"Khế ước bán dâu", "Cô dâu ma" doanh thu bết bát: Phim kinh dị Việt hết thời hốt bạc?
"Khế ước bán dâu" và "Cô dâu ma" là hai bộ phim kinh dị mới nhất đang được công chiếu tại rạp. Song, so với đầu năm, doanh thu của dòng phim này đang giảm đáng kể.
Số phận hai bộ phim kinh dị Việt đang trụ rạp
Theo thống kê của Box Office Vietnam (đơn vị quan sát phòng vé độc lập), tính đến ngày 18/9, bộ phim kinh dị Việt "Khế ước bán dâu" đạt hơn 14,1 tỷ đồng sau gần 1 tuần ra rạp.
Trong khi đó, bộ phim "Cô dâu ma" ghi nhận doanh thu hơn 11,4 tỷ đồng sau hơn 10 ngày công chiếu.
Con số này được cho là khá khiêm tốn so với quy mô đầu tư của cả hai bộ phim.

Phim "Cô dâu ma" có dàn diễn viên chính bao gồm Rima Thanh Vy, JJ Krissanapoom, Jun Vũ, và Công Dương.
"Cô dâu ma" là phim kinh dị Việt - Thái, với hợp tác giữa Thongkham Films (Thái Lan) và Silver Moonlight Entertainment (Việt Nam), do đạo diễn Lee Thongkham thực hiện.
Phim kể về Yến (Rima Thanh Vy đóng) – một cô gái Việt chân chất, khi bước vào cuộc hôn nhân xa xứ với một gia đình thượng lưu ở Thái Lan.
Tưởng chừng đây là cái kết viên mãn nhưng Yến lại bị cuốn vào những nghi lễ và hủ tục kỳ quái của gia tộc chồng.
Không chỉ bị đe dọa bởi linh hồn báo thù mà Yến còn phải đối mặt với những bí mật gia tộc kinh hoàng, qua đó vén màn những bất đồng văn hóa, sự cô lập trong gia đình mới, và những cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Một số hình ảnh trong phim "Khế ước bán dâu".
Còn "Khế ước bán dâu" là dự án đánh dấu màn tái xuất của đạo diễn Lê Văn Kiệt - từng nổi tiếng với "Hai Phượng" - trong thể loại kinh dị cổ trang.
Tác phẩm xoay quanh bối cảnh miền Bắc thời Lê trung hưng (1533-1789), lấy cảm hứng từ truyện cùng tên của nhà văn Thục Linh.
Phim kể về Nguyễn Thị Nhài (Lâm Thanh Mỹ đóng) - vốn là một thiếu nữ vùng xa, được bố mẹ gả làm vợ lẽ cho Vũ Thế Định (Hữu Vi đóng) - con trưởng trong dòng họ Vũ.
Trọng trách đè nặng lên vai Nhài khi cô bị ông Tri - bố chồng (NSNDTrung Anh đóng) - bắt sinh con trai để "gánh vác đại nghiệp".
Ngày đầu làm dâu, cô nhận ra nhiều điều bí ẩn. Mẹ chồng Nhài mắc một chứng bệnh kỳ lạ, không thể dự hôn lễ, luôn giấu mình trong phòng kín.
Nhài phải tuân theo gia quy hà khắc, bị cấm ra ngoài vào đêm trăng rằm.
Các nô bộc trong nhà dần mất tích không rõ nguyên nhân. Lần mò tìm hiểu, Nhài phát hiện bản giao ước với quỷ dữ của gia tộc họ Vũ mà chính cô là vật hiến tế.
Chờ phim kinh dị bứt phá mùa cuối năm
Theo khảo sát, tính cả "Khế ước bán dâu" và "Cô dâu ma", từ đầu năm đến nay, đã có 11 phim kinh dị hoặc có yếu tố kinh dị. Song, so với các bộ phim kinh dị đã ra mắt từ đầu năm đến nay, doanh thu của hai tác phẩm kể trên là con số ít ỏi.
Có thể kể đến các phim đạt doanh thu thuộc top đầu trong năm nay như: "Út Lan: Oán linh giữ của" (90,3 tỷ đồng), "Đèn âm hồn" (105,9 tỷ đồng), "Nhà gia tiên" (234,7 tỷ đồng) và "Quỷ nhập tràng" (109,9 tỷ đồng).
Chia sẻ với Báo Xây dựng, chuyên gia điện ảnh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, doanh thu mờ nhạt của "Khế ước bán dâu" và "Cô dâu ma" chưa thể là câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề: Liệu phim kinh dị Việt đã hết thời hốt bạc hay chưa?
Theo ông Tuấn, chúng ta vẫn phải chờ kết quả khi một số dự án kinh dị khác sẽ ra mắt trong nay nay như: "Cải mả", "Đồi hành xác: Tà thuyết đen trở lại", "Bịt mắt bắt nai"...
"Hiện tượng "Mưa đỏ" và sắp tới đây có thể tiếp nối với "Tử chiến trên không" đã phá vỡ mọi quy luật phòng vé thời gian qua. Đơn cử, có khán giả mua vé xem "Mưa đỏ" đến 5-6 lần.
Bộ phim thành công rất lớn nhờ hiệu ứng Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Đặt trong bối cảnh nhu cầu khán giả tăng, số lượng phim tăng, nhưng số lượng rạp chiếu hiện nay vẫn ở mức giới hạn.
Với công suất mỗi ngày khoảng 7.000 suất chiếu, có thời điểm "Mưa đỏ" được xếp tới 4.000 suất, đương nhiên sẽ cạnh tranh với các bộ phim khác. Tất nhiên, việc cân đối suất chiếu của nhà rạp đều dựa theo nhu cầu của khán giả.
Chính vì vậy, nếu đặt trong bức tranh điện ảnh như thời điểm này năm ngoái, tôi tin "Khế ước bán dâu" và "Cô dâu ma" sẽ không có doanh thu èo uột như hiện nay", ông Tuấn phân tích.

"Tử chiến trên không" là phim hành động - kịch tính được lấy cảm hứng từ các sự kiện không tặc có thật tại Việt Nam sau năm 1975.
Theo Box Office Vietnam, "Mưa đỏ" và "Tử chiến trên không" đang là hai bộ phim dẫn đầu phòng vé Việt trong ngày 18/9 với doanh thu lần lượt là 2,7 tỷ đồng và 1,8 tỷ đồng.
Tính đến chiều 18/9, "Mưa đỏ" đạt tổng doanh thu 670 tỷ đồng, "Tử chiến trên không" đạt tổng gần 3,4 tỷ đồng - sau chưa đầy 1 ngày mở suất chiếu sớm.
Với hiệu ứng từ hai "Mưa đỏ" và "Tử chiến trên không", ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định, các bộ phim kinh dị nói chung và các dự án điện ảnh khác nói riêng đã chấp nhận mạo hiểm khi công chiếu vào thời điểm này.
"Tuy nhiên, ở góc độ sản xuất, dự án vẫn phải được thực hiện theo đúng kế hoạch để đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm với các bên liên quan.
Trường hợp của "Mưa đỏ" và "Tử chiến trên không" cũng là bài học quan trọng đối với công tác dự đoán thị trường để các bộ phim sau này có chiến dịch quảng bá, ra mắt hiệu quả hơn.
Tất nhiên, yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của một bộ phim vẫn nằm ở chất lượng", vị chuyên gia đánh giá.