ATGT địa phương

Rốt ráo tìm giải pháp trả lại vỉa hè cho người đi bộ

12/03/2016, 13:30

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu “chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe”.

17
Vỉa hè bị lấn chiếm khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: Tạ Tôn

Tại cuộc họp mới đây giữa Bộ GTVT và TP HCM, Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng yêu cầu “chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe”. Trong một buổi làm việc khác, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng dứt khoát: “Phải kiểm tra và quy trách nhiệm lãnh đạo các phường, xã nếu để vỉa hè và lòng đường bị lấn chiếm”.

Tổng rà soát các điểm cấp phép trông, giữ xe

Quyết tâm trả lại vỉa hè cho người đi bộ đã được người đứng đầu hai thành phố lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM tái khẳng định. Đặt câu hỏi: “Vỉa hè thì đem cho thuê nhưng người dân đi xuống lòng đường thì đề xuất phạt. Toàn bộ vỉa hè thành nơi kinh doanh, buôn bán, người dân đi vào đâu?”, Bí thư Thăng dứt khoát quan điểm: “Chấm dứt ngay việc cho thuê lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đỗ xe...”.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng yêu cầu lãnh đạo UBND TP “chỉ đạo rốt ráo vụ này”. “Cứ giao cho quận thu kiểu này thì lòng đường, vỉa hè thành nơi kinh doanh hết”, Bí thư nói.

Phản hồi thông tin Báo Giao thông đã phản ánh về tình trạng lấn chiếm vỉa hè của điểm đỗ xe trước cổng viện Bỏng quốc gia tại phường Phúc La, Hà Đông, ông Đỗ Lý, Phó Chủ tịch UBND P. Phúc La cho biết, sẽ sớm xử lý vi phạm tại đây. “Chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu điểm trông giữ xe này để lại 1,5m vỉa hè cho người đi bộ, sử dụng đúng diện tích cho phép, chấn chỉnh thái độ của nhân viên trông giữ. Nếu tái phạm, chắc chắn sẽ thu hồi giấy phép”, ông Lý nói và cho biết thêm không chỉ điểm này, UBND phường sẽ tổ chức các lực lượng tự quản giữ gìn trật tự vỉa hè, tuyên truyền cho các hộ kinh doanh biết về quy định diện tích lối đi bộ cho người dân.

Tại Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải yêu cầu quy rõ trách nhiệm lãnh đạo phường, xã nếu để vỉa hè và lòng đường bị lấn chiếm. “Phải kiểm tra và quy trách nhiệm lãnh đạo các phường, xã nếu để vỉa hè và lòng đường bị lấn chiếm. Quy định đã rõ phải để 1,5m cho người đi bộ, như vậy có nghĩa cứ đoạn vỉa hè nào không đủ 1,5m sẽ không được phép cho kinh doanh. Vỉa hè rộng được phép kinh doanh nhưng cũng phải quy định được phép đến đâu, không thể thích ngồi đâu là ngồi. Cấp phường xã phải có trách nhiệm đôn đốc kiểm tra, xử phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm. Nếu cố tình tái phạm đến lần thứ hai sẽ thu hồi giấy phép. Xử phạt không nghiêm sẽ dẫn đến nhờn luật”, Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trao đổi với Báo Giao thông xung quanh việc trả vỉa hè cho người đi bộ, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, đơn vị này đang chỉ đạo các quận huyện kiểm tra, rà soát việc sử dụng hè phố. “Chúng tôi kiên quyết vào cuộc, sắp xếp lại cho hợp lý để trả lại vỉa hè cho người đi bộ”, ông Viện nói và cho biết sẽ tổng kiểm tra rà soát ở tất cả các điểm cấp phép dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy trên địa bàn. “Người đi bộ sẽ có đường đi và thành phố sẽ thật sự văn minh”, ông Viện cam kết.

Tại TP HCM, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP HCM cũng cho rằng, muốn trả vỉa hè cho người đi bộ, cần rà soát để có giải pháp tổng thể, linh hoạt. “Tùy theo tuyến đường để có giải pháp phù hợp như tổ chức gắn biển cấm đậu để người dân chấp hành tốt, tăng cường kiểm tra xử lý tại những điểm “nóng” về lấn chiếm”, ông Tường đề xuất.

Kêu gọi đầu tư điểm đỗ xe thông minh, bãi đỗ xe ngầm

Thực tế, nếu vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh buôn bán, việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm là đương nhiên. Tuy nhiên, với các điểm trông giữ xe, phải thấy đây là vấn đề xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân. Ông Phạm Nam Sách, Tổ trưởng Tổ Trật tự đô thị phường Bến Thành (TP HCM) cho hay, tình trạng tái diễn chiếm dụng lòng lề đường diễn ra phổ biến là do thành phố thiếu trầm trọng chỗ đậu đỗ xe. Chỉ riêng chợ Bến Thành đã có tới hơn 1.400 hộ tiểu thương, mà mỗi hộ có từ 1- 2 xe máy, không cho họ để phương tiện cũng khó. Từ đây, ông Sách kiến nghị cần tạo quỹ đất làm nơi giữ xe tiện lợi để thu gom phương tiện, giải phóng các tuyến đường. Có thể khuyến khích các hộ xây nhà trông giữ xe như một loại hình kinh doanh.

Hiểu rõ vấn đề này, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu tập trung thiết kế, kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống đỗ xe thông minh bằng kết cấu thép. “Cần rà soát đất đai ở các cơ sở, nơi nào cho thuê mà không có hiệu quả thì thu hồi về để phục vụ cho giao thông”, Bí thư chỉ đạo.

Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, mật độ phương tiện lớn, đất chật nên bãi đỗ xe rất hiếm. Để giải quyết được một bãi đỗ xe trong nội đô đang rất khó khăn, nhất là trong phạm vi đường vành đai 2 trở vào, vì liên quan đến đất đai và mức đầu tư lớn.

“Giải bài toán này, Hà Nội đã nghiên cứu một số khu vực ở ngoài đê và tạo điều kiện kết nối với nhau. Cùng đó, việc triển khai xây dựng các bến bãi đỗ xe ngầm trong khu vực nội đô cũng đang được thành phố tính đến”, ông Hùng nói.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, Hà Nội đã tìm được 9 khu vực có thể để xe tự động. “Thành phố đã giao cho Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu quy hoạch các điểm dừng đỗ để phục vụ cho phát triển giao thông tĩnh. Dự kiến quý II năm nay sẽ báo cáo thành phố”, ông Viện nói.