Cục trưởng CSGT: Sẽ đề xuất thí điểm thu nhỏ làn ô tô, dành riêng làn cho xe máy
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho biết, sắp tới Cục CSGT sẽ đề xuất thí điểm thu nhỏ làn đường của ô tô để dành một làn riêng bên phải cho xe máy lưu thông, tránh tình trạng xe "điền vào chỗ trống" tại các tuyến đường đô thị.
Chiều 17/9, Cục CSGT (Bộ Công an) tổ chức gặp mặt người có ảnh hưởng trên không gian mạng (KOLs) và quản trị viên các trang, nhóm trên mạng xã hội để tăng cường thông tin, tuyên truyền đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Quang cảnh buổi gặp mặt tại trụ sở Cục CSGT. Ảnh: N.H.
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, giao thông là lĩnh vực "nóng" có liên quan đến đông đảo người dân cả trên thực tế lẫn không gian mạng.
Do đó, buổi gặp mặt nhằm trao đổi thông tin, lắng nghe ý kiến đa chiều từ các quản trị viên của trang, hội nhóm trên mạng xã hội về lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, từ đó góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và bất cập trong tổ chức giao thông đường bộ.
Một quản trị viên của diễn đàn Otofun chia sẻ, những ngày qua, việc cơ quan chức năng thí điểm phân làn, cấm ô tô tải đi ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) và sơn thông tin về tốc độ, làn đường trên hai cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Hà Nội - Hải Phòng được rất nhiều thành viên của diễn đàn ủng hộ.
Vị này dẫn ý kiến của nhiều thành viên đề xuất, Cục CSGT cần mở rộng thí điểm, nghiên cứu tăng tốc độ tối thiểu trên các tuyến cao tốc sau khi đã dành làn 1 để cho phương tiện vượt.
Một số quản trị viên khác cũng đề xuất nghiên cứu cho người vi phạm giao thông được nộp phạt trực tuyến, hạn chế việc họ phải di chuyển quãng đường xa để đi nộp phạt nguội; nghiên cứu tổ chức lại giao thông ở những tuyến đường có vạch kẻ liền, ngăn xe vượt ẩu lấn sang làn đường của phương tiện khác...


Một số quản trị viên các trang, hội nhóm mạng xã hội tại buổi gặp mặt. Ảnh: N.H.
Với những đề xuất nêu trên, thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho biết, Cục CSGT sẽ đề xuất tại những tuyến đường có từ hai làn xe, một làn sẽ dành để vượt. Với tuyến có từ ba làn, xe tải sẽ đi ở làn đường bên phải, ô tô khách từ 30 chỗ đi tại làn giữa, xe khách dưới 30 chỗ và xe con sẽ vượt và lưu thông ở làn sát dải phân cách giữa.
Ngoài ra, tại các tuyến đường trong đô thị sẽ đề xuất thí điểm thu nhỏ làn đường của ô tô từ 3,4 - 3,5 mét để ô tô buộc phải đi theo hàng, dành một làn riêng bên phải cho xe máy lưu thông, tránh tình trạng xe đi "điền vào chỗ trống".
Cục trưởng Đỗ Thanh Bình chia sẻ thêm, theo thống kê hiện nay mỗi ngày có khoảng 30 người không thể trở về nhà do các vụ tai nạn giao thông.
Qua buổi gặp mặt các quản trị viên của những fanpage mạng xã hội về an toàn giao thông có đông người theo dõi và bình luận, Cục CSGT mong muốn tiếp tục nhận được những chia sẻ, đóng góp để có những giải pháp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.