Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Dây điện dân sinh chưa di dời, cản tiến độ thi công
Loạt dây điện dân sinh giăng ngang trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án thành phần 3 chậm di dời gây mất an toàn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.
Chậm di dời dây diện giăng trên cao tốc gây mất an toàn và khó khăn cho công tác thi công. Video: N.H

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, hiện nay hơn 48km đường dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang "chạy nước rút" phấn đấu đến 30/8 thông tuyến. Tuy nhiên, loạt dây điện dân sinh giăng ngang trên mặt đường cao tốc, được chống đỡ bằng cọc tre xiêu vẹo gây mất an toàn, ảnh hưởng lớn đến biện pháp thi công, cản tiến độ dự án.

Tại gói thầu số 3, dự án thành phần 3, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do nhà thầu Công ty TNHH An Nguyên đảm nhận thi công, hơn 6km đã thảm nền bê tông nhựa nhưng trên mặt đường chằng chịt dây diện bắt ngang.

Ông Lê Quốc Thắng, Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH An Nguyên cho biết, tận dụng thời tiết mùa khô, đơn vị đang tập trung thiết bị máy móc, con người tăng ca tăng kíp thi công, quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ đã cam kết vào 30/8. Hiện dự án đã sẵn sàng thảm các lớp nhựa hoàn thành nhưng dây điện giăng trên dự án chậm di dời làm ảnh hưởng đến công tác thi công cũng như gây mất an toàn.



Chạy dọc dự án thành phần 3, hàng loạt dây điện dân sinh giăng ngang đường cao tốc, được chống đỡ tạm bợ bằng cọc tre gây mất an toàn thi công và việc vận chuyển nguyên vật liệu của nhà thầu.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Chủ đầu tư) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đạt 100%, nhưng công tác di dời hạ tầng kĩ thuật còn chậm. Đặc biệt, đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắk, địa phương chưa triển khai di dời đường điện dân sinh và đường điện 500kV làm ảnh hưởng rất lớn để tiến độ thi công của các nhà thầu.

Theo ông Nguyễn Tài Minh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, đường điện dân sinh, hạ thế chưa hoàn thành di dời, dây điện giăng ngang đường cao tốc, được chống tạm bợ gây mất an toàn, ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công, vận chuyển nguyên vật liệu dọc tuyến cũng như mỹ quan công trình.

"Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật trên tuyến, Ban đã có kiến nghị và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Krông Pắk, các đơn vị liên quan kịp thời tháo gỡ các khó khăn, khẩn trương di dời hạ tầng kĩ thuật bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công, đảm bảo tiến độ dự án", ông Minh cho hay.

Theo ông Trương Công Thái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, tỉnh yêu cầu UBND huyện Krông Pắk chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để thống nhất, kịp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác di dời hạ tâng, giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, bãi đổ vật liệu thừa... để Ban có đủ mặt bằng, vật liệu bàn giao cho nhà thầu triển khai thi công kịp thời, quyết tâm hoàn thành dự án dự án trước ngày 30/8/2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 21.935 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 116,577km. Dự án được chia thành ba dự án thành phần, trong đó dự án thành phần 3 có tổng chiều dài tuyến khoảng 48,093km, tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng.