Tư vấn

Những chiêu trò quen thuộc nhưng không lỗi thời của môi giới nhà đất

15/09/2025, 19:44

Trong lĩnh vực bất động sản, sự cạnh tranh giữa các môi giới luôn rất khốc liệt. Để thu hút khách, nhiều môi giới đã sử dụng những chiêu trò không chỉ thể hiện tinh quái, mà còn phản ánh tâm lý chung của người mua nhà đất.

Tạo khan hiếm, gây áp lực chốt hợp đồng nhanh

Hoạt nghề môi giới bất động sản gần 6 năm, anh Huy Nguyện (34 tuổi) chia sẻ, tạo khan hiếm sản phẩm được coi là chiêu trò truyền thống trong giới trung gian bất động sản.

Môi giới thường nói với khách hàng rằng "đây là căn cuối cùng", sắp hết hàng" hoặc "đã có nhiều người đặt cọc". Điều này tạo ra áp lực tâm lý, khiến khách hàng cảm thấy nếu không quyết định nhanh chóng sẽ bỏ lỡ cơ hội.

C:\Users\ASUS\Desktop\494176943_1688681548401680_611039001901760524_n.jpg

Các chiêu trò với mục đích gây áp lực tâm lý xuống tiền đối với khách hàng vẫn tồn tại suốt nhiều năm qua.

Anh Nguyện chia sẻ thêm, tâm lý Fomo (sợ bỏ lỡ) luôn tồn tại trong mỗi người, khi thấy sản phẩm khan hiếm, người mua có xu hướng ra quyết định vội vàng hơn, đặc biệt khi họ đã dành nhiều thời gian tìm hiểu.

Hiện nay, nhiều dự án công bố đã bán hết 90% giỏ hàng dù chưa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Thực tế, đây là chiêu tạo sốt ảo để thu hút khách. Các đầu tư dù công bố đã bán hết khoảng 90%, nhưng sàn môi giới vẫn liên tục chạy quảng cáo, mời chào khách hàng.

"Chỉ cần quan sát kỹ, sẽ thấy một dự án được công bố bán hết 95% giỏ hàng, nhưng sau đó vẫn tiếp tục rao bán trong nhiều tháng, thậm chí cả năm. Đây là chiêu trò nhằm tăng giá cho các đợt bán sau.

Trên thực tế, nhiều dự án hiện nay dù vị trí đẹp, giá tốt, song bán cả năm cũng chỉ đạt khoảng 50% lượng sản phẩm. Thậm chí chúng tôi còn phát hiện các sàn môi giới tự bỏ cọc mua sản phẩm để tạo hiệu ứng khan hiếm, hàng có sức thanh khoản tốt", anh Nguyện cho biết thêm.

Một chiêu trò cũng rất quen thuộc mà anh Nguyện cho rằng khách hàng sẽ thường xuyên gặp phải, "tạo áp lực chốt hợp đồng nhà". Đây là chiêu ép tâm lý tăng giá, mất hàng, mất vị trí đẹp…

Người mới mua nhà khi chưa quen thị trường dễ đưa ra quyết định theo cảm tính, không đủ thời gian tìm hiểu kỹ về pháp lý hay so sánh với các dự án khác. Nhìn chung, những tình huống như thế này sẽ rơi vào tình trạng mua phải những dự án liên quan đến pháp lý không đảm bảo.

Tung tin, gây sốt ảo

Là nhà đầu tư lâu năm với nhiều phân khúc như căn hộ, đất nền, nhà phố, nghỉ dưỡng, anh Phan Hoàng (40 tuổi) đã không lạ lẫm với các chiêu trò của môi giới. Đặc biệt là chiêu tung tin đồn về việc sắp có đợt tăng giá, dự án có vị trí đắc địa, sắp được triển khai hạ tầng, hoặc có nhà đầu tư lớn đang trình quy hoạch đầu tư các siêu dự án, để tăng giá trị dự án của mình hiện có…

Anh Phan Hoàng cho rằng, những thông tin này, dù không được xác thực, vẫn tạo ra một "cơn sốt" ảo, thu hút sự chú ý và làm giá bất động sản tăng phi mã. Trong thời đại bùng nổ thông tin, người mua dễ dàng bị cuốn vào những tin đồn, đặc biệt là khi chúng được lan truyền trên các mạng xã hội. Việc này đánh vào lòng tham và kỳ vọng lợi nhuận nhanh chóng của nhà đầu tư.

Một chiêu trò dụ khách bằng giá cũng rất tinh vi và đem lại hiệu quả cho môi giới, anh Hoàng chỉ rõ, môi giới thường quảng cáo một bất động sản với mức giá cực kỳ hấp dẫn, thấp hơn so với thị trường, gây tò mò cho người mua. Tuy nhiên, khi liên hệ thì môi giới lại nói căn này đã bán trước đó vài ngày. Như vậy, môi giới sẽ giới thiệu những căn tương tự như vậy nhưng với một mức giá cao hơn.

Để thị trường phát triển bền vững, minh bạch, tránh sốt ảo, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, cần sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan, nhà nước đóng vai trò chủ đạo, tăng cường quản lý, giám sát, đặc biệt là đẩy mạnh xây dựng, áp dụng cơ chế minh bạch hóa hệ thống thông tin, dữ liệu về thị trường bất động sản.

Về phía môi giới, các sàn giao dịch cần tuân thủ đúng quy định pháp luật, không vì lợi ích riêng mà tiếp tay đẩy giá, tạo sốt ảo, gây méo mó cung - cầu.

"Thị trường bất động sản đang ở giai đoạn đầu của chu kỳ mới, rất nhạy cảm với các yếu tố tác động. Vì vậy, các chủ thể liên quan cần lấy thị trường chung làm trọng, nếu chỉ tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn mà bỏ qua yếu tố dài hạn như cung - cầu, thị trường sẽ đối mặt với nguy cơ điều chỉnh, ảnh hưởng tới toàn bộ hệ sinh thái", ông Châu khuyến cáo.