Nghệ An: Biển hạn chế tải trọng liên tục bị phá bỏ, xe tải khủng vẫn cày phá đường huyện
Biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe 30 tấn trên tuyến đường huyện nối Nam Đàn (Nghệ An) với huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) lại bị phá hoại lần thứ 4. Trong khi đó, những xe tải khủng vẫn đang cày xéo tuyến đường này.
Biển báo bị phá bỏ, camera bị cắt điện
Những ngày qua, PV Báo Xây dựng liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, về việc biển báo hạn chế tải trọng xe trên tuyến đường huyện ĐH20 nối huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) với huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh) lại bị phá bỏ.
Ngày 25/6, có mặt trên tuyến đường này, PV ghi nhận nhiều xe container, xe đầu kéo, xe đầu kéo biển Lào… có trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này.

Các xe có trọng tải lớn đã cày nát tuyến đường huyện ĐH20.
Điều đặc biệt, hai biển báo Biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe 30 tấn ở hai đầu đoạn từ phía Nam cầu Yên Xuân đến cầu Châu Cường (nằm trên địa bàn xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn) đã bị ai đó nhổ bỏ hoàn toàn.
Trao đổi với PV, một số người dân sống gần khu vực này cho biết, thời gian trước ở 2 đầu tuyến đường đều có biển hạn chế tải trọng. Thế nhưng, gần đây không biết đối tượng nào đã nhổ bỏ.


Hai biển báo Biển báo chế tải trọng toàn bộ xe 30 tấn ở hai đầu đường trước khi bị nhổ bỏ. (Ảnh chụp ngày 29/5).
"Việc nhổ biển báo là hành vi cố tình phá hoại, bởi đây không phải là lần đầu. Trước đó, hai biển báo hạn chế tải trọng ở hai đầu đoạn đường này cũng đã nhiều lần bị tẩy xóa", một người dân sống gần cầu Yên Xuân nói.
Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó chủ tịch xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, cho hay: Tuyến đường ĐH20 do UBND huyện quản lý. Vào năm 2024 huyện chỉ đạo xã lắp biển báo hạn chế tải trọng toàn bộ xe 30 tấn ở hai đầu đoạn đường này.
Thế nhưng, biển báo này nhiều lần bị tẩy xóa, đến nay bị phá bỏ hoàn toàn, không còn trên đường.

Camera giám sát trên tuyến đường được chính quyền địa phương lắp đặt, cũng nhiều lần bị phá hỏng
"Để giám sát, ngăn chặn các hành vi phá hoạt, chính quyền địa phương còn cho lắp camera. Thế nhưng cũng lại bị cắt đứt dây điện, phá hỏng, không có tác dụng gì", ông Hòa cho biết thêm.
Trước đó, biển báo chế tải trọng toàn bộ xe 30 tấn trên tuyến ĐH20 đoạn qua xã Trung Phúc Cường liên tục bị phá bỏ cũng đã được Báo Giao thông (nay là Báo Xây dựng) phản ánh nhiều lần (có 3 lần biển báo này bị tẩy xóa, tháo bỏ).
Xe tải chuyển hướng cày phá đường dân sinh
Trong khi biển báo chế tải trọng toàn bộ xe 30 tấn liên tục bị tẩy xóa, phá bỏ thì từng đoàn xe tải trọng nặng vẫn nối đuôi nhau lưu thông qua tuyến đường này hàng ngày.
Và một hệ lụy tất yếu là kết cấu hạ tầng giao thông nơi đây ngày một xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông thường trực mọi lúc, mọi nơi. Dù cho chính quyền địa phương liên tục trích ngân sách để sửa chữa, nhưng cũng chỉ được một thời gian ngắn lại hư hỏng.
Cụ thể, trên đoạn đường từ cầu Yên Xuân đến cầu Châu Cường chỉ dài khoảng 3km nhưng có rất nhiều vị trí kết cấu bê tông mặt đường bị nứt vỡ, đứt gãy tạo thành những ổ trâu, ổ voi nham nhở. Có những đoạn hư hỏng kéo dài cả chục mét, gần hết cả bề ngang mặt đường…



Rất nhiều vị trí kết cấu bê tông mặt đường bị nứt vỡ, đứt gãy tạo thành những ổ trâu, ổ voi nham nhở.
Ông Nguyễn An Toàn, Chủ tịch xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn cho hay: Các xe biển số Lào chở quặng thường chạy liên tục vào ban đêm. Thiết kế chịu tải của tuyến ĐH20 không đáp ứng được khối lượng của các dòng xe này, nên làm cho mặt đường trở thành "ổ trâu, ổ voi". Chính quyền địa phương đã đề xuất với huyện và được sửa chữa, nhưng chỉ được khoảng 6 - 7 tháng thì mặt đường lại như bị đào xới.
Bức xúc hơn, khi tuyến đường chính xuống cấp nghiêm trọng thì nhiều lái xe lại chọn một cách khác để di chuyển, đó là lưu thông vào đường liên thôn, liên xóm. Bởi vậy đã phát sinh nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn.

Người dân xóm Thọ Toán, xã Trung Phúc Cường đã từng phải dùng cây chắn đường, hạn chế xe tải trọng tránh tuyến ĐH20 đi vào đường liên thôn, liên xóm.
Ông N.T.P (xóm 10, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn) bức xúc: "Tuyến đường ĐH20 bị xuống cấp, nên một số xe tải đã tìm cách đi vào các tuyến đường liên thôn, không những làm hỏng đường, còn ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Người dân bức xúc, có những lúc đã làm rào chắn đường không cho xe đi qua, nhưng các lái xe lợi dụng buổi tối để vứt bỏ rào chắn của dân và tiếp tục di chuyển qua đây".
Bà N.T.T (xóm Thọ Toán, xã Trung Phúc Cường) cho biết thêm: "Các xe đi vào tuyến đường liên thôn cả ngày lẫn đêm, không cho dân ngủ. Xe đi qua chạy ầm ầm, lại phóng nhanh, thanh niên đưa cây ra chắn đường để hạn chế những xe chạy qua nhưng cũng bị vứt bỏ.
Sẽ kiểm tra và cắm lại biển báo
Ghi nhận phản ánh của PV Báo Xây dựng, ông Lê Ngọc Hiền, Phó phòng Kinh tế hạ tầng và Đô thị huyện Nam Đàn thông tin: Chúng tôi sẽ đi kiểm tra và tiếp tục cho cắm biển hạn chế trọng tải. Ngoài ra, huyện sẽ trích ngân sách và nguồn của tỉnh là 6,2 tỷ đồng để tiếp tục nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này.
"Một tuyến huyện lộ lại phải chịu công năng như tuyến quốc lộ, phát sinh bất cập về luồng, tuyến. Chúng tôi sẽ đề xuất để tỉnh tiếp nhận quản lý tuyến đường ĐH20 này. Từ đó phân loại, phân cấp để đầu tư, quản lý và khai thác đúng công năng, hiệu quả", ông Hiền cho biết thêm.



Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục cho cắm lại biển hạn chế trọng tải.
Chia sẻ với PV, Đội CSGT địa bàn Nam Đàn thuộc Phòng CSGT tỉnh Nghệ An, ở tuyến đường này đội cũng đã tuần tra, xử lý nhiều trường hợp quá khổ quá tải. Thời gian tới, đội sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, ký cam kết về việc chấp hành các quy định về ATGT đường bộ cho các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn. Song song với đó, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.
Trong khi đó, Chủ tịch xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn cho biết: Xã sẽ đề nghị cơ quan công an vào cuộc, điều tra xử lý các đối tượng phá hoại tài sản của Nhà nước theo quy định của pháp luật.
Tuyến đường ĐH20 xuống cấp trầm trọng, gây mất an toàn giao thông.