Đắk Lắk: Nỗ lực nối lại mạch máu giao thông cầu Lò Gốm, mở đường cứu trợ vùng ngập lũ
Nhà thầu đang cấp tốc triển khai thiết bị, nhân lực, vật tư để khắc phục hư hỏng, sạt lở ở cầu Lò Gốm bắc qua sông Ngân Sơn, nối các xã Tuy An Bắc và Tuy An Đông (Phú Yên cũ) để thông xe, đưa hàng tiếp tế đến người dân vùng lũ.

Cầu Lò Gốm bắc qua sông Ngân Sơn, trong đợt lũ vừa qua làm xói lở trôi mố cầu dài gần 12m, sạt sâu hơn 5m, tạo thành hố sâu với miệng khoét rộng và phần hộ lan trên đường dẫn bị gãy đổ khiến giao thông kết nối hai bên sông bị tê liệt hoàn toàn.

Sở Xây dựng tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo đơn vị thi công tập kết phương tiện, thiết bị, nhân lực và vật liệu tập trung khắc phục điểm sạt lở nhằm sớm thông xe để đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm và cứu nạn cứu hộ cho người dân.

Để giải quyết việc đi lại cấp thiết, hạn chế tình trạng nước xói, mở rộng khu vực sạt lở, trước mắt việc khắc phục bước 1 bằng cách đổ đá hộc, cấp phối và lu lèn.

Công tác khắc phục được triển khai khẩn trương với tinh thần làm nhanh nhất để tiếp cận, hỗ trợ người dân vùng rốn lũ.

Hàng chục mét khối đá được phủ lấp điểm sạt lở để nối tuyến giao thông huyết mạch sau nhiều ngày chia cắt.

Điểm sạt lở nằm ở ngã 3 sông, mố cầu nằm sát khu vực đông cư dân.

Sau nhiều nỗ lực, phần lớn điểm sạt lở đã được khắc phục, người dân qua lại phía bên kia bờ tiếp nhận hàng cứu trợ.

Cầu Lò Gốm dài 117m, rộng 9m, tải trọng thiết kế 60 tấn, đường dẫn hai đầu cầu dài 650m, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 24 tỷ đồng. Công trình khởi công năm 2010, đưa vào sử dụng trong năm 2012.

Theo Sở Xây dựng Đắk Lắk, việc thi công chỉ giải quyết bài toán giao thông tạm thời, về lâu dài sẽ có giải pháp thi công kiên cố.

Người dân vùng lũ Tuy An Đông vui mừng đi lại qua cầu khi mố cầu được đắp lại sau nhiều ngày bị chia cắt, lương thực thực phẩm cạn kiệt.

Trước đó, lũ lớn chảy xiết làm sập mố cầu Lò Gốm ở xã Tuy An Đông, cắt đứt tuyến giao thông huyết mạch nối Tuy An Bắc và Tuy An Đông.