Xã hội

Nguyên nhân hơn 180 điểm nóng ùn tắc tại TP.HCM

30/10/2025, 17:18

TP.HCM có 336 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm có nguy cơ cao, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ. Việc này bắt nguồn từ hạ tầng chưa theo kịp tốc độ gia tăng phương tiện và ý thức người dân còn hạn chế.

Chiều 30/10, thông tin từ Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM cho biết, thành phố hiện có 336 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm có nguy cơ cao

Nguyên nhân hơn 180 điểm nóng ùn tắc tại TP.HCM- Ảnh 1.

TP.HCM có 336 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm có nguy cơ cao (Ảnh: M.Q).

Các điểm nóng chủ yếu nằm tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ như quốc lộ 1, quốc lộ 13, quốc lộ 22, cầu Bình Triệu, cầu Phú Cường, nút giao An Phú, cảng Cát Lái và cảng Bình Dương. Danh sách này được cập nhật định kỳ, thay đổi linh hoạt tùy theo thực tế giao thông.

Thời gian qua, CSGT TP.HCM đã chủ động tham mưu và triển khai nhiều kế hoạch trọng tâm nhằm điều hòa, phân luồng và kéo giảm ùn tắc giao thông

Lực lượng CSGT được bố trí trực tiếp tại các tuyến, nút giao lớn, trong khi công an xã, phường phối hợp đảm nhiệm các tuyến nhánh và khu vực phụ cận. Việc chỉ huy, điều tiết giao thông được tổ chức linh hoạt theo từng khung giờ, mật độ và đặc thù từng khu vực, giúp hạn chế tình trạng dồn ứ kéo dài.

Cùng với đó, Công an TP.HCM triển khai phân luồng từ xa, chia cụm khu vực xử lý sự cố, duy trì các tổ phản ứng nhanh để kịp thời giải tỏa khi có tai nạn, phương tiện hư hỏng hoặc áp lực giao thông tăng cao. Nhờ đó, nhiều điểm nóng trước đây đã có chuyển biến tích cực.

Nguyên nhân hơn 180 điểm nóng ùn tắc tại TP.HCM- Ảnh 2.

CSGT triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế ùn ứ, trong đó có theo dõi từ xa bằng công nghệ (Ảnh: M.Q).

Tuy nhiên, theo PC08, nguyên nhân chính gây ùn tắc là do hạ tầng giao thông chưa đáp ứng tốc độ gia tăng phương tiện, trong khi hệ thống vận tải công cộng còn hạn chế

Hiện, TP.HCM mới có tuyến Metro số 1 nên người dân vẫn chủ yếu phụ thuộc vào phương tiện cá nhân. Ngoài ra, ý thức người tham gia giao thông cũng là nguyên nhân quan trọng, với nhiều trường hợp lấn làn, dừng đỗ tùy tiện, không tuân thủ tín hiệu đèn gây cản trở dòng xe.

"Ngay cả ở nhiều quốc gia phát triển, ùn tắc vẫn là bài toán nan giải. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở văn hóa giao thông - khi người dân có ý thức nhường nhịn và tuân thủ quy định, trật tự sẽ được duy trì dù hạ tầng có hạn chế", đại diện PC08 chia sẻ.

Để hạn chế ùn tắc, trong thời gian tới, CSGT TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong giám sát, điều khiển tín hiệu đèn, xử lý vi phạm qua hình ảnh; đồng thời phối hợp các sở, ngành rà soát và điều chỉnh tổ chức giao thông cho phù hợp thực tế. 

Lực lượng công an các cấp cũng tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông tại khu dân cư, trường học, cơ quan và doanh nghiệp, lan tỏa thông điệp "Văn hóa giao thông - trách nhiệm của mỗi người".

TP.HCM tập trung xử lý ùn tắc giao thông quanh cảng Cát Lái - Phú HữuTP.HCM tập trung xử lý ùn tắc giao thông quanh cảng Cát Lái - Phú Hữu

Sở Xây dựng TP.HCM vừa thông báo nội dung kết luận của Phó giám đốc Sở Xây dựng Mai Trung Hưng tại cuộc họp rà soát các bất cập giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu.