Khởi công tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh hơn 6.000 tỷ đồng
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây) dài 26,6km, giai đoạn 1 được đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.128 tỷ đồng.
Sáng 26/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp dự lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.

Thứ trưởng Phạm Minh Hà phát biểu tại lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt Dự án đầu tư đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 tại Quyết định số 63/QĐ-BGTVT ngày 19/1/2024.
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Phạm Minh Hà cho biết, dự án có vai trò kết nối quan trọng giữa tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ và Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, góp phần hình thành trục cao tốc phía Tây của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
"Dự án khi hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương, đóng góp vào mục tiêu hoàn thành 5.000km đường bộ cao tốc đến năm 2030 mà Đảng và Nhà nước đã đề ra", Thứ trưởng cho biết.

Quang cảnh lễ khởi công dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Theo Thứ trưởng, đến nay tiến độ khởi công dự án đã đáp ứng kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt trên 95% diện tích thu hồi đất. Tỉnh Đồng Tháp cũng đã phê duyệt trữ lượng cát đảm bảo đủ nguồn vật liệu phục vụ thi công.
Tại lễ khởi công, Thứ trưởng đặc biệt cảm ơn các hộ gia đình trong vùng dự án đi qua và chịu ảnh hưởng của dự án luôn ủng hộ chủ trương, chính sách của Nhà nước trong giải phóng mặt bằng, nhường đất cho dự án.
"Đây là yếu tố then chốt giúp công trình được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả đầu tư", Thứ trưởng nhấn mạnh.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (thuộc Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án) cho biết thêm, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh khi hoàn thành đưa vào khai thác cùng với tuyến Cao lãnh - Lộ Tẻ và tuyến Lộ Tẻ - Rạch sỏi đang được nâng cấp lên quy mô cao tốc sẽ giúp kết nối xuyên suốt từ TP.HCM qua Tây Ninh, Đồng Tháp và An Giang, rút ngắn thời gian di chuyển và đồng thời giảm tải áp lực cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các tuyến quốc lộ 1, 30, 80 và các tuyến lân cận.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phát biểu tại lễ khởi công.
"Tôi đề nghị các đơn vị tư vấn, nhà thầu bắt tay ngay vào công việc, triển khai thi công với tinh thần "tốc chiến - tốc thắng, vượt nắng - thắng mưa", "làm xuyên ngày nghỉ - ngày lễ" sớm đưa công trình vào khai thác phục vụ nhân dân trong khu vực, đồng thời thực hiện nghiêm các quy định về chất lượng và an toàn lao động", ông Thi nói.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Dự án có chiều dài tuyến 26,6km, giai đoạn 1 được đầu tư phân kỳ quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 6.128 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua Quỹ hợp tác phát triển kinh tế (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Thời gian thực hiện dự án dự kiến là 3 năm (năm 2025 - 2028).

Thứ trưởng Phạm Minh Hà cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhấn nút phát lệnh khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1.
Dự án có điểm đầu kết nối với tuyến N2 thuộc xã Đốc Binh Kiều; điểm cuối kết nối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp.
Dự án bao gồm 1 gói thầu xây lắp, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Dongbu (Hàn Quốc) - VNCN E&C. Tổng thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng, trong đó riêng đoạn từ nút giao với tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu (Km22+829) đến nút giao An Bình (Km26+560) thời gian thi công 24 tháng.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (CT.02) dài khoảng 1.205km, quy mô từ 4 đến 6 làn xe; bắt đầu từ tỉnh Tuyên Quang kéo dài đến An Giang.
Trong đó, đoạn Tuyên Quang - Đà Nẵng dài 446 km, quy mô 4 - 6 làn xe, gồm 11 phân đoạn, quy mô 4 - 6 làn xe; đoạn Ngọc Hồi - Chơn Thành - Rạch Giá dài 759 km, gồm 11 phân đoạn, quy mô 6 làn xe.
Đây là một trong hai tuyến cao tốc trục dọc xuyên suốt đất nước, tuyến đường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc chia sẻ lưu lượng cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Trong giai đoạn vừa qua, Bộ Xây dựng đã đầu tư xây dựng và chuẩn bị hoàn thành trong năm 2025 tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, một phần tuyến cao tốc Chơn Thành - Đức Hoà cùng với kế hoạch khởi công tuyến cao tốc Đức Hoà - Mỹ An trong năm 2026 thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây.