Phim "Sinh vạn vật" của Dương Mịch có gì để lập kỷ lục rating?
Bộ phim "Sinh vạn vật" tạo được nhiều hiệu ứng tích cực sau khi ra mắt, màn tái xuất mản ảnh của Dương Mịch gây chú ý.
Chủ đề khác biệt
Được chuyển thể từ tiểu thuyết "Lưu luyến và đoạn tuyệt" của nhà văn Triệu Đức Phát - tác phẩm từng giành giải thưởng Văn học Nhân dân lần thứ ba của Trung Quốc, "Sinh vạn vật" xoay quanh cuộc đời đầy trắc trở của Ninh Tú Tú (Dương Mịch đóng), con gái một địa chủ tại vùng nông thôn nghèo Lỗ Nam thời kỳ những năm 1920-1940.

Lấy bối cảnh nông thôn với chủ đề về đất đai, "Sinh vạn vật" có sự mới mẻ hơn so với thị trường đang tràn ngập phim thần tượng và giả tưởng.
Khi sắp kết hôn, Ninh Tú Tú bị thổ phỉ bắt cóc và đòi khoản tiền chuộc khổng lồ. Tuy nhiên, cha của cô không màng tới con gái mà chỉ muốn bảo vệ tài sản đất đai của mình. Ông còn để em gái của Tú Tú gả thay chị.
Từ đó, Ninh Tú Tú mâu thuẫn gay gắt với cha ruột, cắt đứt quan hệ và kết hôn với nông dân Phong Đại Cước (Âu Hào đóng). Cô bắt đầu học làm nông và hiểu được tầm quan trọng của đất đai đối với người nông dân. Cô dùng những kiến thức mình học được để giúp đỡ người nông dân, dẫn dắt phụ nữ thoát khỏi chế độ phong kiến.
Phát sóng trên CCTV8 và đài iQiyi, bộ phim nhanh chóng lập nhiều thành tích. Trong đó, rating trung bình của "Sinh vạn vật" trên CCTV8 đạt hơn 2,4%, có lúc lên tới hơn 4%. Phim có mức độ phổ biến vượt qua 10.000 điểm sau 24h phát sóng, đứng thứ 2 về "điểm nhiệt" trên nền tảng iQiYi, chỉ sau bộ phim "Cuồng phong".
Tờ Jfdaily nhận xét, "Sinh vạn vật" được đầu tư bài bản về bối cảnh, trang phục, đạo cụ… Đạo diễn Lưu Gia Thành – người nổi tiếng với nhiều tác phẩm như như "Tình mãn Cửu Đạo Loan", "Chính Dương Môn hạ", đã tạo ra một không gian sống động cho bộ phim. Đội ngũ sản xuất đã tái hiện được không khí của thời đại xưa từ phong cách kiến trúc nhà cửa, đạo cụ, các nghi lễ dân gian, hướng của cánh đồng…
Nói về sức hút của phim, nhà sản xuất phim đánh giá, tác phẩm có vẻ là chủ đề cũ, song có thể mang lại sức sống mới cho thị trường.
Trong bối cảnh thị trường hầu hết là phim thần tượng, một tác phẩm lấy chủ đề nông thôn thời phong kiến khá mới mẻ. Trong phim, khán giả có thể thấy bốn mùa và số phận của các nhân vật.
Đặc biệt, mối liên kết gia đình và các vấn đề về đất đai trong phim có thể kết nối với những người trẻ tuổi đương đại.
Bên cạnh chủ đề nông thôn, theo Sohu, tiết tấu của bộ phim cũng được duy trì tốt. Các tình tiết được liên kết chặt chẽ là một điểm sáng.
Diễn xuất của Dương Mịch gây tranh cãi

Dương Mịch hy sinh hình ảnh xinh đẹp, sành điệu thường thấy để vào vai người phụ nữ nông thôn.
Sức hút của "Sinh vạn vật" có lẽ lớn nhất từ "ngôi sao lưu lượng" Dương Mịch. Phim được coi là bước chuyển mình của Dương Mịch, thoát khỏi hình ảnh của một phụ nữ thành thị đã quen thuộc với khán giả để hoá thân thành cô gái nhà nông mộc mạc.
Theo trang 163, nữ diễn viên Tần Hải Lộ đã không tiếc lời khen ngợi dành cho màn trình diễn của đồng nghiệp. Theo Tần Hải Lộ, lần đầu hợp tác, cô đã cảm thấy Dương Mịch là người thông minh và nghiêm túc. Cô luôn học thuộc lòng lời thoại mà không cần người nhắc thoại.
Để làm tốt bộ phim, Dương Mịch đã không ngần ngại đến vùng nông thôn ở Sơn Đông để trải nghiệm. Cô ăn ngủ, sinh sống cùng những người nông dân để thực sự hiểu biết về cuộc sống nhà nông.
Tuy vậy, diễn xuất của Dương Mịch vẫn gây tranh cãi. Nữ diễn viên bị chê biểu cảm gương mặt còn thô cứng, ánh mắt vô hồn. Tiêu biểu, sau khi thoát khỏi tay toán cướp và gặp lại người thân, thay vì ánh mắt vui mừng, biểu cảm của Dương Mịch lại vô hồn. Trong phân cảnh cãi nhau với hàng xóm, lối diễn xuất của cô bị chê khoa trương với các biểu hiện cau mày, khẩu hình cố gắng mở to, thiếu tinh tế.
Trái ngược với Dương Mịch, điểm sáng diễn xuất của phim lại thuộc về các diễn viên phụ như Tần Hải Lộ, Nghê Đại Hồng… Họ đều là những gương mặt gạo cội của điện ảnh xứ Trung. Trang 163 đánh giá, các diễn viên gạo cội đều "diễn như không diễn", khiến khán giả cảm nhận như họ là những người của thời đại gần 100 năm trước.