Đường thủy

Hơn 3.899 tỷ đồng đầu tư phát triển các tuyến hành lang đường thủy khu vực phía Nam

05/11/2025, 18:02

Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện dự án (PIP) của dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam.

Dự án nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn của hai hành lang đường thủy trọng điểm khu vực phía Nam, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống logistics bền vững và giảm chi phí vận tải.

Hơn 3.899 tỷ đồng đầu tư phát triển các tuyến hành lang đường thủy khu vực phía Nam- Ảnh 1.

Bình độ dự án.

Theo kế hoạch, dự án chia thành ba hợp phần, trong đó có hai hợp phần tập trung nâng cấp hai tuyến hành lang chính. Cụ thể, hành lang Đông - Tây với tổng chiều dài khoảng 197km, kết nối cảng cảng Cần Thơ và cảng TP.HCM, được đầu tư nâng cấp tiêu chuẩn luồng cấp II.

Đặc biệt, hợp phần này sẽ hỗ trợ, nạo vét mở rộng các tuyến đường thủy tại sông Mang Thít, Chợ Lách, Rạch Lá, Trà Ôn và Rạch Kỳ Hôn (tỉnh Vĩnh Long); xây dựng kè tại Mang Thít, Chợ Lách và Rạch Lá để thích ứng với rủi ro xói lở do khí hậu gây ra; xây dựng lại cầu Chợ Lách 2 để nâng cao tĩnh không cầu và tăng khẩu độ thông thuyền cũng như có khả năng chống chọi tốt hơn với tình huống khi mực nước dâng cao.

Sau khi nâng cấp các đoạn sông, kênh này sẽ giảm khoảng cách vận chuyển khoảng 92km so với tuyến hiện hữu, cho phép các tàu có tải trọng trên 300 tấn lưu thông.

Hơn 3.899 tỷ đồng đầu tư phát triển các tuyến hành lang đường thủy khu vực phía Nam- Ảnh 2.

Cảng Cái Cui (TP Cần Thơ) thuộc cụm cảng Cần Thơ.

Hợp phần còn lại nâng cấp hành lang Bắc - Nam, kết nối các cảng từ Đồng Nai đến cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải ( TP.HCM ) với dài khoảng 82km. Quy mô đầu tư mở rộng nạo vét và lắp đặt hệ thống báo hiệu, giúp tàu có trọng tải lên đến 5.000 DWT và tàu container 200 TEU (tương đương 200 xe tải) hoạt động thuận lợi quanh năm.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 163 triệu USD (ước khoảng hơn 3.899 tỷ đồng). Trong đó vốn vay ngân hàng thế giới hơn 106 triệu USD, vốn đối ứng trong nước hơn 55 triệu USD.

Dự án được triển khai tại các tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tây Ninh và Đồng Nai, do Bộ Xây dựng làm cơ quan chủ quản, Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy là đơn vị trực tiếp thực hiện.

Thời gian thực hiện dự án giai đoạn 2025-2029, có thể kéo dài đến 2030.

Công trình nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn của hai hành lang đường thủy trọng điểm khu vực phía Nam, góp phần thúc đẩy phát triển hệ thống logistics bền vững và giảm chi phí vận tải.