Huy động hơn 3.000 nhân lực, 1.100 máy móc, đẩy tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Nhà thầu tăng mũi thi công, linh hoạt điều tiết thiết bị, nhân sự trải đều khắp công trường, kiểm soát tốt tiến độ và tăng tốc trong cao điểm đưa dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích.
Hình hài cao tốc dần hiện rõ
Thời tiết nắng ấm những ngày qua là điều kiện thuận lợi để liên danh nhà thầu đẩy mạnh tiến độ dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Tại điểm đầu tuyến, gói thầu XL1 (qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa), hàng chục thiết bị thi công nền đường cấp phối đá dăm được huy động.

Công tác thảm bê tông nhựa đang được nhà thầu tập trung cao độ trong cao điểm về đích.
Công trường rộn ràng tiếng máy móc và chỉ huy điều phối. Xe chở vật liệu liên tục ra vào. Mặt đường được rải cấp phối, lu lèn chặt chẽ. Nhà thầu Dacinco – phụ trách chính đoạn tuyến – đã hoàn tất lớp cấp phối bê tông gia cố xi măng (CTB). Tuy nhiên, đoạn từ Km1+785 đến Km2 vẫn còn vướng hơn 200m do người dân chưa bàn giao mặt bằng. Đại diện nhà thầu cho biết nếu được bàn giao sớm, công việc có thể hoàn thành nhanh chóng nhờ chủ động nguồn vật liệu và thiết bị.
Tại cầu vượt tỉnh lộ 623B, công tác lao lắp dầm đã hoàn tất. Nhà thầu đang tập trung thi công bản mặt cầu, lan can và các hạng mục phụ trợ.
Dọc tuyến qua huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, nhà thầu Đèo Cả triển khai đồng loạt các mũi thi công nền đường và thảm bê tông nhựa. Tại Km14–Km15 và Km26, công tác thảm nhựa diễn ra khẩn trương. Nhựa đường được chuyển liên tục từ trạm trộn đến hiện trường, rải đều và lu lèn đúng quy trình. Mặt đường sau mỗi lượt thảm nhựa như khoác lên "tấm áo mới", phẳng mịn, đúng tiêu chuẩn.

Hơn 60km nền đường đã lên cấp phối đá dăm và cấp phối đá dăm gia cố xi măng.
Các kỹ sư bám sát từng xe nhựa, chỉ đạo công nhân xử lý các vị trí thiếu khối lượng, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ cao nhất. Các trạm trộn nhựa hoạt động hết công suất, từng mẻ nhựa đều được giám sát kỹ thuật nghiêm ngặt, đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn thiết kế.
Cùng lúc, công tác thi công hệ thống an toàn giao thông cũng được đẩy nhanh. Lưới B40 và dây kẽm được kéo kín dọc hai bên tuyến, đảm bảo an toàn cho toàn bộ khu vực thi công.
Ở hạng mục ba hầm xuyên núi, nhà thầu đang tập trung cao độ. Hầm số 1 và 2 đã hoàn thành phần xây dựng, đang được lắp đặt thiết bị cơ điện như hệ thống quạt thông gió, đèn chiếu sáng, thiết bị quan trắc và điều khiển giao thông thông minh (ITS).
Riêng hầm số 3 (dài 3.200m), sau hơn một tháng đào thông ống hầm phải, nay hình hài dần hoàn thiện. Bên trong, hàng loạt mũi thi công hoạt động nhịp nhàng. Xe vận chuyển đất đá, bê tông liên tục ra vào. Mỗi đội thi công phụ trách một công đoạn cụ thể từ mở rộng hầm, hạ nền đến đổ bê tông vỏ hầm.
Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - ông Ngọ Trường Nam - cho biết: hầm số 3 là hạng mục phức tạp nhất của dự án. Dù gặp đới địa chất yếu, khác biệt nhiều so với thiết kế ban đầu, nhà thầu đã điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, tăng cường quan trắc địa chất để đảm bảo an toàn và tiến độ.
Hiện, ống hầm phải đã đào thông, vượt tiến độ 6 tháng. Ống hầm trái còn khoảng 80m, dự kiến thông hầm trong tháng 7/2025. Toàn bộ phần bê tông vỏ hầm sẽ hoàn thành trong tháng 10 và hoàn thiện toàn bộ hạng mục hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025.

Nhựa đường được nhà thầu Đèo Cả chủ động nguồn vật liệu đầu vào cũng như công suất sản xuất nên đảm bảo vật liệu thi công trong cao điểm.
Tăng tốc thi công, sản lượng đạt gần 70%
Để đảm bảo tiến độ toàn dự án, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đang triển khai 50 mũi thi công chính, huy động hơn 3.000 nhân sự cùng 1.140 thiết bị cơ giới.
Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 60km nền đường đã được cấp phối đá dăm, hơn 33km mặt đường đã hoàn thiện thảm bê tông nhựa. Với 77 cầu trên toàn tuyến, 100% công tác khoan cọc nhồi, lao lắp dầm đã hoàn tất. Các đơn vị đang tập trung thi công bản mặt cầu, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Nhà thầu triển khai nhiều mũi thi công đêm để tăng sản lượng mỗi ngày.
Riêng cầu Sông Vệ – cây cầu dài nhất tuyến (hơn 600m) – đã hoàn thành kết cấu chính và sẵn sàng thảm nhựa khi được chủ đầu tư chấp thuận. Tổng giá trị thi công toàn dự án đến nay đạt trên 9.000 tỷ đồng, tương đương gần 70% tổng vốn xây lắp.
So với đầu tháng 6, khi thời tiết bất lợi do mưa lớn kéo dài, sản lượng hiện tại tăng khoảng 3%. Nhiều hạng mục chuyển biến rõ rệt, góp phần thúc đẩy tiến độ toàn tuyến.
Ghi nhận tại công trường, không khí thi công sôi động cả ngày lẫn đêm. Hàng loạt thiết bị phục vụ thi công nền đường được huy động tối đa. Ban đêm, khu vực qua tỉnh lộ 624 vẫn sáng đèn, các tổ thi công làm việc luân phiên để đảm bảo tiến độ.
Tại hầm xuyên núi số 3 - hạng mục có tính chất "đường găng" của dự án, gần 10 mũi thi công đang hoạt động liên tục 24/24h. Các công đoạn đào mở rộng, hạ nền, đổ bê tông vỏ hầm đang được đẩy nhanh.

Công tác thi công hầm được triển khai 24/24 để đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2025.
Ông Ngọ Trường Nam - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - cho biết: đới địa chất thực tế khác xa thiết kế ban đầu, ảnh hưởng đến tốc độ đào hầm. Do đó, công tác quan trắc được tăng cường, giám sát sát sao các thông số biến dạng và chuyển vị để đảm bảo an toàn kết cấu.
"Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành bê tông vỏ hầm cả hai ống trong tháng 10, lắp đặt thiết bị và hoàn thành toàn bộ hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025, vượt tiến độ hợp đồng 8 tháng. Dù khó khăn, chúng tôi linh hoạt triển khai từng mũi thi công để kiểm soát chặt tiến độ", ông Nam nhấn mạnh.
Dự án có thời hạn hoàn thành theo hợp đồng là tháng 8/2026. Tuy nhiên, nhà thầu và các bên liên quan đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành cơ bản phần đường trước ngày 30/9/2025 và hoàn thành hầm số 3 trước ngày 31/12/2025, đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định với tổng mức đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng (vốn xây lắp khoảng 14.500 tỷ đồng), do Ban QLDA 2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công vào ngày 1/1/2023, đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần.
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi gồm hầm số 1 dài 610m, hầm số 2 dài 698m và hầm số 3 dài 3.200m, cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh.