ATGT địa phương

Hà Nội: Nhiều điểm mù gây mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 418

27/06/2025, 12:17

Theo người dân sinh sống dọc tỉnh lộ 418 (thị xã Sơn Tây), việc thiết kế tuyến đường cong "mềm mại" tạo ra nhiều điểm mù, gây mất an toàn giao thông, cũng như khiến họ mất nhà vì bị xén đất.

Điều chỉnh đường, uốn cong cho "mềm mại"?

Dự án nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 418 từ xã Cổ Đông, Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) đi huyện Phúc Thọ đã khởi công từ cuối năm 2019. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, nguyên nhân chủ yếu do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB).

Hà Nội: Nhiều điểm mù gây mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 418- Ảnh 1.

Nhiều người dân phản ánh, tỉnh lộ 418 bị uốn cong quá mức, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trong đó, từ Km 0 - Km 3 qua các xã Cổ Đông, Sơn Đông đã cơ bản hoàn thành. Trao đổi với PV Báo Xây dựng, một số người dân sinh sống dọc tuyến đường cho rằng, trong quá trình triển khai, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây) đã điều chỉnh chỉ giới đường đỏ (?). Do đó, tuyến đường bị uốn cong "mềm mại", tạo ra nhiều điểm mù, gây mất ATGT.

Bà Nguyễn Thị Hương (xã Sơn Đông) cho biết, từ khi tuyến đường hình thành, rất nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do đường nhỏ hẹp, lại bị uốn cong quá nhiều, khiến người dân đi lại khó khăn.

Bà Đào Thị Bảy, một người dân khác (cùng xã Sơn Đông) cho biết, vào giờ cao điểm, lượng học sinh, người dân đi lại nhiều. Tại khu vực ngã tư trường học, thường xuyên xảy ra va chạm, tuy chưa có thiệt hại về người nhưng người dân lo sợ, lâu dần đây sẽ trở thành điểm đen tai nạn giao thông.

Bà Hương, bà Bảy và một số hộ dân khác cũng đồng thời kiến nghị, việc uốn cong đường khiến gia đình bị thu hồi phần lớn đất, không còn nơi sinh sống. Từ năm 1997, tỉnh lộ 418 đã được nâng cấp cải tạo, các hộ dân đều ủng hộ chủ trương, bàn giao đất làm đường. Tuy nhiên, với lần cải tạo thứ 2 này, nhiều hộ dân cho rằng, việc xây dựng tuyến đường uốn cong quá nhiều là sự bất thường!

"Theo phương án bồi thường, hỗ trợ, ngôi nhà mẹ tôi đang ở sẽ bị lấy hết. Chúng tôi được giao đất tái định cư ở thị xã Sơn Tây, diện tích 72m2 kèm số tiền hơn 73 triệu đồng. Mẹ tôi năm nay ngoài 70 tuổi, lấy đâu ra tiền xây dựng nhà, điều này hết sức vô lý", bà Hương cho biết.

Hà Nội: Nhiều điểm mù gây mất an toàn giao thông trên tỉnh lộ 418- Ảnh 2.

Tỉnh lộ 418 đoạn qua xã Trạch Mỹ Lộc xuống cấp nghiêm trọng, nhiều ổ voi xuất hiện trên mặt đường.

Còn tại tỉnh lộ 418 đoạn qua xã Trạch Mỹ Lộc (huyện Phúc Thọ), đến nay dự án vẫn ngổn ngang, ổ trâu xuất hiện khắp nơi. Giữa trưa nắng, xe tải, xe máy đi qua cuốn theo một luồng bụi bay mù mịt. Còn sau mỗi trận mưa, vũng nước xuất hiện dày đặc trên mặt đường, tạo những cái bẫy cho người tham gia giao thông.

Ông Cao Văn Huỳnh, người dân xã Trạch Mỹ Lộc cho biết, hiện trạng tỉnh lộ 418 xuống cấp diễn ra nhiều năm nay, nhưng chưa được cải tạo, nâng cấp như dự án đề ra. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra ở con đường "đau khổ" này, bản thân anh Huỳnh cùng hàng xóm nhiều lần phải đưa các nạn nhân đi cấp cứu.

Chủ đầu tư lên tiếng

Ông Hoàng Trung Thành, Phó chủ tịch UBND xã Sơn Đông cho biết, thời gian qua cũng ghi nhận nhiều phản ánh của người dân liên quan dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 418. Tuy nhiên, địa phương cũng chỉ ghi nhận, phản ánh lên chủ đầu tư để tìm cách giải quyết.

Theo ông Thành, về công tác GPMB, hiện có 2/4 hộ dân vướng mắc đã gửi đơn kiến nghị về việc thu hồi đất, đền bù, tái định cư.

Trong đó, hộ gia đình bà Phùng Thị Thơ (mẹ đẻ bà Nguyễn Thị Hương), chủ đầu tư đã bố trí đất tái định cư tại khu đô thị mới HUD Sơn Tây. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, gia đình vẫn chưa đồng ý phương án và di dời.

Ngày 18/6 vừa qua, UBND thị xã Sơn Tây đã ban hành các quyết định cưỡng chế thu hồi đất của các hộ dân nằm trong diện tích triển khai dự án.

Về phản ánh, tuyến đường thay đổi chỉ giới đường đỏ gây mất ATGT, ông Thành cho rằng, vấn đề này phải hỏi chủ đầu tư. "Việc xảy ra va chạm, va quệt giao thông trong giờ cao điểm theo tôi là không tránh được, tuy nhiên chưa có vụ nào nghiêm trọng. Thời gian qua, chưa có người dân nào phản ánh về việc này", ông Thành khẳng định.

Phản hồi với Báo Xây dựng, ông Nguyễn Phương Nam, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây cho biết, dự án khởi công vào tháng 12/2019. Theo kế hoạch, thời gian thực hiện hợp đồng là 450 ngày, tuy nhiên bị chậm trễ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và vướng GPMB. Sau đó, dự án đã được cơ quan thẩm quyền gia hạn hợp đồng theo đúng quy định của pháp luật xây dựng.

Về phản ánh chỉ giới đường đỏ bị thay đổi, dẫn tới tuyến đường bị uốn cong "mềm mại", đại diện chủ đầu tư khẳng định, phản ánh trên chưa chính xác. Dự án đã được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội phê duyệt chỉ giới đường đỏ tại Quyết định số 5740/QĐ-QHKT ngày 10/10/2019. Đồng thời, dự án cũng được Sở Giao thông vận tải Hà Nội (nay là Sở Xây dựng Hà Nội) thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công ngày 24/10/2019.

Cũng theo ông Nam, trong thời gian tới, chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền đẩy mạnh công tác GPMB, tuyên truyền vận động người dân tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Nếu cần thiết, sẽ tổ chức cưỡng chế đối với các hộ đã được phê duyệt phương án, nhưng chưa bàn giao mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật.

Với thông tin nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra là do tuyến đường bị uốn cong, đại diện chủ đầu tư cho biết, cũng chưa nhận được phản ánh trực tiếp từ người dân. Đồng thời, cũng chưa ghi nhận các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người xảy ra trên tuyến đường, đoạn qua xã Sơn Đông.

"Đoạn qua xã Sơn Đông dân cư đông đúc, nhiều trường học, chợ dân sinh bám mặt đường để kinh doanh nên giao thông khá phức tạp. Tới đây, khi hoàn thiện tuyến đường, chúng tôi sẽ nghiên cứu thiết kế thêm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cũng như gắn biển hạn chế tốc độ qua khu vực đông dân cư. Đồng thời, chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tuyên truyền nâng cao nhận thức về ATGT cho người dân, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông ở đoạn đường này", đại diện chủ đầu tư cho hay.

Riêng đoạn qua xã Trạch Mỹ Lộc, chủ đầu tư khẳng định, việc người dân phản ánh thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông là đúng. Đây là vấn nạn nhức nhối nhiều năm qua ở khu vực này.

"Đối với đoạn tỉnh lộ 418 qua xã Trạch Mỹ Lộc đang bị xuống cấp nghiêm trọng, ngay sau khi có mặt bằng, chúng tôi sẽ tiến hành đẩy nhanh thi công, sớm hoàn thành tuyến đường. Từ đó, giảm thiểu mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến đường này. Trong thời gian chờ GPMB, chúng tôi sẽ phối hợp lực lượng chức năng tuyên truyền, gắn biển cảnh báo để người dân nắm được", ông Nam khẳng định.

Tỉnh lộ 410 là tuyến đường huyết mạch nối các xã Cổ Đông, Sơn Đông chạy qua xã Trạch Mỹ Lộc của huyện Phúc Thọ ra QL32. Tổng chiều dài tỉnh lộ khoảng 5km.

Năm 2019, thị xã Sơn Tây giao BQLDA đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây làm đại diện chủ đầu tư, triển khai dự án.

Riêng gói thầu xây dựng từ Km 0 - Km 3 có mức đầu tư gần 35 tỷ đồng, thời gian thực hiện gói thầu là 450 ngày. Đơn vị thực hiện gói thầu là Công ty TNHH Mạnh Quân.