Quy hoạch kiến trúc

Người Việt có thể tạo ra xu hướng kiến trúc, nội thất cho chính mình

06/06/2025, 19:50

Đây là nhận định của giới chuyên môn tại sự kiện ra mắt ấn phẩm Trend 26+, ngày 6/6, tại Hà Nội. Trend 26+ là ấn phẩm xu hướng đầu tiên của ngành Nội thất Việt Nam, giới thiệu 31 xu hướng kiến trúc nội thất lớn, giai đoạn 2026 - 2030

Kết nối để cùng tạo ra xu hướng

Trend+ là ấn phẩm phân tích, tổng hợp và dự báo xu hướng trong các lĩnh vực thiết kế, kiến trúc, nội thất, văn hóa và đời sống xã hội.

Hai năm một lần, Trend+ được xây dựng dựa trên các nguồn dữ liệu đáng tin cậy từ các tổ chức dự báo xu hướng quốc tế như WGSN, RAL; các triển lãm và hội chợ chuyên ngành hàng đầu thế giới như Salone del Mobile (Ý), Interzum Cologne (Đức), Ligna Hannover, Interzum Quảng Châu (Trung Quốc)...

Người Việt có thể tạo ra xu hướng kiến trúc, nội thất cho chính mình- Ảnh 1.

Theo KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam, Trend 26+ là một công cụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng dự báo và tư duy phản biện cho cộng đồng thiết kế nội thất tại Việt Nam.

Phiên bản năm nay mang tên Trend 26+ đánh dấu cột mốc đầu tiên của Việt Nam trên bản đồ xu hướng nội thất khu vực và thế giới.

Trend26+ do ba thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực vật liệu - phụ kiện nội thất là Gỗ Minh Long, Vigracera và Khóa Huy Hoàng khởi xướng; được Hội Nội thất Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam bảo trợ về mặt chuyên môn.

Phát biểu tại lễ ra mắt ấn phẩm, ông Mai Xuân Đức, Tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh Gạch ốp lát Viglacera cho biết, ba thương hiệu khởi xướng xuất bản Trend 26+ gặp nhau ở mong muốn được xây dựng, được đóng góp giá trị cho ngành Nội thất kiến trúc.

"Chúng tôi đã nhận ra rằng, việc cần có một công cụ chiến lược dành cho nhà thiết kế, kiến trúc sư và doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết...Đã đến lúc chúng ta không chỉ theo sau mà tham gia kiến tạo xu hướng cho chính mình; và Trend 26+ ra đời như thế", ông Đức chia sẻ.

Người Việt có thể tạo ra xu hướng kiến trúc, nội thất cho chính mình- Ảnh 2.

Theo ông Mai Xuân Đức, ba thương hiệu khởi xướng xuất bản Trend 26+ gặp nhau ở mong muốn được xây dựng, được đóng góp giá trị cho ngành nội thất kiến trúc Việt Nam.

Theo ông Đức, Trend 26+ không đơn thuần là một ấn phẩm. Đây là bước khởi đầu cho hành trình xây dựng và kiến tạo xu hướng đầu tiên của ngành Nội thất Việt Nam, một công cụ mang tính chuyên môn, hệ thống và cập nhật.

"Mục tiêu lớn nhất của của ấn phẩm là nhận diện những xu hướng nội địa, hội nhập cùng dòng chảy toàn cầu và phát huy được dấu ấn của nội thất kiến trúc Việt Nam. Ấn phẩm đồng thời minh chứng cho khát vọng người Việt có thể tạo ra xu hướng của chính mình, khẳng định bản sắc trên sân chơi quốc tế", ông Đức nhấn mạnh.

Sự ra đời của Trend 26+ cũng cho thấy tinh thần kết nối giữa doanh nghiệp - nhà thiết kế - kiến trúc sư - nhà nghiên cứu - nhà đầu tư…, cùng đồng hành, tạo nên một nền tảng vững chắc giữa chuyên môn và thực tiễn, giữa sáng tạo và ứng dụng.

Người Việt có thể tạo ra xu hướng kiến trúc, nội thất cho chính mình- Ảnh 3.

Lãnh đạo Gỗ Minh Long giới thiệu ấn phẩm Trend 26+.

Định danh và định vị nội thất Việt trên bản đồ thiết kế thế giới

Chia sẻ cảm nhận về Trend 26+, TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhận định: Ấn phẩm này có khả năng tạo một sân chơi tốt, trong việc kết nối kiến trúc nội thất Việt Nam với thế giới. Từ đó, góp phần quan trọng về mặt lý luận - phê bình - phản biện - gợi mở, cho định hình xu hướng và khơi nguồn sáng tạo, mang đậm bản sắc Việt trong mối tương giao quốc tế.

Ấn phẩm có thể là một kênh "hữu xạ" để lan tỏa ra cộng đồng, từ đó giúp cộng đồng (nhất là người trực tiếp sử dụng sản phẩm nội thất) thêm kiến thức để cảm nhận và chấp nhận, cũng như góp sức - trí, nhằm định hình nội thất kiến trúc cho mình và cho xã hội đúng hướng.

TS.KTS Phan Đăng Sơn kỳ vọng, "Trend+ là cầu nối giữa người sáng tạo kiến trúc nội thất và người cung cấp vật liệu, công nghệ, người triển khai xây đắp, để tạo thành những không gian kiến trúc nội thất đáp ứng thích dụng về công năng, an toàn về sử dụng, thẩm mỹ về cảm thụ, phát huy về chất liệu, an nhiên về bền vững…".

Người Việt có thể tạo ra xu hướng kiến trúc, nội thất cho chính mình- Ảnh 4.

Lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Nội thất Việt Nam vinh danh các tác giả ấn phẩm Trend 26+.

KTS Lê Trương, Chủ tịch Hội Nội thất Việt Nam chia sẻ, Hội Nội thất Việt Nam đã tham gia vào dự án Trend 26+ với vai trò đồng phát hành, tổ chức và bảo trợ chuyên môn.

Trend 26+ là một tài liệu nghiên cứu xu hướng có chiều sâu, được xây dựng dựa trên sự tổng hợp của các dòng chảy thiết kế quốc tế, kết hợp với phân tích thực tế thị trường nội thất Việt Nam.

"Đây là một công cụ chiến lược nhằm nâng cao năng lực sáng tạo, khả năng dự báo và tư duy phản biện cho cộng đồng thiết kế nội thất tại Việt Nam. Ấn phẩm đồng thời là một bước tiến quan trọng trong việc hệ thống hóa xu hướng nội thất theo ngữ cảnh văn hóa, khí hậu, xã hội Việt Nam, điều mà chúng tôi cho rằng rất cần thiết ở thời điểm hiện tại", KTS Lê Trương nhận định.

Người Việt có thể tạo ra xu hướng kiến trúc, nội thất cho chính mình- Ảnh 5.

Trong khuôn khổ sự kiện ra mắt ấn phẩm Trend 26+ đã diễn ra Tọa đàm Xu hướng nội thất kiến trúc Việt Nam 2026 - 2030.

Đề cập đến thực trạng và tiềm năng của ngành Nội thất Việt Nam, KTS Lê Trương cho rằng: Nội thất Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn phát triển nhanh, với sự xuất hiện của nhiều nhà thiết kế trẻ tài năng, các thương hiệu nội địa đầy tiềm lực và một thị trường ngày càng quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ - trải nghiệm - văn hóa.

Nội thất không còn chỉ là phần "trang trí sau cùng" cho không gian, mà đã trở thành ngôn ngữ phản ánh lối sống, tư duy, giá trị cá nhân và thậm chí là bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy Việt Nam vẫn đang thiếu một hệ sinh thái nội thất có tính liên kết cao, thiếu những định hướng dài hạn về ngôn ngữ thiết kế riêng biệt, thiếu cơ chế hỗ trợ để nội thất Việt có thể xây dựng thương hiệu trên trường quốc tế.

Người Việt có thể tạo ra xu hướng kiến trúc, nội thất cho chính mình- Ảnh 6.

Sự ra mắt ấn phẩm Trend26+ thu hút sự quan tâm đông đảo của giới chuyên môn.

"Với Trend 26+, chúng tôi kỳ vọng không chỉ tạo ra một cú hích ngắn hạn, mà hướng tới việc hình thành một chuỗi dữ liệu - tư duy - hành động để định hình xu hướng nội thất Việt theo hướng bài bản và dài hơi", KTS Lê Trương cho biết.

Hội Nội thất Việt Nam xác định rõ vai trò của mình là một tổ chức nghề nghiệp định hướng, dẫn dắt, kết nối cộng đồng sáng tạo, thúc đẩy nghiên cứu chuyên sâu, bảo trợ các sáng kiến có giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ kế tiếp.

Hội góp phần xây dựng bản sắc nội thất Việt, không chỉ để phục vụ thị trường trong nước, mà còn để định danh và định vị nội thất Việt trên bản đồ thiết kế thế giới. Bản sắc ấy không nhất thiết phải rập khuôn vào yếu tố truyền thống mà nên là sự hòa quyện giữa giá trị bản địa với tư duy đương đại, giữa văn hóa với công nghệ, giữa quá khứ và tương lai..

"Chúng tôi kỳ vọng các nhà thiết kế nội thất Việt Nam không chỉ làm đẹp cho không gian, mà còn có thể kể những câu chuyện của người Việt, bằng ngôn ngữ hình khối, vật liệu, ánh sáng, và chi tiết". "Chúng ta không cần sao chép thế giới, chúng ta có quyền và có đủ nền tảng để sáng tạo những ‘xu hướng nội thất’ mang tên Việt Nam", KTS Lê Trương nhấn mạnh.

Trend 26+ là kết quả của hành trình 24 tháng thu thập, biên tập và thiết kế, với sự tham gia của 45 chuyên gia hàng đầu, trong đó có 13 chuyên gia quốc tế đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ấn phẩm gồm 552 trang, được xuất bản với số lượng 5.000 bản, giới thiệu 31 xu hướng lớn cho giai đoạn 2026 - 2030.

Trend 26+ khái quát các xu hướng kiến tạo tương lai thông qua 3 nhóm chủ đề lớn. Chủ đề bền vững và xanh hóa, gồm kiến trúc chữa lành, nội thất xanh, kinh tế tuần hoàn, hài hòa với thiên nhiên

Chủ đề cá nhân hóa và nhân bản, gồm các thiết kế vị nhân sinh, chú trọng trải nghiệm cá nhân, cân bằng đời sống - công việc.

Chủ đề tích hợp công nghệ, gồm trí tuệ nhân tạo, công nghệ ảo, số hóa không gian sống.