Xã hội

Cần Thơ: Một đơn vị tốn 60 triệu đồng mỗi tháng thuê trụ sở làm việc sau sáp nhập

17/10/2025, 19:56

Do chưa có trụ sở làm việc tập trung sau khi hợp nhất, Ban Quản lý dự án dầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Cần Thơ phải thuê trụ sở với chi phí 60 triệu đồng mỗi tháng, gây khó khăn cho công tác điều hành và quản lý hồ sơ.

Ngày 17/10, ông Nguyễn Văn Tươi, Phó Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Cần Thơ (Ban Dân dụng và Công nghiệp), cho biết, sau sáp nhập và sắp xếp chính quyền 2 cấp, ban có 11 phòng chuyên môn và 28 Ban Quản lý dự án khu vực trực thuộc, với tổng số 458 cán bộ, viên chức và người lao động.

Cần Thơ: Một đơn vị tốn 60 triệu đồng mỗi tháng thuê trụ sở làm việc sau sáp nhập- Ảnh 1.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Cần Thơ thuê 2 tầng của Công ty CP Phát triển nhà giá 60 triệu đồng mỗi tháng. Ảnh: Đào Văn.

Đến thời điểm báo cáo, tổng số dư các quỹ của ban đạt hơn 17 tỷ đồng; trong đó, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp hơn 11 tỷ đồng, quỹ bổ sung thu nhập hơn 5 tỷ đồng, quỹ khen thưởng, phúc lợi hơn 843 triệu đồng. Tổng số dư tiền gửi chi phí quản lý dự án tại Kho bạc Nhà nước là hơn 20 tỷ đồng.

"Ban dự kiến sẽ chi thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động với mức 1,0 lần lương hiện hưởng mỗi tháng, đồng thời đang xin chủ trương UBND thành phố cho phép sử dụng nguồn quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để hỗ trợ cán bộ", ông Tươi cho biết.

Về tài sản sau khi hợp nhất, lãnh đạo Ban Dân dụng và Công nghiệp TP Cần Thơ xác nhận, sau khi hợp nhất 3 Ban Quản lý dự án, Ban đã hoàn tất tiếp nhận tài sản, trang thiết bị.

Tuy nhiên, ban chưa có trụ sở làm việc tập trung, các phòng ban vẫn phải tạm làm việc tại 3 địa điểm cũ, gây khó khăn cho công tác điều hành, lưu trữ hồ sơ và phối hợp nghiệp vụ. Trụ sở chính tại Cần Thơ đã xuống cấp, ban thuê của Công ty CP Phát triển nhà Cần Thơ 2 tầng, giá 60 triệu đồng mỗi tháng. Sau 3 tháng sáp nhập, kinh phí thuê gần 200 triệu đồng.

"Để khắc phục khó khăn, ban kiến nghị UBND thành phố và các sở, ngành xem xét, bố trí trụ sở làm việc tại số 9, đường Nguyễn Thị Sáu, khu dân cư 586 (trụ sở cũ UBND phường Phú Thứ), nhằm bảo đảm điều kiện làm việc, điều hành thống nhất và nâng cao hiệu quả hoạt động", ông Tươi đề nghị.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, thành phố đã nhận được đề xuất của Ban Dân dụng và Công nghiệp. "Tôi giao cho lãnh đạo ban khảo sát trụ sở được đề xuất xem có đáp ứng đủ nhu cầu thực tế không, tránh trường hợp khi giao nhận tài sản, hội trường nhỏ, không đủ bố trí cuộc họp rồi lại thuê chỗ khác thì hết sức lãng phí. Tôi giao cho ban gặp và trao đổi với Sở Tài chính để giải quyết kịp thời đề xuất này", ông Tuyên nói.

Về việc đề xuất hỗ trợ cán bộ hàng tháng, tăng thu nhập, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, ban là đơn vị sự nghiệp, tùy theo nguồn vốn, tự cân đối thu chi, hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Việc sắp xếp, bố trí trụ sở Ban Dân dụng và Công nghiệp TP Cần Thơ được thực hiện theo Nghị định số 140/2025/NĐ-CP về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực xây dựng