Thị trường

Chống hàng giả trên thương mại điện tử, cần xây dựng hệ thống cảnh báo sớm

19/12/2025, 08:15

Nhằm chống hàng giả trên thương mại điện tử, Bộ Công thương đang xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường thanh tra, kiểm tra trên môi trường số.

Thông tin tại tọa đàm "Chống hàng giả và Bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử" do Tạp chí Tiếp thị và Gia đình vừa tổ chức, ông Nguyễn Văn Luyện, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vinachem, cho biết tập đoàn hiện sản xuất, cung ứng nhiều nhóm sản phẩm thiết yếu như chất tẩy rửa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, ắc quy, săm lốp… với mạng lưới đơn vị thành viên trên cả nước.

Dù các sản phẩm của Vinachem chưa bị làm giả, làm nhái nhiều nhưng trên môi trường thương mại điện tử đang xuất hiện rất nhiều sản phẩm kém chất lượng, cạnh tranh bằng giá rẻ, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người tiêu dùng và thị trường nói chung.

Chống hàng giả trên thương mại điện tử, cần xây dựng hệ thống cảnh báo sớm- Ảnh 1.

Để chống hàng giả trên thương mại điện tử, cần xây dựng hệ thống cảnh báo sớm?

Trước thực tế đó, Vinachem đã xây dựng và đưa vào vận hành sàn thương mại điện tử Vinachemmart, nhằm phân phối các sản phẩm chính hãng của tập đoàn và các công ty con, kết nối trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, giảm trung gian và giúp người mua dễ dàng nhận diện thương hiệu uy tín.

Thông qua Vinachemmart, Vinachem hướng tới minh bạch nguồn gốc sản phẩm, tăng khả năng chăm sóc khách hàng và tạo sự gắn bó lâu dài giữa người tiêu dùng với nhà sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng phòng Chính sách – Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết: Để phòng ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hàng giả trên môi trường thương mại điện tử, Nhà nước đang từng bước hoàn thiện khung pháp lý, làm rõ trách nhiệm của từng chủ thể: người bán, nền tảng trung gian và sàn thương mại điện tử, kể cả hoạt động bán hàng qua livestream.

Theo quy định hiện hành, khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng, các sàn phải gỡ bỏ nội dung vi phạm trong vòng 24 giờ; đồng thời lưu trữ dữ liệu giao dịch, nội dung livestream tối thiểu một năm, riêng sàn thương mại điện tử là ba năm, phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, nhiều nền tảng xuyên biên giới hướng tới thị trường Việt Nam nhưng chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đăng ký và phối hợp quản lý, gây khó khăn cho công tác kiểm soát.

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công thương cho rằng, chống hàng giả trên thương mại điện tử cần song song hai việc: hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực thi hiệu quả.

Luật Thương mại điện tử đã yêu cầu các tổ chức, cá nhân bán hàng phải được định danh rõ ràng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, đồng thời các chế tài xử phạt đang được hoàn thiện theo hướng đủ mạnh để răn đe.

Từ ngày 1/1/2026, các quy định về quản lý chất lượng hàng hóa sẽ được triển khai đồng bộ hơn, trong đó có yêu cầu truy xuất nguồn gốc đối với một số nhóm hàng hóa rủi ro cao. Bộ Công thương cũng đang xây dựng các hệ thống cảnh báo sớm và tăng cường thanh tra, kiểm tra trên môi trường số.

Ônh Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch Công ty Vina CHG, nhấn mạnh: Nếu không có giải pháp đồng bộ và không nâng cao ý thức tẩy chay hàng giả của người tiêu dùng, việc kiểm soát sẽ rất khó khăn. Truy xuất nguồn gốc, định danh sản phẩm và minh bạch thông tin chính là chìa khóa.

Vina CHG đang phát triển các loại tem chống hàng giả thế hệ mới, bao gồm tem truy xuất nguồn gốc và tem tích hợp AI, sẵn sàng kết nối với hệ thống quản lý chung khi Nhà nước ban hành quy định cụ thể.