Esports và giấc mơ vươn ra thế giới của giới trẻ Việt Nam
Từ chỗ chỉ được xem là trò chơi giải trí, thể thao điện tử (Esports) nay đã trở thành ngành công nghiệp tỷ đô, được công nhận như một bộ môn thể thao chính thức trên thế giới.
Bước tiến vươn ra thế giới
Thời gian gần đây, Esports Việt Nam liên tục đón nhận tin vui tại Esports World Cup 2025 (EWC 2025). Đại diện Việt Nam đã có những màn trình diễn ấn tượng khi xếp hạng nhì bộ môn Đấu Trường Chân Lý và hai trong ba đội PUBG lọt vào chung kết. Để có mặt ở sân chơi này, các CLB phải vượt qua những vòng loại khắt khe trong nước và khu vực, cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của Esports Việt Nam.

Esports có thể trở thành cầu nối văn hóa, giúp giới trẻ Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với bạn bè quốc tế. (Ảnh: Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch).
Theo Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA), đây là minh chứng cho việc các vận động viên Việt Nam đã đủ bản lĩnh và kỹ năng để cạnh tranh sòng phẳng với bạn bè quốc tế.
EWC 2025 không chỉ là một giải đấu, mà còn là cơ hội cọ xát, củng cố lực lượng, thu thập kinh nghiệm và chuẩn bị cho những đấu trường lớn hơn như SEA Games 33, Asian Youth Games 2025 hay ASIAD 2026.
Đáng chú ý, nhiều tuyển thủ dự EWC cũng chính là kiện tướng quốc gia ở các bộ môn Liên Minh Huyền Thoại, VALORANT…
Diễn ra tại Riyadh (Arab Saudi) từ 8/7 đến 24/8, EWC 2025 quy tụ 25 nội dung thi đấu với tổng giải thưởng lên đến 70 triệu USD. Việt Nam có 13 CLB góp mặt ở 7 bộ môn, trong đó 4 bộ môn nằm trong danh sách thi đấu chính thức của SEA Games và ASIAD.
Giấc mơ nghề nghiệp của giới trẻ
Cùng với sự thăng hoa trên đấu trường quốc tế, Esports đã trở thành lựa chọn nghề nghiệp được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Không ít học sinh, sinh viên nuôi mơ ước trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp, streamer nổi tiếng hay huấn luyện viên dẫn dắt đội tuyển.
Cơ hội nghề nghiệp trong Esports không dừng lại ở thi đấu. Sự phát triển của ngành công nghiệp này kéo theo nhu cầu lớn về các vị trí khác như bình luận viên, quản lý đội tuyển, nhà sản xuất nội dung, chuyên viên tổ chức sự kiện hay phát triển trò chơi. Một hệ sinh thái rộng mở cho phép người trẻ biến đam mê thành công việc thực sự, đồng thời tạo ra thu nhập đáng kể.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng con đường ấy không trải hoa hồng. Trở thành vận động viên Esports chuyên nghiệp đòi hỏi quá trình rèn luyện khắc nghiệt, kỷ luật nghiêm ngặt và áp lực thành tích lớn.
Tuổi nghề của tuyển thủ thường ngắn, chỉ kéo dài 5 đến 7 năm, sau đó phải tìm hướng đi khác. Với streamer hay caster, thành công phụ thuộc nhiều vào sự sáng tạo, khả năng kết nối với khán giả và chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân – không phải ai cũng dễ dàng đạt được.
Đã có không ít trường hợp bạn trẻ bỏ học để theo đuổi Esports nhưng sớm vỡ mộng khi không đủ kỹ năng, thiếu định hướng hoặc gặp thất bại trước áp lực cạnh tranh. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nhìn nhận Esports như một nghề nghiệp cần sự chuẩn bị bài bản, thay vì chỉ dựa vào may mắn hay hào quang ngắn hạn.
Cơ hội và thách thức đan xen
Trong bức tranh tổng thể, Esports Việt Nam đang đứng trước cả cơ hội và thách thức. Một mặt, thành tích tại các giải đấu quốc tế cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Các VĐV Việt Nam hoàn toàn có khả năng chen chân vào nhóm dẫn đầu khu vực và thế giới nếu được đầu tư đúng hướng. Mặt khác, sự bùng nổ của Esports cũng dễ khiến giới trẻ sa vào ảo tưởng nghề nghiệp, bỏ qua con đường học tập và rèn luyện kỹ năng bền vững.
VIRESA xác định giai đoạn 2025–2030 là thời kỳ bứt phá, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng của Esports thế giới. Điều này không chỉ mở ra triển vọng thể thao, mà còn góp phần vào tăng trưởng kinh tế số, thu hút đầu tư, tạo thêm việc làm cho thanh niên. Đồng thời, Esports có thể trở thành cầu nối văn hóa, giúp giới trẻ Việt Nam hội nhập sâu rộng hơn với bạn bè quốc tế.
Bà Lê Thị Hoàng Yến, Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Việt Nam cho biết: "Thể thao điện tử Việt Nam trong thời gian qua phát triển rất mạnh, có thể nói là 100% xã hội hóa, từng bước khẳng định vị thế tại các sự kiện thể thao khu vực và quốc tế. Đặc biệt, tại SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai và SEA Games 32 ở Campuchia, các vận động viên Esports Việt Nam đã vươn mình, giành nhiều huy chương ở những sân chơi danh giá. Điều này cho thấy nền Esports nước nhà đang có tiềm năng lớn để hướng tới những sự kiện đẳng cấp cao hơn trong tương lai".
"Trong kỷ nguyên số, Esports không chỉ là trò chơi, mà đang là một ngành nghề, một phương tiện hội nhập văn hóa và một phần của kinh tế tương lai. Với sự đồng hành của tổ chức, doanh nghiệp và bản lĩnh của thế hệ trẻ, Việt Nam hoàn toàn có thể mơ về ngày Esports trở thành niềm tự hào song hành cùng bóng đá, bóng rổ hay bất kỳ môn thể thao nào khác", bà Yến nhấn mạnh.