Thời sự

Hà Tĩnh: Vận hành chính quyền 2 cấp lấy chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính làm nền tảng

06/11/2025, 07:29

Hà Tĩnh đã xác định chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính là khâu đột phá, nhằm rút ngắn thời gian xử lý các thủ tục, minh bạch quy trình, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, tiến tới xây dựng nền hành chính hiện đại vì nhân dân phục vụ.

Xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân làm trung tâm

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm hành chính công phường Thành Sen cho biết: Việc áp dụng mô hình chính quyền hai cấp đã giúp giảm bớt sự chồng chéo trong chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.

Hà Tĩnh: Vận hành chính quyền 2 cấp lấy chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính làm nền tảng- Ảnh 1.

Tại xã Sơn Tây, tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trực tuyến từ 1/7 đến nay là 1.777 hồ sơ tỷ lệ trước hạn, đúng hạn đạt 99,94%.

Cán bộ công chức được phân bổ hợp lý hơn, hạn chế tình trạng nhân sự thừa thãi và nguồn lực được sử dụng hiệu quả hơn.

Ngoài ra, chính quyền hai cấp tạo điều kiện cho việc tiếp cận dịch vụ công được nhanh chóng và thuận tiện. Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) đã được đơn giản hóa, giảm thiểu các bước không cần thiết.

Anh Trần Văn Khiêm, trú tại phường Thành Sen cho biết: "Không dừng lại ở việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ hành chính, trung tâm còn là nơi tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, từng bước chuyển đổi từ hình thức phục vụ truyền thống sang môi trường số hiện đại, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp. 

Tôi rất hài lòng với đội ngũ cán bộ, công chức ở đây. Tất cả đều nhiệt tình, vui vẻ, hướng dẫn cho người dân rất chu đáo. Các thủ tục đều được giải quyết nhanh gọn".

Chị Trần Vân Anh, cán bộ Trung tâm hành chính xã Can Lộc chia sẻ: "Chúng tôi luôn đặt mình vào vị trí của người dân, doanh nghiệp để hướng dẫn tiếp cận các thủ tục, làm quen với dịch vụ công trực tuyến để giải quyết nhanh gọn. 

Mục đích cuối cùng là hướng đến nền hành chính phục vụ, mang đến cho người dân cảm giác thân thiện và hiệu quả".

Với sự vận hành hiệu quả của chính quyền hai cấp, người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ công ngay tại địa phương. 

Ông Lê Văn Hạnh, giám đốc một doanh nghiệp xã Đồng Lộc cho hay: "Chúng tôi đã có thể hoàn tất các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp chỉ trong một ngày. Điều này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp".

Hà Tĩnh: Vận hành chính quyền 2 cấp lấy chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính làm nền tảng- Ảnh 2.

Hướng dẫn người dân kê khai thủ tục hành chính chính xác, minh bạch.

Đồng bộ các thủ tục, nâng cao chất lượng dịch vụ

Mô hình chính quyền hai cấp đã tạo ra những hiệu quả tích cực trong cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, để cải cách hành chính đạt được thành công cao hơn nữa, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện và đồng bộ hóa các thủ tục, đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý. 

Sự thuận tiện và chất lượng dịch vụ công sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng và ủng hộ cho những nỗ lực tiếp theo trong cải cách hành chính.

Ông Cao Văn Đức, Giám đốc Trung tâm hành chính công xã Sơn Tây cho biết: "Nhờ áp dụng hệ thống điện tử liên thông, thời gian xử lý hồ sơ tại xã được rút ngắn và giảm khâu trung gian. 

Người dân cũng có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công, nhận kết quả qua nhiều kênh, đồng thời được hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.

Mặc dù số lượng hồ sơ rất lớn nhưng với tinh thần hành chính phục vụ, mọi quy trình đều được giải quyết nhanh chóng, minh bạch, tạo dựng được niềm tin và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp".

Bà Nguyễn Thị Lan, một cư dân tại xã Sơn Tây chia sẻ: "Tôi rất hài lòng với những cải tiến trong cách làm việc của cơ quan hành chính. Nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây".

Phường Bắc Hồng Lĩnh đứng đầu toàn tỉnh Hà Tĩnh trên hệ thống Dịch vụ công quốc gia liên tục ba tháng liền (7, 8, 9/2025) đang trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính, khẳng định hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương hai cấp và chuyển đổi số cấp cơ sở.

Ông Lê Bá Khánh, Phó chủ tịch UBND phường Bắc Hồng Lĩnh cho biết: "Chúng tôi công khai rõ ràng từng thủ tục, tăng cường hướng dẫn trực tuyến, duy trì mô hình 'Ngày thứ bảy vì dân' để giải quyết hồ sơ ngoài giờ. 

Đồng thời, toàn bộ hồ sơ và kết quả đều được số hóa 100%, cán bộ được tập huấn định kỳ, khuyến khích đổi mới phương pháp làm việc để phục vụ người dân tốt nhất".

Hà Tĩnh: Vận hành chính quyền 2 cấp lấy chỉ số hài lòng về phục vụ hành chính làm nền tảng- Ảnh 3.

Cán bộ phường Bắc Hồng Lĩnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Chia sẻ về trải nghiệm của mình, bà Lê Thị Hải cho biết: "Tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, thao tác nhanh gọn. Với những thủ tục đơn giản, tôi đã biết làm trực tuyến ngay tại nhà".

Từ thực tế tinh giản các thủ tục, đổi mới chất lượng cung cấp dịch vụ bằng nhiều hình thức, công khai minh bạch hóa thông tin, bố trí cán bộ có phẩm chất, trình độ chuyên môn đã từng bước nâng cao chất lượng mang tới sự hài lòng cho người dân.

Trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phường Bắc Hồng Lĩnh liên tục giữ vững ngôi đầu trong Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp: tháng 7 đạt 80,1 điểm, tháng 8 đạt 91,97 điểm, và tháng 9 đạt 92,45 điểm – đều xếp hạng 1/69 xã, phường toàn tỉnh.

Đến nay, 100% hồ sơ được số hóa, 99,97% kết quả giải quyết hành chính và 99,69% hồ sơ có nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến.