Ninh Bình: Kiến nghị đầu tư 2.300 tỷ đồng nâng cấp ba tuyến đê biển trọng yếu
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Tờ trình số 73/TTr-UBND trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Môi trường về việc đầu tư, cải tạo, nâng cấp ba tuyến đê biển với tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 2.300 tỷ đồng.
UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị bố trí nguồn vốn Trung ương để đầu tư nâng cấp ba tuyến đê biển trọng yếu với tổng chiều dài khoảng 34km. Đây là những tuyến đê có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ dân cư và hạ tầng khu vực ven biển.

Lực lượng chức năng phối hợp với đơn vị xây lắp xử lý sạt, sập đê biển Hải Thịnh 3, khi bão số 10 đổ bộ.
Cụ thể, tỉnh đề xuất nâng cấp tuyến đê biển Hải Thịnh 3 dài khoảng 1km, xây dựng mới thềm cơ giảm sóng và hệ thống kè mỏ hàn. Nâng cấp tuyến đê biển Hải Hậu dài khoảng 21km, xây dựng lại các cống dưới đê đã xuống cấp và tuyến đê biển Giao Thuỷ dài khoảng 12km, nâng cấp mặt cắt đê và các công trình trên tuyến.
Các dự án dự kiến triển khai tại các xã Hải Tiến, Hải Hoà, Hải Thịnh, Hải Quang (huyện Hải Hậu) và xã Giao Bình (huyện Giao Thuỷ), trong giai đoạn 2025-2029.
Hiện hệ thống đê biển của tỉnh Ninh Bình được chia làm bốn tuyến, phân bố qua năm cửa sông lớn: Ba Lạt, Hà Lạn, Ninh Cơ, Đáy và Càn với tổng chiều dài khoảng 90km.
Trong thời gian qua, tỉnh đã và đang triển khai một số dự án nâng cấp đê trọng điểm như tuyến Bình Minh 4, đê biển Cồn Tròn, Hải Thịnh 2, 3 và kè Thịnh Long.
Trong đó, gói đầu tư hơn 500 tỷ đồng dài khoảng 4km tại các tuyến Cồn Tròn, Hải Thịnh 2, 3 và kè Thịnh Long đã hoàn thành khoảng 80%, bước đầu phát huy hiệu quả, đặc biệt trong việc chống sạt lở, bảo vệ tuyến đê trước tác động của sóng biển.
Tuy nhiên, phần lớn các tuyến đê hiện nay đã được xây dựng từ lâu, thiết kế chỉ chịu được bão cấp 9 kết hợp triều cường. Sau nhiều năm khai thác và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, một số đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng.
Đặc biệt, sau cơn bão số 10, tuyến Hải Thịnh 3 bị sạt lở tại Km25+570 với chiều dài khoảng 75m, kè Cổ Vạy trên tuyến đê biển Giao Thuỷ cũng bị hư hỏng nặng.
Việc đầu tư nâng cấp ba tuyến đê nêu trên là hết sức cấp thiết, góp phần đảm bảo an toàn đê điều, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, ổn định dân sinh và phát triển bền vững vùng ven biển Ninh Bình.