Làn ưu tiên xe đạp ở TP.HCM đã có liên danh trúng thầu
Liên danh duy nhất tham gia đấu thầu và đã trúng thầu có 120 ngày để hoàn thành công trình làn ưu tiên cho xe đạp trên đường Mai Chí Thọ,
Ngày 26/9, Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM đã công bố kết quả phê duyệt lựa chọn nhà thầu thi công dự án cải tạo làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ, phường An Khánh. Công trình này được nhiều người dân quan tâm bởi sẽ là làn ưu tiên đầu tiên dành cho xe đạp.

Sơ đồ tuyến làn ưu tiên xe đạp trên đường Mai Chí Thọ, TP.HCM.
Theo đó, liên danh Khải Thành - Thành Công là nhà thầu duy nhất tham gia đấu thầu và đã trúng thầu với giá trị hơn 12,6 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu khoảng 35 triệu đồng. Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Sài Gòn là đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu sau khi ký hợp đồng tư vấn với Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị.
Theo thiết kế quy mô, làn đường ưu tiên xe đạp sẽ có chiều dài 5.780m, rộng 2m, vận tốc thiết kế 20km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn vốn ngân sách duy tu thường xuyên. Làn ưu tiên xe đạp được thiết kế cải tạo lại từ một phần đất thuộc đường Mai Chí Thọ hiện hữu.
Làn này có kết cấu bê tông nhựa chặt với lớp sơn phân biệt rõ ràng giữa làn xe đạp với làn xe cơ giới. Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ bố trí bãi đỗ, trạm xe đạp đặt tại các vị trí thuận lợi, gần các khu dân cư lân cận, giúp gia tăng tiện ích cho người dân có nhu cầu sử dụng.
Để giám sát chặt chẽ quá trình thi công trên tuyến đường thường xuyên ùn ứ, chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải có rào chắn và tổ chức hướng dẫn giao thông, phải đặt các biển báo hướng dẫn giao thông theo quy định. Bên cạnh đó, phải triển khai theo từng phân đoạn. Máy móc thiết bị sử dụng trong quá trình thi công phải được đăng kiểm còn hiệu lực. Số lượng chủng loại quy cách chứng chỉ và chất lượng của hồ sơ kỹ thuật, kết quả kiểm định kiểm tra đều phải phù hợp với các quy định khi thi công công trình xây dựng.
Làn ưu tiên xe đạp dài gần 6km, rộng 2m trên đại lộ Mai Chí Thọ (từ đường Nguyễn Cơ Thạch đến đường Đ1), được bố trí tách biệt ô tô, xe máy, có trạm công cộng, kết nối metro và xe buýt. Công trình dự kiến hoàn thành cuối tháng 12, tách biệt với ô tô, xe máy, tạo không gian an toàn cho người đi xe đạp. Dọc tuyến sẽ bố trí các trạm xe đạp công cộng tại các khu vực đông dân cư như Sala, New City, Avenue, thuận tiện cho việc tiếp cận của người dân.
Khi đưa vào sử dụng, đây sẽ là tuyến đường đầu tiên có làn ưu tiên cho xe đạp tại TP.HCM, phù hợp với định hướng giảm phát thải tại đô thị đông dân nhất TP.HCM.