Đưa dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng vận hành khai thác vào cuối tháng 8
Sáng 15/8, tại Quảng Trị, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành của chủ đầu tư đối với dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng.
Dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, có tổng chiều dài tuyến với chiều dài 55,34km nằm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Trị.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn, Phó chủ tịch Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng chủ trì cuộc họp.
Nỗ lực hoàn thành dự án đúng tiến độ
Báo cáo về việc triển khai hoàn thành dự án, ông Phạm Văn Trình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết: Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp, với nhiều hạng mục ở địa hình phức tạp, khó khăn khi thi công. "Chúng tôi đã yêu cầu nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực, thiết bị; đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn giám sát để đảm bảo tiến độ đề ra. Đến nay, dự án đã thi công đạt 99,8% khối lượng công việc, tiến độ đáp ứng yêu cầu", ông nói.
Cụ thể, tại gói thầu xây lắp 01, liên danh các nhà thầu đã tổ chức 10 mũi thi công, 127 máy móc thiết bị, 301 nhân lực. Các hạng mục thi công đến hiện tại cơ bản hoàn thành, một số hạng mục còn lại như hạng mục an toàn giao thông cầu số 1 và cầu số 4 sẽ hoàn thành trước ngày 19/8, đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Phạm Văn Trình, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án 6 phát biểu tại cuộc họp.
Tại gói thầu xây lắp 02, nhà thầu đã tổ chức 10 mũi thi công, 123 máy móc thiết bị, 327 nhân lực. Các hạng mục thi công đến hiện tại cơ bản hoàn thành. Hiện nhà thầu tập trung thi công một số công việc còn lại như đường gom, gia cố mái ta luy dương và dự kiến hoàn thành trước ngày 19/8.
Công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng của tỉnh Hà Tĩnh (12,9km), tỉnh Quảng Bình cũ (42,44km) đã hoàn thành. Tại Quảng Trị (cũ) còn vướng một số hộ dân tại các xã Phú Trạch, Trung Thuần, Bắc Trạch, Bố Trạch nên chưa hoàn thành thi công đường gom.
"Chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các cấp các ngành, cùng các địa phương quan tâm giải quyết các tồn tại vướng mắc để nhà thầu có mặt bằng thi công các hạng mục còn lại sớm nhất", ông Trình đề xuất.
Đủ điều kiện để Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư
Phát biểu tại cuộc họp, PGS. TS Doãn Minh Tâm, Tổ trưởng Tổ chuyên gia Hội đồng cho biết: Trong quá trình triển khai dự án, tính từ tháng 6/2023 đến tháng 8/2025, Tổ chuyên gia Hội đồng đã thực hiện 6 đợt kiểm tra tình hình chất lượng tại hiện trường dự án, các đợt kiểm tra phù hợp với tiến độ thi công các hạng mục công trình.
Đến nay, dự án thành phần đoạn Vũng Áng - Bùng đã được thi công theo thiết kế được phê duyệt và phù hợp với chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.

Dự án cao tốc Vũng Áng - Bùng với chiều dài 55,34km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khoảng 12,9km, đoạn qua tỉnh Quảng Trị (tỉnh Quảng Bình cũ) hơn 42,4km. Dự án được khởi công đầu năm 2023, với tổng mức đầu tư hơn 12.548 tỷ đồng.
"Dự án đủ điều kiện nghiệm thu có điều kiện đưa công trình vào khai thác tạm theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP cụ thể các hạng mục: toàn bộ tuyến chính; các nút giao; các cầu vượt ngang; đường gom (trừ 1080m chưa thi công do vướng mặt bằng).
Tuy nhiên, hệ thống thoát nước tại các hầm dân sinh và một số hạng mục an toàn giao thông còn chưa hoàn thiện cần sớm được khắc phục và theo dõi để xử lý tiếp trong quá trình khai thác", PGS. TS Doãn Minh Tâm nêu.

Ông Lê Văn Dương, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đại diện Cơ quan Thường trực Hội đồng cho ý kiến tại cuộc họp.
Ông Lê Văn Dương, Phó cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, đại diện Cơ quan Thường trực Hội đồng cho biết: Trên cơ sở các đợt kiểm tra hiện trường, căn cứ vào các hồ sơ thi công, nghiệm thu và các báo cáo của chủ đầu tư và các chủ thể tham gia xây dựng cho thấy: các hạng mục công trình xây dựng đã được thi công cơ bản đáp ứng yêu cầu vận hành.
Một số hạng mục về công trình đảm bảo an toàn giao thông; khe co giãn cầu số 1, cầu Cự Nẫm; kết cấu gia mố mái ta luy dương tại Km 612+380, Km 618+400 và khoảng 1,08km đường gom cần được thi công hoàn thành để đáp ứng đầy đủ công năng của dự án.
Chủ đầu tư và các nhà thầu cần tiếp tục giải trình, khắc phục các lưu ý tại báo cáo của Tổ chuyên gia Hội đồng và Cơ quan Thường trực Hội đồng.
Cơ quan Thường trực Hội đồng sẽ tiếp tục tổ chức kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện, khắc phục của chủ đầu tư sau khi chủ đầu tư có báo cáo giải trình, làm cơ sở báo cáo Hội đồng theo quy định.
Phát biểu tại Hội đồng, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Phó chủ tịch Hội đồng thống nhất công trình đã đáp ứng cơ bản các yêu cầu vận hành, đáp ứng được yêu cầu đặt ra cho mục tiêu kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9.
"Với những trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng trong quá trình xây dựng và việc hoàn trả các tuyến đường đang thi công, địa phương mong chủ đầu tư quan tâm, hỗ trợ người dân tốt hơn trong thời gian tới", ông Hoàng Nam nói.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư, đưa dự án thành phần đoạn Vũng Áng – Bùng vào khai thác sử dụng.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn kết luận: Hội đồng nhất trí công trình cơ bản đáp ứng các điều kiện khai thác vận hành. Một số khe co giãn đã thi công hoàn thành, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu về cường độ, tuổi thọ khai thác, nhà thầu thi công xem xét thời gian đưa vào khai thác phù hợp, đảm bảo kết cấu đạt yêu cầu về thiết kế.
Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu cần đẩy nhanh việc hoàn thành các hạng mục đang thi công để đảm bảo an toàn giao thông như hệ thống hàng rào, hộ lan. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chuyên môn có liên quan của Bộ tiếp tục kiểm tra công tác khắc phục các tồn tại trước khi đưa vào khai thác vận hành vào cuối tháng 8/2025.
Việc đưa vào khai thác đoạn tuyến Vũng Áng – Bùng sẽ là "mảng ghép" cuối giúp kết nối thông suốt từ Hà Nội đến Quảng Trị tạo thuận lợi cho việc giao thương giữa các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của khu vực.