Đường bộ

Hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu: Tăng tốc đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông xuyên tỉnh

19/06/2025, 13:50

Những tuyến đường giao thông kết nối như quốc lộ, trục đường Đông - Tây... tạo thuận lợi cho cán bộ đi lại sau hợp nhất hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau.

Sau khi phương án hợp nhất hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau được xác lập, nhiều công trình giao thông trọng điểm đã và đang được đẩy nhanh tiến độ, tạo nền tảng kết nối hạ tầng hành chính.

Hợp nhất Cà Mau - Bạc Liêu: Tăng tốc đầu tư hạ tầng, kết nối giao thông xuyên tỉnh- Ảnh 1.

Tuyến đường trục Đông - Tây nối liền hai tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức ở Bạc Liêu đi lại sau khi hợp nhất hai tỉnh thành tỉnh Cà Mau mới (trung tâm hành chính đặt tại thành phố Cà Mau hiện nay).

Từ những tuyến quốc lộ chính như QL1, Quản Lộ - Phụng Hiệp, quốc lộ 63, đến các tuyến đường liên xã, đường về trung tâm xã và đặc biệt là trục đường Đông - Tây, hệ thống giao thông giữa hai địa phương đang được hoàn thiện từng bước. Cầu Gành Hào, công trình mang tính biểu tượng nối liền hai bờ Bạc Liêu - Cà Mau, cũng đã hoàn thành, góp phần làm mạch giao thương và hành chính thêm liền mạch.

Sau ngày 1/7/2025, khi tỉnh mới chính thức mang tên Cà Mau, trung tâm hành chính sẽ đặt tại TP Cà Mau. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều cán bộ, công chức tại các xã vùng sâu vùng xa của tỉnh Bạc Liêu cũ sẽ phải di chuyển xa hơn để thực hiện công vụ. Thấu hiểu thực tế đó, chính quyền hai tỉnh đã chủ động chuẩn bị nhiều phương án đảm bảo việc đi lại và tiếp cận dịch vụ công của người dân không bị gián đoạn.

Ông Lê Thành Huấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Cà Mau chia sẻ: "Nguồn lực tỉnh có hạn, nên trước mắt, chúng tôi ưu tiên đầu tư các trục đường chính như đường Đông - Tây, cầu Gành Hào, cầu Sông Ông Đốc… Đây là những công trình đặt nền móng cho việc mở rộng kết nối trong tương lai, đồng thời tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức sau sáp nhập".

Cùng với đó, nhiều dự án khác cũng đang được triển khai như nâng cấp đường U Minh - Khánh Hội, Cái Nước - Cái Đôi Vàm, đường ô tô về trung tâm xã Nguyễn Phích… Những tuyến đường này không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển, mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội mới cho vùng đất hợp nhất.

Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng thuận lợi. Ông Lê Văn Sử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau thẳng thắn nhìn nhận: "Các xã phía đông và phía bắc tỉnh Bạc Liêu cũ khi về trung tâm hành chính mới ở TP Cà Mau sẽ gặp khó khăn hơn về khoảng cách. Do đó, tỉnh sẽ linh hoạt giữ lại trụ sở xã cũ để phục vụ người dân, và từng bước quy hoạch lại trung tâm hành chính xã sao cho phù hợp thực tiễn".

Để đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ công chức, viên chức sau khi sáp nhập, HĐND tỉnh Cà Mau đã xây dựng dự thảo nghị quyết về chính sách hỗ trợ tài chính trong hai năm đầu. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức sẽ được hỗ trợ tổng cộng 2,2 triệu đồng mỗi tháng, gồm: chi phí thuê nhà (1,2 triệu đồng), đi lại (520.000 đồng) và sinh hoạt phí (500.000 đồng). Kinh phí này được trích từ ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác.

Việc hợp nhất hai tỉnh không chỉ đơn thuần là sắp xếp lại tổ chức bộ máy hay địa giới hành chính, mà quan trọng hơn là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân hai địa phương trong quá trình sinh sống, làm việc, tiếp cận dịch vụ công. Những tuyến đường được đầu tư, mở rộng hôm nay không chỉ là hạ tầng giao thông, mà còn là cầu nối gắn kết, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và đồng hành của chính quyền với người dân trong bước chuyển mình lớn của vùng đất cực Nam Tổ quốc.