Quảng Ngãi: Giữ vững hệ thống giao thông sau thiên tai nhờ chủ động phòng ngừa, khắc phục
Thực hiện Thông tư 40/2024/TT-BGTVT về công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh Quảng Ngãi đã từng bước khắc phục các bất cập, đảm bảo an toàn hệ thống hạ tầng giao thông.
Bảo vệ hệ thống hạ tầng trước thiên tai
Bằng nhiều nguồn vốn lồng ghép khác nhau, đặc biệt là vốn duy tu, bảo dưỡng, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã phân khai đầu tư, nâng cấp, khắc phục các hư hỏng qua đó giúp hệ thống hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ đứng vững trước thiên tai.

Quốc lộ 24 được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và công tác kiểm tra, khảo sát đánh giá kỹ qua đó giúp tuyến giao thông huyết mạch này đứng vững trước thiên tai.
Tuyến tỉnh lộ 628 nối trung tâm tỉnh với các xã miền núi nhiều năm trước từng là "con đường sạt lở". Mỗi mùa mưa đến, tuyến giao thông này có không dưới 10 điểm sạt lở núi gây ách tắc giao thông.
Riêng mùa mưa bão năm 2020, tuyến đường trở thành nỗi ám ảnh với người làm giao thông khi có đến 70 điểm sạt lở.
Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng Quảng Ngãi và các xã nằm trên tuyến tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng từng vị trí xung yếu.
Qua đó, phân bổ nguồn vốn để đầu tư, khắc phục bằng rọ đá kè gia cố mái ta luy âm. Đối với các điểm phía taluy dương được đào bóc, hạ độ cao, tạo mái dốc tránh tình trạng núi đổ.
Sau nhiều nỗ lực, tuyến giao thông này trở nên vững chãi hơn, đặc biệt trong đợt mưa lũ lớn vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11/2025, khi nhiều tuyến giao thông khác "te tua" vì sạt lở thì tuyến đường chạy xuyên núi này vẫn an toàn, giao thông thông suốt.

Công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên giúp hệ thống HTGT các tuyến đường tại Quảng Ngãi gia tăng tuổi thọ.
Tương tự, QL24 từ xã Nguyễn Nghiêm đến phường Kon Tum, những năm qua luôn xảy ra sạt lở nặng gây chia cắt giao thông, đe dọa an toàn với người dân khi lưu thông trên tuyên.
Song, trong mùa mưa lũ năm 2025, tuyến đường huyết mạch nối trung tâm tỉnh với các xã biên giới vẫn đứng vững.
Đặc biệt, những đoạn, điểm xung yếu trước đây sau khi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, mở rộng và đầu tư hệ thống thoát nước dọc.
Được biết, bằng nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, trong những năm qua Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã phân bổ đầu tư, sửa chữa hư hỏng mặt đường tại các vị trí hư hỏng, mất ATGT và có nguy cơ sạt lở. Qua đó, giúp tuyến đường này vững chãi trước thiên tai.
Lấy phòng ngừa làm gốc để gia tăng tuổi thọ đường sá
Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Quảng Ngãi, để hệ thống HTGT được thông suốt, an toàn trước thiên tai thì công tác phòng ngừa, khắc phục luôn được đặt lên hàng đầu. Trong đó, việc thường xuyên đánh giá, khảo sát rất quan trọng.
Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường thì tập trung khắc phục, qua đó giảm thiệt hại lớn cũng như nguồn vốn đầu tư. Trong đó, chú trọng thực hiện tốt Thông tư 40/2024/TT-BGTVT quy định về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong lĩnh vực đường bộ.
Để công tác phòng ngừa và khắc phục hiệu quả, Sở Xây dựng Quảng Ngãi xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai nhằm hạn chế ảnh hưởng của thiên tai đối với hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, phương tiện giao thông đường bộ. Ngăn chặn các nguy cơ gây hư hại hoặc hủy hoại công trình khi thiên tai xảy ra.
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của các công trình cần được bảo vệ. Nếu phát hiện hư hỏng hoặc xuống cấp, phải kịp thời có biện pháp xử lý, xây dựng phương án phòng ngừa thiên tai.
Qua đó, hạn chế đến mức thấp nhất hoặc không làm tăng nguy cơ rủi ro thiên tai và bảo đảm tính ổn định của công trình trước thiên tai.

Công tác khắc phục thiên tai được triển khai khẩn trương giúp thông đường.
Đơn cử như trong đợt mưa lũ vừa qua, cầu Cây Sung trên tuyến DH05 thuộc địa phận xã Bình Minh bị lũ cuốn trôi gây chia cắt 316 hộ dân.
Song, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Sở Xây dựng Quảng Ngãi đã điều phối xây dựng cầu tạm bằng thép để thông đường. Sau 12 giờ, cầu mới được dựng lên, giao thông tiếp tục thông suốt.
Trong 5 năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ hàng trăm tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng, khắc phục thiên tai.
Riêng trong năm 2025, tỉnh Quảng Ngãi bố trí 476 tỷ đồng để thực hiện quản lý, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ 541km đường quốc lộ và 1.094km đường tỉnh được giao quản lý.