Cần Thơ: Cầu Đại Ngãi 2 dự kiến thông xe trong tháng 12
Công trình đã hoàn thành nhưng chưa thử tải, chưa nghiệm thu nên không được lưu thông. Địa phương đề xuất thực hiện dự án tuyến đường nối vào cầu.
Ngày 6/10, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, cầu Đại Ngãi 2 trên tuyến QL60 đã hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu nên chưa cho phép người dân lưu thông. Chủ đầu tư dự kiến trong tháng 12/2025 sẽ hoàn tất công tác thử tải, nghiệm thu, sau đó mới khánh thành và đưa vào sử dụng.

Cầu Đại Ngãi 2 đã hoàn thành đang thử tải, nghiệm thu (Ảnh: CTV).
Cầu Đại Ngãi có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, gồm hai cầu chính với tổng chiều dài hơn 15 km, nối TP Cần Thơ với tỉnh Vĩnh Long. Điểm đầu dự án tại xã Tiểu Cần (Vĩnh Long), điểm cuối kết nối QL Nam Sông Hậu tại xã Đại Ngãi (TP Cần Thơ).
Thời gian qua, một số người dân đã tự ý lên cầu chụp ảnh, buôn bán khi công trình chưa khánh thành, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Chủ đầu tư đã phải lắp rào chắn tại mố cầu và đề nghị chính quyền địa phương phối hợp xử lý.
Theo Sở Xây dựng, dự án cầu Đại Ngãi được điều chỉnh, bổ sung đoạn đường nối QL91B với QL60 dài 12,3 km, quy mô 4 làn xe. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư trước 2 làn xe, sau đó hoàn thiện lên 4 làn. Toàn bộ dự án có tổng chiều dài 27,44 km, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2028.

Chủ đầu tư làm hàng rào không cho người lưu thông, tụ tập mua bán.
Ông Vương Thanh Nam, Phó Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ cho biết thêm, hiện nguồn vốn tuyến đường nối trong năm 2025 khoảng 100 tỷ đồng nhưng chưa được giải ngân do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm.
"Trong thời gian tới, Sở đề nghị Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố, UBND các xã Đại Ngãi, Tân Thạnh có dự án đi qua khẩn trương đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn tuyến QL60 kết nối từ cầu Đại Ngãi 2 đến phường Sóc Trăng địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng", ông Nam cho biết.
Cầu Đại Ngãi đưa vào sử dụng, tuyến đường nối hoàn thành sẽ giúp thông suốt tuyến QL60 ven biển, rút ngắn khoảng 80 km quãng đường từ các tỉnh ven biển ĐBSCL đi TP.HCM so với đi qua QL1.