Phú Thọ: Xoá bỏ 22 lối đi tự mở qua đường sắt trong năm 2025
Theo rà soát, hiện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ còn tồn tại 131 lối đi tự mở qua đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.
Thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 1953/KH-ĐS ngày 10/6/2025 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về việc xóa bỏ các lối đi tự mở qua đường sắt, Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú đã tích cực rà soát, lập kế hoạch và triển khai thực hiện theo lộ trình nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.

Lực lượng chức năng thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở tại lý trình Km 43+625 tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai qua địa phận xã Bình Nguyên, tỉnh Phú Thọ.
Theo hồ sơ quản lý, toàn tỉnh Phú Thọ hiện có 131 lối đi tự mở. Dù các vị trí này đều đã được cắm biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa", "Hạn chế phương tiện" và có rào thu hẹp theo quy định, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là tại các khu vực đông dân cư, lưu lượng phương tiện qua lại lớn.
Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, thời gian qua, Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú đã phối hợp với các địa phương và lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức khi qua đường sắt; kiểm tra, sửa chữa các đường ngang hợp pháp.
Đồng thời nhắc nhở đơn vị quản lý, ban tuần gác phát hiện kịp thời lối đi tự mở để phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, hoàn trả mặt bằng.

Việc xóa bỏ lối đi tự mở, rào thu hẹp lối mở đường sắt góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Cùng với đó, công ty thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Phú Thọ), Ban An toàn giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra liên ngành về công tác đảm bảo an toàn tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Đặc biệt trong các dịp lễ, Tết, thời điểm lưu lượng phương tiện tăng cao.
Từ đầu năm đến nay, đã có 4 lối đi tự mở được xóa bỏ. Theo kế hoạch, từ ngày 22 - 28/10/2025, Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú sẽ phối hợp với chính quyền các địa phương tiếp tục tổ chức xóa bỏ 18 lối đi tự mở trong phạm vi quản lý.
Đối với các lối đi chưa thể đóng trong năm 2025, công ty sẽ phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh bố trí 25 chốt gác tạm thời tại những vị trí có nguy cơ cao, trang bị đầy đủ đèn tín hiệu, cờ, còi, sổ giao ban và hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng được phân công trực gác.

Việc nghiên cứu phương án hạ tầng thay thế phù hợp sau khi xóa bỏ lối đi tự mở tạo thuận lợi cho người dân đi lại là yêu cầu quan trọng.
Ông Lê Minh Trường, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú cho biết, việc xóa bỏ các lối đi tự mở là nhiệm vụ cần sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Cùng với tuyên truyền, vận động người dân, việc nghiên cứu phương án hạ tầng thay thế phù hợp, thuận lợi cho người dân đi lại cũng là yêu cầu quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn, hạn chế phát sinh lối đi tự mở mới trong thời gian tới.