Đường thủy

Đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình quản lý cảng, bến thủy nội địa

14/10/2025, 17:45

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu và hoạt động hoa tiêu đường thủy nội địa.

Dự thảo thông tư gồm 6 chương. Trong đó, Chương II (Điều 4-17) quy định quản lý phương tiện vào, rời cảng, bến; Chương III (Điều 18-20) quy định về an ninh cảng tiếp nhận phương tiện nước ngoài; Chương IV (Điều 21-22) quy định chế độ hoa tiêu; Chương V (Điều 23-27) về trách nhiệm tổ chức quản lý.

Đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình quản lý cảng, bến thủy nội địa- Ảnh 1.

Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định số 33/2025/NĐ-CP và Quyết định số 1555/QĐ-BXD.

Chuẩn hóa thủ tục, mở rộng hình thức khai báo điện tử trong quản lý cảng, bến

Theo Điều 7 và Điều 8 của dự thảo Thông tư, quy trình quản lý phương tiện vào, rời cảng, bến thủy nội địa được chuẩn hóa theo hướng minh bạch, áp dụng thông báo điện tử.

Cụ thể, trước khi phương tiện, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu thì người làm thủ tục thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu bằng hình thức điện tử (thông qua tin nhắn, fax, email hoặc thông qua hệ thống VHF).

Thời hạn thông báo trước hai giờ đối với phương tiện chở hàng và một giờ đối với phương tiện chở khách. Quy định này tạo thuận lợi trong khai thác vận tải, giảm thời gian chờ đợi và chi phí phát sinh cho doanh nghiệp.

Tại Điều 10 của dự thảo, việc gửi hồ sơ, giấy tờ của phương tiện, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu có thể được thực hiện bằng fax, khai báo điện tử, gửi trực tiếp hoặc thông qua hệ thống bưu chính.

Trường hợp hồ sơ, giấy tờ của phương tiện, tàu biển, phương tiện thủy nước ngoài được cấp dưới dạng dữ liệu điện tử hoặc các hình thức văn bản khác theo quy định của pháp luật, người làm thủ tục chỉ nộp bản sao hồ sơ, giấy tờ đó và cung cấp địa chỉ trang thông tin điện tử của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đó để xác minh khi cần thiết.

Đơn giản hóa thủ tục, số hóa quy trình quản lý cảng, bến thủy nội địa- Ảnh 2.

Dự thảo hướng tới mục tiêu hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước về vận tải thủy nội địa.

Bổ sung quy định về an ninh cảng và hoạt động hoa tiêu đường thủy nội địa

Chương IV dự thảo Thông tư bổ sung các quy định về bảo đảm an ninh cảng, khu neo đậu và quản lý hoạt động hoa tiêu đường thủy nội địa.

Cụ thể, với chế độ sử dụng hoa tiêu, phương tiện thủy nước ngoài khi hoạt động trên đường thủy nội địa hoặc vào, rời cảng, bến thủy nội địa, khu neo đậu bắt buộc phải có hoa tiêu dẫn đường (trừ tàu biển thuộc diện không bắt buộc phải có hoa tiêu dẫn đường theo quy định về hoa tiêu của pháp luật hàng hải và phương tiện thủy nội địa của Vương quốc Campuchia hoạt động theo quy định tại Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải thủy).

Trường hợp cần thiết, thuyền trưởng phương tiện, tàu biển thuộc diện không bắt buộc phải có hoa tiêu dẫn đường có thể yêu cầu hoa tiêu dẫn đường.

Theo đại diện Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, việc ban hành Thông tư nhằm thực hiện Quyết định số 1555/QĐ-BXD ngày 17/9/2025 của Bộ Xây dựng về Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, đồng thời cụ thể hóa Nghị định số 33/2025/NĐ-CP của Chính phủ.

Dự thảo hướng tới mục tiêu hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước chuyên ngành, giảm thủ tục, tăng tính minh bạch, góp phần bảo đảm an toàn, an ninh và thúc đẩy phát triển hoạt động vận tải thủy nội địa.