Gần 1.000 sản phẩm OCOP, Ninh Bình đặt mục tiêu có sản phẩm 5 sao trong năm 2025
Với gần 1.000 sản phẩm tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Ninh Bình đang trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn.
Không chỉ tập trung vào nhóm thực phẩm chiếm tỷ lệ áp đảo, tỉnh còn đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ có sản phẩm đạt chuẩn 5 sao quốc gia, đồng thời gắn kết OCOP với du lịch để nâng cao giá trị và quảng bá hình ảnh địa phương.

Sản xuất sản phẩm xà bông sinh dược ở Ninh Bình
Cụ thể, số liệu từ Văn phòng Điều phối Chương trình Nông thôn mới tỉnh Ninh Bình cho thấy, toàn tỉnh hiện có 980 sản phẩm OCOP.
Trong đó, nhóm thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn nhất với 780 sản phẩm (79,6%), tiếp đến là 91 sản phẩm nhóm đồ uống (9,3%), 67 sản phẩm thủ công mỹ nghệ (6,8%), 25 sản phẩm thuộc nhóm thảo dược, dược liệu và mỹ phẩm (2,6%), 11 sản phẩm sinh vật cảnh (1,1%) và 6 sản phẩm du lịch nông thôn (0,6%).
Phân loại theo chủ thể, tỉnh hiện có 139 doanh nghiệp, 129 hợp tác xã và tổ hợp tác, cùng 248 hộ kinh doanh tham gia OCOP. Về địa bàn, có 121 xã, phường có sản phẩm OCOP, song vẫn còn 8 xã, phường chưa có sản phẩm tham gia.
Hiện Văn phòng Điều phối Nông thôn mới đang tiến hành rà soát, đánh giá để trình Hội đồng OCOP tỉnh công nhận mới và công nhận lại các sản phẩm. Mục tiêu đến năm 2025, Ninh Bình sẽ có ít nhất 1–2 sản phẩm như Tranh Bồ Đề, Gốm Bồ Bát, Trà hoa vàng, Cơm cháy, Khăn thêu… đủ điều kiện trình Trung ương xem xét, công nhận đạt chuẩn 5 sao.
Ông Lê Hồng Đức - Phó Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình Nông thôn mới tỉnh Ninh Bình - cho biết: Tỉnh luôn tạo điều kiện để các chủ thể sản xuất OCOP tham gia hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, đồng thời kết nối với hệ thống phân phối hiện đại và các kênh bán hàng trực tuyến.
Ninh Bình cũng tăng cường quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số, báo chí, truyền hình, tổ chức sự kiện, tập huấn cho chủ thể về xây dựng thương hiệu, tiêu chuẩn chất lượng và tiếp cận thị trường.
Song song đó, tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương thực hiện kiểm tra, đồng thời tham mưu cơ chế xử lý và công khai thông tin đối với sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, đảm bảo tính minh bạch.
Ninh Bình xác định việc kết nối sản phẩm OCOP với phát triển du lịch là hướng đi quan trọng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn chứa đựng câu chuyện văn hóa, bản sắc của con người địa phương, góp phần nâng tầm điểm đến, gia tăng trải nghiệm cho du khách.
Chương trình OCOP đang ngày càng nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và người dân. Tham gia chương trình, các chủ thể không chỉ được hỗ trợ về quản trị sản xuất, hoàn thiện mẫu mã, bao bì, thương mại điện tử, mà còn có thêm cơ hội mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh.
Đây được xem là động lực để hồi sinh và phát huy những giá trị độc đáo riêng có của Ninh Bình sau khi sáp nhập địa giới hành chính.