CC1 và những dấu ấn tại các công trình trọng điểm mừng thống nhất đất nước
Chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), cả nước tổ chức khánh thành và khởi công nhiều công trình giao thông, hạ tầng trọng điểm.
Trong các công trình ấy, Tổng công ty Xây dựng Số 1 - CTCP (CC1) có nhiều đóng góp để cùng chủ đầu tư, các nhà thầu tạo nên những kỳ tích trong ngành xây dựng.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất do CC1 tham gia thi công đã tăng tốc về đích vượt tiến độ 2 tháng để chào mừng lễ 30/4.
CC1 "bật mí" kinh nghiệm đẩy nhanh nhà ga T3
CC1 là doanh nghiệp thực hiện Gói thầu 12 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách T3 – Tân Sơn Nhất, gồm có các hạng mục: Nhà ga hành khách (PTB); Nhà xe cao tầng (PNA) và các hạng mục phụ trợ; Hệ cầu ống dẫn hành khách (PBB); Hệ Băng chuyền hành lý (BHS); Hệ kết cấu thép.
Để hiện thực hóa mục tiêu "về đích sớm", CC1 đã huy động hơn 800 kỹ sư, công nhân lành nghề cùng hàng trăm máy móc, thiết bị hiện đại, tổ chức thi công đồng loạt 3 ca 4 kíp, làm việc xuyên ngày đêm trên công trường.
Không khí thi công rộn ràng, khẩn trương thể hiện rõ quyết tâm cao độ của CC1 trong việc bám sát tiến độ, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho một công trình trọng điểm mang tầm vóc quốc gia.
Phần bê tông cốt thép được chia nhỏ theo khu vực, tổ chức thi công song song và cuốn chiếu liên tục giữa các mũi thi công. Đồng thời, nhiều hạng mục được đẩy mạnh ứng dụng giải pháp thi công lắp ghép, với thép xây dựng được gia công theo quy cách tại nhà máy và các cấu kiện lớn như dầm, đốt, cọc... được đúc sẵn, chế tạo đồng bộ để đưa đến công trường lắp dựng nhanh chóng, giảm thời gian thi công tại chỗ.
Đáng chú ý, các hạng mục cùng vị trí hoặc trong phạm vi không gian hạn chế cũng được tổ chức thi công theo ca ngày, ca đêm, đảm bảo không chồng lấn công việc và phát huy tối đa hiệu quả từng khung thời gian.
Những giải pháp tổ chức thi công đồng bộ, linh hoạt không chỉ giúp rút ngắn tiến độ đáng kể, mà còn thể hiện rõ tinh thần chủ động, chuyên nghiệp và quyết liệt của CC1 trong vai trò đơn vị thi công.
CC1 không chỉ góp phần đưa dự án nhà ga T3 về đích đúng hẹn, mà còn cùng hòa nhịp với khí thế thi công sôi động trên khắp các đại công trường miền Nam chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Những hành khách đầu tiên “xông đất” nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất
Theo kế hoạch tổng tiến độ ký kết ban đầu, dự án Nhà ga T3 được triển khai trong 600 ngày và dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 6/2025. Tuy nhiên, trước yêu cầu mới về việc đưa công trình vào khai thác sớm hơn, CC1 cùng các đơn vị thi công đã chủ động điều chỉnh phương án tổ chức thi công, đẩy mạnh tiến độ trên toàn công trường. Nhờ đó, tiến độ dự án đã được rút ngắn hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu. Đây chính là nỗ lực không nhỏ trong bối cảnh khối lượng công việc lớn và yêu cầu kỹ thuật cao.
Đem “bí kíp” từ T3 ra nhà ga T2 - Đồng Hới
Với những thành công từ nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) được “chọn mặt gửi vàng” thi công nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới. Cụ thể là gói thầu số 15, thi công cọc và móng nhà ga. Phạm vi công việc trải dài từ công tác chuẩn bị, phá dỡ hiện trạng đến thi công cọc khoan nhồi và kết cấu móng.
Đặc biệt, do mặt bằng thi công nằm trong phạm vi khai thác của cảng, mọi hoạt động được tổ chức với yêu cầu kỹ thuật cao, đảm bảo tuyệt đối không làm gián đoạn hoạt động hàng không.

Gói thầu do CC1 đảm trách sẽ được triển khai thi công trong vòng 120 ngày, tính từ thời điểm nhận bàn giao mặt bằng.
Do đặc thù thi công trong phạm vi đang khai thác của sân bay Đồng Hới, toàn bộ công trường được rào chắn biệt lập, nằm trọn trong khu vực dự án đã được bàn giao, bao gồm cả một phần sân đỗ máy bay.
Trước khi khởi công, nhà thầu phối hợp với chủ đầu tư tiến hành kiểm tra, bàn giao mặt bằng kỹ lưỡng, xác định chính xác vị trí các tuyến ống, cáp và hạ tầng ngầm nhằm tránh xung đột, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong thi công và khai thác.
Một trong những rủi ro, tại môi trường sân bay là vật ngoại lai (Foreign Object Debris - FOD), có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay. Nhận thức rõ điều này, CC1 triển khai các biện pháp kiểm soát FOD nghiêm ngặt: thi công khép kín, kiểm tra hiện trường liên tục, che chắn vật liệu và vệ sinh thường xuyên. Đồng thời, toàn bộ nhân sự thi công đều được đào tạo và cấp thẻ an ninh hàng không, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định trong khu vực hạn chế.
Để đảm bảo tiến độ và chất lượng dự án, CC1 huy động lực lượng thi công với khoảng 100–150 kỹ sư và công nhân lành nghề. Tất cả đều được huấn luyện bài bản về an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường và quy tắc ứng xử trong khu vực hạn chế của cảng hàng không. Công trường vận hành theo chế độ 2 ca ngày và đêm liên tục, tối ưu tiến độ đồng thời giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động bay.
Vì nằm trong khu vực kiểm soát không lưu, các thiết bị thi công cọc khoan nhồi được giới hạn chiều cao tối đa là 18m. Trường hợp bắt buộc vượt ngưỡng 19m, nhà thầu phải phát hành thông báo hàng không (NOTAM) theo quy định. Để thích ứng, CC1 sử dụng thiết bị có cần thò thụt, vừa đảm bảo thi công hiệu quả, vừa giữ an toàn bay tuyệt đối.

Hình phối cảnh Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới
Dự án ứng dụng nhiều giải pháp kỹ thuật hiện đại nhằm tối ưu hiệu quả thi công và đảm bảo an toàn khai thác. Hệ thống hàng rào thép hộp kết hợp tôn sóng cao 2,45m được gia cố bê tông chắc chắn, cách ly hoàn toàn khu vực thi công với khu khai thác. Tuyến giao thông nội bộ được quy hoạch khoa học, đảm bảo luồng di chuyển riêng biệt cho thiết bị, vật tư và công nhân.
Cầu Rạch Miễu 2 ấn tượng tiến độ thần tốc
Cầu Rạch Miễu 2 – công trình giao thông trọng điểm nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre – đang ghi dấu như một trong những dự án có tốc độ thi công ấn tượng bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án được triển khai từ ngày 28/3/2023 và dự kiến hoàn thành sau 26 tháng, vào ngày 28/05/2025. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ, Bộ Xây dựng cùng tinh thần làm việc thần tốc trên công trường, cầu Rạch Miễu 2 sẽ chính thức hợp long vào ngày 19/4/2025, về đích sớm hơn khoảng 4 tháng so với kế hoạch.

Cầu Rạch Miễu 2 có CC1 tham gia thi công sẽ chính thức hợp long vào ngày 19/4, sớm hơn khoảng 4 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Tính đến nay, toàn bộ dự án đã hoàn thành 85% khối lượng công việc, vượt hơn 5% so với tiến độ chung. Đặc biệt, phần cầu chính đang vượt tiến độ hơn 15%, minh chứng cho sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các đơn vị thi công, đặc biệt là CC1 – nhà thầu chính của dự án.
Hưởng ứng lễ phát động thi đua 45 ngày đêm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 – 30/04/2025), CC1 đã huy động tối đa nguồn lực: tăng cường thiết bị, bổ sung nhân sự có kinh nghiệm, tổ chức thi công 3 ca liên tục cho các hạng mục quan trọng như cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, ATGT và hệ thống điện chiếu sáng.
Hiện nay, tổng quân số tại công trường đã được nâng lên 96 người, trong đó có thêm 3 kỹ sư và 30 công nhân lành nghề trực tiếp đảm nhận các hạng mục kỹ thuật then chốt.
Ban điều hành công trường cũng thường xuyên tổ chức các đoàn thể đến thăm hỏi, động viên tinh thần và hỗ trợ vật chất kịp thời cho người lao động, tiếp thêm động lực để đội ngũ công nhân, kỹ sư thi công bền bỉ trên công trường ngày đêm.
Tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Thủ tướng Chính phủ – “Chỉ bàn làm, không bàn lùi” đã trở thành kim chỉ nam cho CC1 cùng các đơn vị thi công, quyết tâm đưa công trình về đích trước ngày 2/9/2025, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng và lan tỏa sức sống mới cho hạ tầng khu vực phía Nam.