Ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp của các phường, xã tại Thủ đô Hà Nội
Ngày 1/7 là một dấu mốc lịch sử của cả nước khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tại Thủ đô Hà Nội, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính tăng bất thường, cán bộ một số phường, xã căng mình phục vụ.
Người dân hài lòng về cung cách của cán bộ
Ghi nhận tại trụ sở mới của UBND phường Hoàng Liệt sau sáp nhập, lượng người dân đến làm các thủ tục hành chính ở mức bình thường.

Anh Bùi Ngọc Thạch, công dân phường Hoàng Liệt đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái. Ảnh: Kế Toại
Anh Bùi Ngọc Thạch (SN 1984) cho biết, hôm nay ra phường làm giấy khai sinh cho con gái. Do phường chuyển trụ sở ra chỗ mới, nên anh Thạch cũng phải đi tìm vì chưa nắm được thông tin. "Tôi khá bất ngờ, từ lúc tôi ra đăng ký làm thủ tục cho tới khi lấy được giấy tờ chỉ khoảng 7 - 10 phút thôi. Tôi thấy, dù ngày đầu phường vận hành sau sáp nhập, nhưng mọi việc đều ổn, nhanh chóng, cán bộ phường nhiệt tình hỗ trợ", anh Thạch cho hay.
Em Vũ Việt Anh (SN 2005) cho biết, vừa được bố mẹ mua xe máy điện mới nên mang giấy tờ ra phường làm đăng ký. Tuy nhiên, khi ra phường em mới biết lĩnh vực đăng ký xe thuộc thẩm quyền của công an phường. "Sau khi giải thích, các anh chị tại phường cũng hướng dẫn em ra công an phường để làm thủ tục. Em thấy hài lòng, vì được hướng dẫn chi tiết, tận tình", em Việt Anh nói.

Trụ sở phường Hoàng Liệt mới nằm tại số 5 phố Linh Đường. Ảnh: Kế Toại
Trước sáp nhập, phường Hoàng Liệt thuộc quận Hoàng Mai, là đơn vị hành chính có lượng nhân khẩu nhiều nhất Thủ đô với gần 96.000 dân. Sau sáp nhập, phường này giảm xuống còn 56.000 dân. Một cán bộ phường tại đây cho biết, ghi nhận trong ngày đầu, lượng người dân đến làm các thủ tục hành chính rải rác. Mọi việc diễn ra thuận lợi, trơn tru, người dẫn được tiếp đón tận tình, hướng dẫn bài bản.
Ghi nhận tại phường Định Công, lượng người dân đến làm thủ tục khá đông, luôn kín chỗ chờ đợi. Cán bộ phường tất bật, chạy như con thoi để tiếp đón, xử lý giấy tờ cho người dân.

Cán bộ phường Định Công tiếp đón, hướng dẫn người dân ngay từ ngoài cửa. Ảnh: Kế Toại
Chị Nguyễn Thị Lệ (SN 1983) cho biết, hôm nay đến UBND phường để hỏi thủ tục, cách thức làm giấy ủy quyền để làm giấy tờ đất và quy trình làm hồ sơ cho tặng đất từ bà cho cháu. "Khi bước chân sang trụ sở mới của phường trong ngày làm việc đầu tiên, tôi cảm thấy rất vui vì được cán bộ tiếp đón nhiệt tình ngay từ cửa, được hướng dẫn cặn kẽ. Khi được cán bộ phường hướng dẫn, gần như tôi hiểu ngay vấn đề bản thân đang cần hỏi. Tôi đánh giá, thủ tục trong ngày đầu tiên như vậy rất là thuận lợi, nhanh gọn cho người dân", chị Lệ chia sẻ.

Nhiều công dân phường Định Công gửi gắm mong mỏi chính quyền mới thạo việc hơn, gần dân hơn. Ảnh: Kế Toại
Cầm tập giấy tờ, hồ sơ đất đai trên tay, ông Cung Quốc Trị cho biết, đang hồi hộp chờ đợi đến lượt để cán bộ trực tiếp hướng dẫn. Ông Trị cho biết, hôm nay thay mặt gia đình đến để nhờ cán bộ phường hướng dẫn quy trình mới về thủ tục cấp "sổ đỏ" lần đầu. Theo ông Trị, mảnh đất gia đình đã mua và sử dụng từ năm 2001, nhưng do còn một số vướng mắc nên tới nay mới đi làm giấy tờ.
"Tôi mong rằng, với việc chính quyền cấp xã phường mới đi vào hoạt động, mọi thủ tục hành chính sẽ đơn giản, gọn nhẹ hơn. Riêng gia đình thì rất mong muốn được hướng dẫn để làm sổ đỏ, có chỗ ở hợp pháp, ổn định, không còn thấp thỏm lo lắng", ông Trị mong mỏi.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại trụ sở phường Định Công. Ảnh: Kế Toại
Một cán bộ phường Định Công cho biết, ngày làm việc đầu tiên, lượng người dân tới làm thủ tục hành chính rất đông. Phường đã phải bố trí vài người đón tiếp, phân loại, hướng dẫn người dân ngay từ cửa. Đồng thời, sử dụng cả máy lấy số thứ tự để người dân làm tục lần lượt, tránh chen lấn lộn xộn. Mỗi người dân sau khi làm xong thủ tục đều được đề nghị đánh giá chất lượng xử lý công việc của cán bộ thông qua hệ thống màn hình thông minh. Có 4 mức đánh giá là: Rất hài lòng – Hài lòng – Bình thường và Không hài lòng.
Phường Định Công sau sáp nhập có diện tích khoảng 5,34km2 với dân số hơn 85.000 người.

Người dân ngồi đợi xử lý thủ tục hành chính tại phường Hà Đông. Ảnh: Khánh Hòa
Tại phường Hà Đông, bên trong điểm tiếp nhận, phường bố trí các cán bộ tiếp đón để hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân tới xử lý thủ tục hành chính.
Sau khi hoàn thành xong thủ tục đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, chị Nguyễn Thị Hà (30 tuổi, trú tại Khu đô thị Xa la) cho biết: Tôi rất hài lòng với tác phong làm việc, sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ nơi đây. Thủ tục hành chính được hướng dẫn kê khai và tiếp nhận xử lý rất nhanh.
Chính quyền nỗ lực phục vụ dân
Ông Nguyễn Thường Sơn, Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh cho biết, ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, dù không tránh khỏi những bỡ ngỡ nhất định, nhưng nhờ tinh thần trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo của đội ngũ cán bộ nên công tác phục vụ nhân dân vẫn được đảm bảo thông suốt.
Theo ông Sơn, trước khi chính thức vận hành, phường Xuân Đỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin của phường, truyền tải kịp thời tới người dân những nội dung liên quan đến hành chính công, trụ sở, điểm tiếp nhận hồ sơ… Nhờ đó, người dân nắm bắt, phối hợp tốt khi đến làm thủ tục.
"Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo mọi hoạt động hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân tốt nhất. Đặc biệt, phường xác định rõ việc cá thể hóa vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong từng lĩnh vực để nâng cao hiệu quả công việc", ông Sơn chia sẻ.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Đại Mỗ. Ảnh: Khánh Hòa
Trong ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, chính quyền phường Đại Mỗ đã phối hợp với Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân công luật sư đến trực tại điểm phục vụ hành chính công Đại Mỗ để kịp thời tư vấn, giải đáp các quy định của pháp luật giúp người dân và cán bộ, công chức giải quyết các thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận lợi.
Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường Đại Mỗ Mai Trọng Thái xác định, thời gian tới, sẽ tập trung triển khai 3 định hướng trọng tâm. Trong đó, phường Đại Mỗ sẽ tập trung phát triển đô thị xanh; tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường sống, nâng cao ý thức cộng đồng, giữ gìn cảnh quan, cải thiện chất lượng không gian sống, hướng tới mục tiêu "sáng - xanh - sạch - đẹp", để Đại Mỗ trở thành nơi đáng sống cho mọi người dân.
Ông Đỗ Chí Hưng, Chủ tịch UBND xã Ô Diên cho biết: Ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhờ tinh thần trách nhiệm cao và sự chuẩn bị chu đáo của đội ngũ cán bộ nên công tác phục vụ nhân dân trên địa bàn xã vẫn được đảm bảo thông suốt.
Khi người dân đến làm các thủ tục, xã đều bố trí cán bộ hỗ trợ hướng dẫn kê khai cho đúng để việc xử lý tiếp nhận được nhanh chóng.
Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng, bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo mọi hoạt động hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân tốt nhất.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại xã Thanh Oai. Ảnh: Tuyết Hạnh
Tại điểm phục vụ hành chính công xã Thanh Oai, rất đông người dân tới làm các thủ tục liên quan tới các vấn đề đất đai, thuế và các thủ tục hành chính khác. Chị Phạm Thị Lan (thôn Kim Thành) đến để xin dấu công chứng giấy khai sinh cho con trong ngày đầu tiên thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
"Ngày đầu tiên đến làm việc tại trụ sở xã mới rất đông người tới làm các thủ tục. Tuy không phải xếp hàng lấy số, nhưng có thể do đây là ngày đầu tiên, nên việc đợi xin dấu xác nhận lâu hơn bình thường. Hy vọng rằng thời gian tới mọi thủ tục giấy tờ của người dân sẽ làm đơn giản hơn. Từ nay hết cảnh chạy từ xã lên huyện để làm giấy tờ như trước kia", chị Lan chia sẻ.