắt để vào UBND xã Hưng Mỹ (cũ), hàng ngày, lưu lượng người và phương tiện lưu thông rất lớn. Thế nhưng, điểm giao cắt này chưa được làm rào chắn hay trạm gác.
Trên địa bàn phường Trường Vinh, tỉnh Nghệ An (thuộc phường Vinh Tân, TP Vinh cũ) và phường Thành Vinh (thuộc xã Hưng Chính, TP Vinh cũ), nhiều điểm giao nhau giữa đường bộ và đường sắt Bắc - Nam không có rào chắn, không người canh gác, cảnh báo. Tình trạng này tồn tại nhiều năm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.



Ông Hoàng Anh Tiến, Chủ tịch UBND xã Hưng Nguyên cho biết, xã sẽ cử cán bộ và lập đoàn để khảo sát các đường dân sinh cắt ngang đường sắt. Chính quyền sẽ phối hợp các sở, ban, ngành liên quan để xử lý triệt để.
Ông Trần Văn Kế, Giám đốc công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh cho hay, áp dụng Nghị định 65 của Chính phủ, theo phân cấp, chính quyền các địa phương phải kiểm soát những phát sinh lối đi tự mở… Thẩm quyền xử lý thuộc về chính quyền địa phương các cấp.
"Ngành đường sắt tiếp tục phối hợp và chủ động trong công tác quản lý về an toàn giao thông đường sắt. Trên cơ sở đó, đề nghị chính quyền các cấp, trong đó cấp xã, phường là đơn vị trực tiếp quản lý về an toàn, phải chủ động hơn. Ngành đường sắt tiếp tục phối hợp chính quyền", ông Kế nói.
Với hơn 90km đường sắt chạy qua địa bàn tỉnh, đến nay, ngành đường sắt phối hợp các sở, ban, ngành của Nghệ An xây dựng 56 đường ngang có rào chắn. Theo thống kê, còn tới 98 lối đi tự mở.
Việc đóng các lối đi tự mở luôn cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chuyên môn và cơ quan chức năng. Trong đó, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng khi giám sát, ngăn chặn tình trạng tự ý mở lối đi tự phát.



Vai trò quản lý của chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua còn thiếu quyết liệt.
Làm việc với phóng viên Báo Xây dựng ngày 14/8, ông Phan Huy Chương, Phó trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An cho biết, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ phối hợp Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Công ty cổ phần Đường sắt Nghệ Tĩnh và UBND các phường, xã có đường sắt đi qua để kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, những điểm giao cắt nguy hiểm và đường ngang mở trái phép.
Đồng thời, đơn vị đề xuất biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn hạ tầng và hành lang bảo vệ công trình giao thông đường sắt. Không để phát sinh lối đi tự mở mới; kiên quyết xóa những trường hợp phát sinh mới; tổ chức rà soát và thực hiện ngay các biện pháp rào đóng lối đi tự mở.
Bên cạnh đó, việc bổ sung hệ thống biển báo, biển cảnh báo tại những lối đi tự mở thuộc trách nhiệm của địa phương; đề nghị bố trí người cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông đường sắt tại những lối đi tự mở có mật độ phương tiện cao, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt.
Bảy tháng đầu năm 2025, 7 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra trên địa bàn tỉnh (giảm 1 vụ, giảm 13% so với cùng kỳ), làm chết 2 người, 6 người bị thương.
Địa bàn tỉnh hiện có 171 điểm giao cắt đường bộ đường sát. Trong đó, 73 đường ngang các loại (23 đường ngang có gác; 37 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động; 13 đường ngang biển báo); 98 lối đi tự mở.