Mỹ vá lỗ hổng "de minimis", người dùng Temu giảm mạnh
Một tháng kể từ lúc chính quyền Tổng thống Donald Trump điều chỉnh quy định nhập khẩu "de minimis" - miễn thuế cho những gói hàng không quá 800 USD, nền tảng thương mại điện tử Temu chứng kiến lượng người dùng giảm mạnh.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, số lượng người dùng hằng ngày tại Mỹ của Temu, nền tảng thương mại điện tử giảm giá toàn cầu thuộc PDD Holdings, đã giảm tới 58% trong tháng 5/2025. Đây là một trong vô số những khó khăn mà nhà bán lẻ trực tuyến này phải đối mặt trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Mỹ vá lỗ hổng nhập khẩu "de minimis", người dùng nền tảng thương mại điện tử Temu giảm mạnh.
Temu đã quyết định cắt giảm chi tiêu quảng cáo tại Mỹ và thay đổi chiến lược xử lý đơn hàng sau khi Nhà Trắng chấm dứt quy định "de minimis" vào ngày 2/5 - chính sách cho phép các công ty Trung Quốc vận chuyển các gói hàng giá trị thấp đến Mỹ mà không phải chịu thuế quan. Temu, cùng với gã khổng lồ thời trang nhanh Shein, đã tận dụng lỗ hổng này trong nhiều năm để gửi hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp ở Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ, điều giúp họ luôn giữ giá thành thấp.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Bain & Company cho thấy, cả Temu và Shein đều chứng kiến tốc độ tăng trưởng doanh số và lượng khách hàng sụt giảm mạnh kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp dụng các mức thuế thương mại sâu rộng. Tuy nhiên, tình hình của Temu tồi tệ hơn so với đối thủ. Các mức thuế buộc cả hai nền tảng phải tăng giá, nhưng Shein vẫn xoay sở được để tăng mức chi tiêu trung bình của mỗi khách hàng so với năm ngoái, trong lúc Temu lại chật vật.
Temu cho đến nay chưa đưa ra bình luận về việc sụt giảm người dùng hàng ngày tại Mỹ, hay những khó khăn mà họ đang đối mặt trên thị trường này.
Nhà phân tích Simeon Gutman của Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo tháng 5, mức độ tương tác trên Temu đã giảm đáng kể sau khi chính sách miễn thuế bị chấm dứt. "Trong bối cảnh môi trường thuế quan còn bất định, nếu tình trạng hiện tại kéo dài, chúng tôi tin rằng mối đe dọa cạnh tranh từ Temu sẽ tiếp tục suy yếu", ông Gutman nhận định.
Tuần trước, báo cáo tài chính quý đầu tiên của PDD không đạt kỳ vọng tăng trưởng và các lãnh đạo công ty đã chia sẻ với các nhà phân tích sau công bố kết quả kinh doanh rằng các mức thuế đã tạo áp lực lớn lên các nhà cung cấp của họ. Họ nhấn mạnh cam kết trước đó của Temu về việc giữ giá ổn định và hợp tác với các nhà cung cấp ở nhiều khu vực, đồng thời đề cập đến việc chuyển sang mô hình xử lý đơn hàng tại địa phương được công bố đầu tháng 5.
Trước đây, mô hình kinh doanh của Temu giao cho các nhà cung cấp trách nhiệm đặt hàng và cung ứng sản phẩm, trong khi công ty có trụ sở tại Trung Quốc quản lý phần lớn khâu logistics, định giá và tiếp thị. Hiện nay, theo ghi chú từ các nhà phân tích tại Ngân hàng HSBC, các nhà cung cấp của Temu "có thể gửi các đơn hàng riêng lẻ từ Trung Quốc đến các kho hàng đối tác của Temu tại Mỹ, nhưng họ phải tự xử lý các khoản thuế quan, phí hải quan và giấy tờ liên quan". Temu vẫn tiếp tục chịu trách nhiệm xử lý đơn hàng gần khách hàng, định giá và vận hành trực tuyến.
Trong ghi chú tuần trước, HSBC cho biết tăng trưởng của Temu tại các thị trường ngoài Mỹ đang tăng tốc, với 90% trong số 405 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn cầu thuộc các thị trường không phải Mỹ trong quý II. "Lượng người dùng mới tăng nhanh nhất ở các thị trường kém phát triển", các nhà phân tích viết.
Hồi năm ngoái, Temu có thời gian xâm nhập thị trường Việt Nam, nhưng sau đó phải đóng cửa website trực tuyến để chờ xin phép hoạt động từ cơ quan chức năng.