Vật liệu xây dựng

Hà Tĩnh sẽ có cơ chế đặc thù cấp riêng mỏ khoáng sản dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

22/07/2025, 12:45

Dự án trọng điểm quốc gia đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua Hà Tĩnh khoảng 103,42km, trải qua 18 xã, phường. Đối với nguồn vật liệu xây dựng cần có cơ chế đặc thù để cấp mỏ riêng phục vụ dự án.

Sáng 22/7, tại họp báo, Sở Xây dựng Hà Tĩnh cung cấp thông tin xung quanh dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh sẽ có cơ chế đặc thù cấp riêng mỏ khoáng sản dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.

Hà Tĩnh sẽ khởi công khu tái định cư đầu tiên tại phường Hà Huy Tập ngày 19/8/2025.

Theo đó, toàn tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh dự kiến ảnh hưởng gần 2.000 hộ dân, trong đó khoảng 1.279 hộ phải bố trí tái định cư. Theo đề xuất sơ bộ của các địa phương (18/23 xã/phường) đã đề xuất quy hoạch xây dựng 35 khu tái định cư với tổng diện tích khoảng 87,4ha, dự toán kinh phí khoảng 1.100 tỷ đồng.

Đối với khu tái định cư lựa chọn để khởi công đầu tiên ngày 19/8/2025 (quy mô khoảng 4,9ha tại phường Hà Huy Tập thuộc thôn Liên Vinh, xã Thạch Đài cũ), hiện nay, UBND phường Hà Huy Tập đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư để kịp khởi công đúng hạn.

Đối với các khu tái định cư còn lại, đến nay đã có 20/23 xã, phường có kết quả rà soát, cập nhật về số liệu tái định cư, các địa phương còn lại đang tiếp tục rà soát (dự kiến có 18/23 xã, phường phải bố trí khu tái định cư).

Theo kế hoạch, mục tiêu khởi công đồng loạt các khu tái định cư còn lại trong tháng 10/2025 và cơ bản hoàn thành các khu tái định cư trước tháng 6/2026. Việc sớm hoàn thành xây dựng các khu tái định cư là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm tạo điều kiện bàn giao ít nhất 80% mặt bằng dự án trước tháng 12/2026 và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 12/2027, đáp ứng yêu cầu tiến độ chung của Chính phủ.

Đến nay đã có 20/23 xã, phường thành lập Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Hà Tĩnh sẽ có cơ chế đặc thù cấp riêng mỏ khoáng sản dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 2.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh Lê Anh Sơn cung cấp thông tin tại cuộc họp báo sáng 22/7/2025.

Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh, Lê Anh Sơn thông tin thêm: "Đối với dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã xây dựng 28 khu tái định cư, hiện nay, người dân đã vào sống ổn định và đang hoàn thành quyết toán các công trình".

Trả lời cho câu hỏi của PV Báo Xây dựng về một số khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, thiếu nguồn vật liệu san lấp, giá vật liệu xây dựng do Sở Xây dựng niêm yết như hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh Lê Anh Sơn cho biết: "Đối với tình trạng thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp như hiện nay, chúng tôi đã tính đến phương án điều chỉnh khối lượng và gia hạn thời gian khai thác với một số mỏ đang hoạt động. Tổ chức đấu giá một số mỏ theo kế hoạch và nếu còn thiếu sẽ có cơ chế đặc thù cấp riêng cho dự án".

Ông Sơn cũng thông tin, dự án đi qua địa bàn 18 xã, phường với 3 ga, trong đó 2 ga khách và 1 ga hàng hóa. Cụ thể, ga khách Hà Tĩnh thuộc phường Hà Huy Tập (xã Thạch Đài cũ), cách QL1 tuyến tránh thành phố khoảng 500m về phía Tây.

Ga khách Vũng Áng thuộc phường Sông Trí (xã Kỳ Hoa cũ), cách QL1 tuyến tránh thị xã khoảng 100m về phía Tây. Ga hàng hóa Vũng Áng thuộc phường Sông Trí (xã Kỳ Hoa cũ), gần ga khách.

Depot Vũng Áng bố trí tại xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh. Phục vụ cho khai thác tàu hàng khu đoạn Ngọc Hồi - Vũng Áng.

Phạm vi tỉnh Hà Tĩnh đặt 3 trạm bảo dưỡng, trong đó, 1 trạm tại xã Việt Xuyên (xã Việt Tiến cũ), 1 trạm tại xã Cẩm Lạc (xã Cẩm Lạc cũ) và 1 trạm đặt tại xã Kỳ Hoa (xã Kỳ Tân cũ); được sử dụng để chứa các phương tiện bảo trì và vật tư, vật liệu.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến tháng 12/2026 bàn giao tối thiểu 80% mặt bằng Dự án cho Chủ đầu tư.

Cũng tại họp báo, đại diện tỉnh này đã cung cấp thêm thông tin về Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí Vườn Quốc gia Vũ Quang và Giải vô địch Pencaksilat châu Á 2025 tại Hà Tĩnh.