Ra mắt máy bay khổng lồ có thể bay cả tháng
Theo Interesting Engineering, công ty quốc phòng Pháp, Thales đã hợp tác với Skydweller Aero để ra mắt loại máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời với sải cánh khổng lồ, rộng hơn cả máy bay Boeing 747.
Thales cho biết, cỗ máy này có thể lượn trên bầu trời suốt một tháng mà không cần tiếp nhiên liệu và đã hoàn thành bài kiểm tra với Hải quân Mỹ, bay liên tục trong ba ngày. Không phát thải. Không tiếng ồn. Chỉ có chuyến bay được cung cấp năng lượng từ ánh sáng mặt trời, hoạt động trên các khu vực hàng hải nhộn nhịp như Thái Bình Dương hay Địa Trung Hải.

Công ty quốc phòng Pháp, Thales đã hợp tác với Skydweller Aero để ra mắt loại máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời, có thể bay cả tháng.
Họ gọi nó là MAPS, viết tắt của Medium-Altitude Pseudo-Satellite (Vệ tinh giả định độ cao trung bình). Nghe có vẻ phức tạp, nhưng nói đơn giản, đây là một giải pháp giám sát đường dài trên không mà không chịu trách nhiệm về lượng carbon hay tốn kém chi phí bảo trì như các máy bay truyền thống.
Điểm đặc biệt nằm ở chỗ: Máy bay không người lái này được trang bị radar AirMaster S của Thales, một cảm biến nhẹ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ phát hiện chuyển động mà còn có thể "suy nghĩ". Nó tự xác định những gì đang quan sát, phân loại mục tiêu và chỉ gửi dữ liệu quan trọng về cho các đội ngũ trên mặt đất. Điều này giúp giảm nhiễu dữ liệu, tăng tốc độ phản ứng và tiết kiệm đáng kể băng thông.
Thoạt nhìn, nó có thể không quá ấn tượng - chỉ là một chiếc máy bay không người lái khổng lồ với đôi cánh dài đơn giản. Nhưng đối với những người sống gần các vùng duyên hải, chiếc máy bay không tiếng ồn đầy sáng tạo này có thể sớm giúp bạn hít thở dễ dàng hơn và ngủ ngon hơn. Nó không tiêu tốn nhiên liệu, không cần phi công và có thể bay hàng tuần liền mà không cần hạ cánh.
"Sự kết hợp giữa radar thông minh AirMaster S của Thales và MAPS của Skydweller đã thay đổi hoàn toàn cách thức thực hiện các nhiệm vụ giám sát", ông Sébastien Renouard, Giám đốc thương mại của Thales khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, cho biết.
Sự kết hợp này cho phép thực hiện cái mà các chuyên gia gọi là ISR (intelligence, surveillance, and reconnaissance - tình báo, giám sát và trinh sát) ở những khu vực nguy hiểm mà không cần đặt các phi công con người vào rủi ro. Thời gian bay lâu và sự tĩnh lặng của chiếc máy bay này khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng để tuần tra các tuyến đường vận chuyển, theo dõi hoạt động buôn lậu, hoặc thậm chí hỗ trợ trong các tình huống cứu trợ thảm họa.
Không giống như những máy bay giám sát ngốn xăng, Skydweller chỉ sử dụng năng lượng mặt trời và lưu trữ trong các pin tích hợp trên máy bay. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí và lượng khí thải carbon cho mỗi chuyến bay. Công nghệ này có thể giúp giảm các vấn đề hô hấp liên quan đến ô nhiễm ở các thành phố cảng, cắt giảm chi phí cho các chuyến bay tuần tra tốn kém và cung cấp cảnh báo nhanh hơn về các mối đe dọa trên biển. Đó không chỉ là thông minh, mà còn vô cùng thiết thực.
Máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời hoàn toàn tự động của Skydweller đã hoàn thành các chuyến bay thử nghiệm độc lập và hiện đội ngũ đang hợp tác với Hải quân Mỹ để triển khai kế hoạch sử dụng. Trong khi đó, Lục quân Mỹ cũng sở hữu các máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời riêng, mang tên Kraus Hamdani Aerospace K1000 Ultra Long-Endurance, với tổng giá trị kho máy bay khoảng 20 triệu USD.
Nếu hệ thống này sớm được triển khai, việc giám sát hàng hải có thể thân thiện hơn với môi trường và đặc biệt chi phí rẻ hơn rất nhiều.