Hà Tĩnh: Doanh nghiệp vận tải khách cố định phấn khởi vì có cơ sở xây dựng giá vé phù hợp
Thông tư 13/2025/TT-BXD quy định đặc điểm kinh tế, kỹ thuật của dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định bằng đường bộ có hiệu lực, nhiều đơn vị vận tải hành khách trên địa bàn Hà Tĩnh thấy thuận lợi và dễ dàng hơn trong phương án xây dựng giá vé xe.
Ngày 28/10, ông Dương Thành Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho biết: Thông tư 13/2025 là thông tư đầu tiên quy định về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của loại hình dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định đường bộ, nhằm làm rõ đặc thù kinh tế - kỹ thuật và phục vụ công tác quản lý, vận hành hiệu quả hơn.
Với Thông tư 13/2025, các doanh nghiệp vận tải xe khách cố định trên địa bàn Hà Tĩnh thuận lợi hơn trong xây dựng giá vé.
Thông tư áp dụng cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Đối tượng phương tiện được chia làm hai loại, gồm: Xe ghế ngồi và xe giường nằm, với điều kiện phải sử dụng xe ô tô từ 8 chỗ trở lên (không tính chỗ người lái).
"Điểm quan trọng của thông tư là các phương tiện phải hoạt động theo hành trình xác định, có điểm đầu - điểm cuối tại bến xe khách được cấp phép.
Chất lượng dịch vụ được đánh giá dựa trên loại xe, trang thiết bị hỗ trợ hành khách gắn trên xe cũng như chính sách ưu đãi cho hành khách.
Đơn vị tính được chia theo từng phương thức vận tải. Theo đó, đối với xe ghế ngồi: Tính theo ghế cho một hành khách/km, hoặc theo chặng, hoặc toàn tuyến.
Đối với xe giường nằm: tính tương ứng theo giường cho một hành khách/km, chặng, hoặc toàn tuyến", ông Trung cho hay.
Anh Bùi Quang Dương, Trưởng bến xe Hà Tĩnh (Công ty Cổ phần bến xe Hà Tĩnh) chia sẻ: Tại bến hiện nay có 36 đơn vị kinh doanh vận tải với 169 đầu xe, chủ yếu là các tuyến xe khách cố định Hà Tĩnh - Hà Nội; Hà Tĩnh - Đà Nẵng…
Theo quy định doanh nghiệp vận tải phải tự kê khai giá vé và đăng ký với cơ quan quản lý như Sở Tài chính, Sở Xây dựng… khi được chấp thuận sẽ thực hiện niêm yết giá vé tại bến xe, văn phòng, trên phương tiện để thông tin rộng rãi đến khách hàng.
Thông tư 13/2025 là cơ sở để các doanh nghiệp vận tải tại bến xe Hà Tĩnh tính toán và xây dựng giá vé sao cho phù hợp.
Anh Dương cho rằng, một điểm hay của thông tư là với các doanh nghiệp có giá vé hiện tại đã phù hợp, đảm bảo hoạt động hiệu quả, được hành khách đón nhận, thông tư cũng không yêu cầu phải xây dựng lại giá vé khác, giảm áp lực cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan quản lý.
Vì hiện nay, mức giá các doanh nghiệp vận tải như nhà xe Văn Minh, nhà xe Dũng Minh, nhà xe Hiếu Viện… xây dựng hiện cũng căn cứ trên các tiêu chí tương tự quy định về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật tại thông tư 13/2025.
Thông tư đi vào thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn giao thông, cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách.
Anh Nguyễn Ngọc Hòa (thôn Tây Giang, xã Mai Phụ) cho biết, tháng 11 này anh sẽ chính thức vận hành tuyến xe cố định chạy Hà Tĩnh - Quảng Bình. Vì là hộ kinh doanh độc lập nên việc xây dựng phương án giá vé xe khiến anh gặp khó khăn.
"Tôi đã mất khá nhiều thời gian để xây dựng giá vé dựa trên các đầu mục chi phí cần thiết nhằm vận hành các chuyến xe sao vừa có lợi nhuận, vừa đảm bảo quyền lợi cho hành khách. Trong đợt tham gia tập huấn hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn, tôi được biết đến thông tư.
Bắt đầu nghiên cứu và dần hình thành được phương án giá vé sát với thực tiễn, đảm bảo đúng quy định, được cơ quan chức năng chấp nhận và niêm yết".
Bà Phan Thị Châu, Giám đốc Công ty Vận tải hành khách Châu Tịnh cho hay: Thông tư 13/2025 là cơ sở để các doanh nghiệp vận tải như chúng tôi tính toán và xây dựng giá vé sao cho phù hợp.
Khi xây dựng giá vé xe, chúng tôi cũng căn cứ trên trên quãng đường di chuyển giữa hai đầu bến xe, số giường nằm trên xe, đồng thời, dựa trên nhiều chi phí khác, bao gồm: Nhiên liệu; lương lái xe, phụ xe; khấu hao phương tiện, hao mòn lốp, phí bảo trì… rất sát với các tiêu chí thông tư đã đưa ra.
"Thông tư 13/2025 sẽ là căn cứ pháp lý rõ ràng, minh bạch giúp doanh nghiệp đưa ra phương án hợp lý hơn khi có nhu cầu điều chỉnh giá vé".
Theo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, việc quy định rõ đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của dịch vụ vận tải hành khách tuyến cố định được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý hoạt động vận tải hiện nay.
Cùng với đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn giao thông, cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách.