Hội chợ nông sản - cánh tay nối dài đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng
Trong rất nhiều kênh thông tin, quảng bá thì các hội chợ, hội nghị trưng bày luôn được cói là "cánh tay nối dài", đưa sản phẩm OCOP tới tay người tiêu dùng gần nhất.
Kênh quảng bá sản phẩm OCOP hiệu quả
Bà Vy Thị Bẩy, Giám đốc HTX sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Xuất Lê, xã Sơn Bằng (tỉnh Lạng Sơn) cho biết, đơn vị được thành lập năm 2020, đến năm 2022 thì tham gia vào chương trình Mỗi xã một sản phẩm - OCOP.

Người dân trải nghiệm, mua sắm các sản phẩm OCOP tại Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21. (Ảnh: Kế Toại)
Đến nay, HTX này có 4 sản phẩm tham gia OCOP gồm tinh dầu hoa hồi, rượu tam sơn tửu, dầu sở và chanh rừng Mẫu Sơn. Trong đó, sản phẩm dầu sở đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Đồng thời, đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình công nhận đạt 4 sao trong năm 2026.
Bà Bẩy cho biết, trung bình một năm, HTX Xuất Lễ tham dự khoảng 10 hội chợ, trưng bày triển lãm để quảng bá sản phẩm OCOP.
Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, bà Bẩy khẳng định, sau mỗi kỳ tham gia hội chợ, hội nghị trưng bày, lượng người tiêu dùng biết đến HTX cũng như các sản phẩm OCOP ngày một tăng lên. Nhiều khách ở các tỉnh xa, sau khi sử dụng sản phẩm tại hội chợ đã gọi điện đặt thêm, HTX đề ký gửi qua bưu điện.
"Tôi rất chuộng các chương trình hội chợ có thể dù ngắn ngày, nhưng rất có lợi cho người sản xuất. Chúng tôi là những người làm thật, ăn thật, đưa đến tay người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất với giá cả phải chăng. Từ nay đến cuối năm, nếu có cơ hội, tôi vẫn sẽ đăng ký tham gia hội chợ để quảng bá tốt hơn sản phẩm OCOP của HTX", bà Bẩy chia sẻ.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Lợi - người có hơn 30 năm gắn bó với nghề truyền thống điêu khắc. (Ảnh: Kế Toại)
Trò chuyện với PV Báo Xây dựng, nghệ nhân điêu khắc Nguyễn Văn Lợi, phường Phù Khê (tỉnh Bắc Ninh) cho biết, bản thân đã gắn với nghề điêu khắc gỗ, lũa hơn 30 năm.
Cũng theo ông Lợi, đây là nghề truyền thống từ đời cha, ông để lại nên cũng là tâm huyết cả đời của ông.
Ông Lợi cho biết, do là nghề truyền thống, nên trước đây gia đình ít quảng bá nhưng vẫn có lượng khách quen tìm tới đặt mua hàng.
Vừa qua, lần đầu tiên ông Lợi thử tham gia quảng bá sản phẩm đồ gỗ, mỹ nghệ tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước nhân dịp Quốc khánh 2/9.
Thấy được sức lan tỏa của truyền thông, ngày 10/10, ông Lợi tiếp tục tham gia Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 do Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức.
Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Lợi cho biết, từ khâu tổ chức khai trương, bố trí gian hàng, hỗ trợ chủ sản phẩm OCOP đều được ban tổ chức thực hiện bài bản, khoa học.
"Với đặc thù là đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ nên giá sản phẩm tương đối cao nên tôi không kỳ vọng sẽ bán được nhiều hàng mang tới hội chợ. Tôi coi đây là một dịp để quảng bá sản phẩm, để người dân Thủ đô, đặc biệt là du khách gần xa biết đến, có thêm một địa chỉ tin cậy khi mua sắm", ông Lợi khẳng định.
Đưa sản phẩm OCOP tới tay người tiêu dùng
Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, bà Đinh Thị Thu, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lạng Sơn khẳng định, Hội chợ làng nghề Việt Nam lần thứ 21 là chương trình vô cùng ý nghĩa.
Đây sẽ là sự kiện kết nối các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh của Lạng Sơn nói riêng, các tỉnh bạn với người tiêu dùng. Đây là cơ hội tốt để sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn và nhiều loại nông đặc sản khác được người dân Thủ đô trải nghiệm, tin dùng.

Gian hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP của tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: Kế Toại)
Bà Thu cho biết, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng vào phát triển các loại cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao. Đến nay, Lạng Sơn đã có vùng trồng na với 4.500ha, sản lượng mỗi năm 35.000 tấn, giá trị hàng hóa ước đạt 1.500 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, địa phương này cũng hình thành được hơn 2.000ha hồng, sản lượng đạt 14.000 tấn, mang lại giá trị khoảng 500 tỷ đồng.
Đặc biệt, Lạng Sơn từ lâu cũng được mệnh danh là xứ sở hoa hồi, với tổng diện tích cây hồi đạt 46.000ha. Với diện tích hồi lớn như vậy, loại nông sản này mỗi năm mang về cho tỉnh Lạng Sơn khoảng 4.500 tỷ đồng.
Đối với chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", theo bà Thu, tỉnh Lạng Sơn hiện có 235 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong đó có 22 sản phẩm OCOP 4 sao, 213 sản phẩm OCOP 3 sao. Tỉnh Lạng Sơn xác định, những năm tới đẩy mạnh xây dựng chất lượng sản phẩm OCOP để sớm có sản phẩm 5 sao.
"Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, nghiên cứu các sản phẩm thế mạnh, tăng cường chế biến sâu, đa dạng mẫu mã chủng loại để cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP.
Chúng tôi cũng khuyến khích, vận động người dân, HTX tăng cường tham gia các hội chợ, hội nghị trưng bày giúp sản phẩm OCOP được quảng bá, tới tay người tiêu dùng cả nước", bà Thu nói.

Ban tổ chức tin tưởng, hội chợ sẽ mở ra cơ hội giao thương, quảng bá sản phẩm OCOP cho các tỉnh thành trên cả nước. (Ảnh: Kế Toại)
Ông Hoàng Văn Dự, Phó giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp cho biết, theo thống kê, cả nước hiện có khoảng hơn 5.400 làng nghề. Trong đó, số lượng làng nghề ở miền Bắc chiếm gần 40%. Tập trung nhiều nhất ở vùng đồng bằng sông Hồng với khoảng 1.500 làng, trong đó khoảng 300 làng đã được công nhận là làng nghề truyền thống.
Đây được coi là nơi sản sinh và lưu giữ nghề truyền thống với những sản phẩm thủ công mỹ nghệ hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc. Từ đó, mang đến tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế và du lịch nông thôn Việt Nam.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc sản xuất kinh doanh tại các làng nghề, làng nghề thủ công mỹ nghệ còn gặp nhiều khó khăn thách thức. Việc ứng dụng công nghệ số trong quá trình sản xuất, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề còn chậm, chưa theo kịp xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay.
Chính vì vậy, thông qua các hội chợ, hội nghị trưng bày, tạo ra cơ hội đẩy mạnh kết nối chuỗi giá trị, tôn vinh các làng nghề, phố nghề truyền thống trên khắp cả nước. Đồng thời, khuyến khích khả năng sáng tạo của các nghệ nhân, thợ thủ công nhằm nâng cao chất lượng, phát triển tinh hoa nghề thủ công truyền thống Việt Nam.
Cũng theo ông Dự, hội chợ lần này có sự tham gia của 150 gian hàng, trưng bày các sản phẩm OCOP, nông đặc sản của khắp các tỉnh thành từ phía Bắc cho tới miền Tây sông nước.
"Chúng tôi tin tưởng rằng, hội chợ sẽ đem lại nhiều kết quả, ý nghĩa tốt đẹp góp phần nâng cao hình ảnh và sức cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, nông đặc sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước", ông Dự khẳng định.