Pháp đình

Sám hối muộn màng của nữ "quái xế" tông tử vong cô gái dừng đèn đỏ ở Hà Nội

22/04/2025, 17:46

Nguyễn Hồng Nhung bị tòa sơ thẩm tuyên 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, 18 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Tổng hợp, Nhung lĩnh án 8 năm 6 tháng tù.

Không có bằng vẫn lái xe ra đường

Sáng 22/4, con phố Lò Sũ trở nên đông đúc, dòng xe cộ phải dừng lại một lúc để nhường đường cho 2 chiếc xe đặc chủng cỡ lớn chở 20 bị cáo bị tạm giam đến Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Cùng với 4 người được tại ngoại, 20 bị cáo nói trên hôm nay phải ra hầu tòa do liên quan đến vụ đoàn "quái xế" lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng rồi tông chết cô gái đi xe máy, xảy ra nửa năm trước.

Sám hối muộn màng của nữ "quái xế" tông tử vong cô gái dừng đèn đỏ ở Hà Nội- Ảnh 1.

Bị cáo Nguyễn Hồng Nhung điều khiển xe máy gây tai nạn chết người dù chưa có giấy phép lái xe. Ảnh: Hoàng Lam.

Khi các bị cáo bước xuống xe, nhiều người trong đám đông vây kín cổng tòa án liên tục hò hét. Tất cả họ đều hướng mắt về phía nhóm thanh, thiếu niên mặc trang phục tạm giam, thay nhau gọi lớn: "con ơi", "bạn ơi"...

"Các bị cáo còn trẻ quá, có nhiều người mới chỉ hơn 16-17 tuổi", một người đàn ông lớn tuổi nói giọng chua xót.

Trong vụ án này, Nguyễn Hồng Nhung (SN 2005, trú tại quận Tây Hồ) và Nguyễn Tá Minh Khang (SN 2008, ở Thanh Trì, Hà Nội) cùng bị truy tố về 2 tội danh gồm Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và Gây rối trật tự công cộng.

22 bị cáo còn lại ra hầu tòa với cáo buộc vi phạm tội danh Gây rối trật tự công cộng. Trong số này, 12 bị cáo ở tuổi vị thành niên phải có người giám hộ đi cùng theo quy định.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, khuya 2/11/2024, Nhung lái xe máy Honda Vision chở Nguyễn Phương Anh (SN 2005) đi dạo qua nhiều tuyến phố trung tâm. 

Khoảng 23h30, họ ở khu vực vườn hoa Tao Đàn thì gặp một nhóm thanh niên đang lái mô tô chạy tốc độ cao. Do tò mò và muốn thể hiện bản thân, Nhung tăng ga bám theo.

Trên đường đi, đoàn "quái xế" điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng, vượt đèn đỏ, bấm còi gây náo loạn hàng loạt tuyến phố nội thành Hà Nội. 

Khi đến ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, Nhung thiếu quan sát nên tông trúng chị N.H.Q (SN 1997, nạn nhân) điều khiển xe máy đang dừng chờ đèn đỏ.

Cú tông khiến chị Q ngã ra đường. Liền lúc đó, Nguyễn Tá Minh Khang (SN 2008) điều khiển xe chạy phía sau tiếp tục đâm vào người chị Q, làm nạn nhân tử vong tại chỗ.

Khai tại tòa, bị cáo Nhung cho biết, do muốn sở hữu chiếc xe máy của riêng mình nên cô tự mua xe để đi học, dù lúc đó chưa có giấy phép lái xe máy. "Bị cáo biết là phải có bằng lái", Nhung khai ngập ngừng.

Sám hối muộn màng của nữ "quái xế" tông tử vong cô gái dừng đèn đỏ ở Hà Nội- Ảnh 2.

Trong 24 bị cáo của vụ án, 12 bị cáo được tòa yêu cầu phải có người giám hộ theo quy định. Ảnh: Hoàng Lam.

Khuya 2/11/2024, khi chở Phương Anh đi dạo, Nhung thấy đoàn rất đông xe máy chạy qua và hò hét, cô lập tức tăng ga bám theo với suy nghĩ "chỉ đi lượn phố và uống nước". 

Chạy xe tốc độ cao, đánh võng qua nhiều tuyến phố, Nhung không hề để ý đến các phương tiện khác trên đường và không biết tốc độ của mình là bao nhiêu. 

"Bị cáo chỉ nhớ có bấm còi, có vượt đèn đỏ, có lạng lách xe nhưng không quan sát, cũng chẳng hề để ý người đi đường có gặp nguy hiểm hay không", nữ bị cáo trình bày.

Nhung khai, trước khi tông xe vào chị Q, bị cáo chỉ biết là đã xảy ra va chạm với ai đó, không nhận thức được bản thân vừa gây tai nạn chết người. Đến khi mở mắt, Nhung thấy mình trong bệnh viện, cạnh đó là Phương Anh.

Nghe cô bạn gái thông báo: "Nhung ơi, mày gây tai nạn chết người rồi", nữ tài xế lúc này mới giật mình vì biết đã gây tai họa. Đứng cúi mặt trước tòa án, Nhung nói rất hối hận và gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân Q.

Cũng giống Nhung, bị cáo Nguyễn Tá Minh Khang thừa nhận hôm xảy ra vụ án, các bị cáo rủ nhau đi lượn phố. Thấy đoàn đua phóng nhanh, họ cứ thế nhập vào đoàn mà không cần phải quen biết nhau.

"Bị cáo không có giấy phép lái xe, còn chiếc xe máy là của mẹ bị cáo", Khang khai và nói thêm, sau khi biết mình gây tai nạn tông trúng một phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên đường, bị cáo bỏ chạy vì hoảng sợ.

Ngoài Nhung và Khang, các bị cáo còn lại đều thừa nhận hành vi như cáo buộc. Điều đáng tiếc là đa số bị cáo hầu tòa đều chưa có giấy phép lái xe, nhưng vẫn vô tư điều khiển xe máy chạy "bạt mạng" trên đường.

Bản án thích đáng

Chiều 21/4, sau một ngày làm việc, Hội đồng xét xử TAND quận Hoàn Kiếm tuyên phạt Nguyễn Hồng Nhung 7 năm tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, 18 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Tổng hợp, tòa tuyên bị cáo Nhung 8 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Nguyễn Tá Minh Khang bị phạt 5 năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và 12 tháng tù tội Gây rối trật tự công cộng. Tổng hợp, bị cáo này lĩnh 6 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Phương Anh bị phạt 12 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Cùng với bản án 28 tháng tù trong vụ án trước đó (do TAND quận Hoàn Kiếm xét xử), tòa buộc Phương Anh chấp hành 40 tháng tù.

21 bị cáo còn lại trong độ tuổi từ 16-17 lần lượt lĩnh các mức án từ 5 tháng - 10 tháng tù. Trong số này, nhiều người bị tạm giam đã chấp hành xong hình phạt, được tòa tuyên trả tự do nếu không phạm tội nào khác.

Sám hối muộn màng của nữ "quái xế" tông tử vong cô gái dừng đèn đỏ ở Hà Nội- Ảnh 3.

Qua vụ án này, Hội đồng xét xử kiến nghị các bậc phụ huynh tăng cường quản lý, giáo dục con em mình. Ảnh: Hoàng Lam.

Bản án nêu rõ, các bị cáo Nhung và Khang là những người trực tiếp điều khiển phương tiện tông tử vong nạn nhân Q, còn Nguyễn Phương Anh có vai trò đồng phạm với Nhung. 

Đáng chú ý, ngày 25/12/2024, Phương Anh bị TAND quận Hoàn Kiếm tuyên phạt 6 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng.

Các bị cáo khác hầu hết phạm tội khi đang ở lứa tuổi từ 16-17. Họ ra tòa đều ăn năn hối lỗi. 

Đây là vụ án điển hình cho tình trạng thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên chạy xe máy tốc độ cao, lạng lách, bấm còi gây rối trật tự công cộng.

Do đó, HĐXX quyết định áp dụng hình phạt tù đối với nhiều bị cáo để răn đe, phòng ngừa tình trạng tương tự xảy ra trên địa bàn TP Hà Nội. Đồng thời, nâng cao biện pháp giáo dục cho các bậc phụ huynh đối với con em mình trong việc chấp hành các quy định đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

"Tuổi đời còn trẻ, các bị cáo khó tránh khỏi những sai lầm nông nổi. Nhưng sai lầm đến nỗi bất chấp pháp luật, điều khiển phương tiện vi phạm giao thông, gây tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng của người dân, ảnh hưởng đến an ninh trật tự", cấp sơ thẩm nhìn nhận.

Hội đồng xét xử nêu rõ thêm, ở vụ án này, nhiều bị cáo là học sinh được ăn học đầy đủ, thậm chí có những bị cáo đang học đại học mà vẫn bất chấp pháp luật, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến 1 người chết. Đây là sự việc hết sức đau xót.

"Đây là bài học đối với tất cả bị cáo, với gia đình các bị cáo trong việc quản lý giáo dục con em mình, trong việc giao phương tiện cho con em chưa đủ điều kiện điều khiển, gây hậu quả nghiêm trọng", chủ tọa nêu quan điểm.

Hội đồng cấp sơ thẩm cũng khuyến cáo, sau này khi thi hành xong bản án, tòa đề nghị các bị cáo hãy trở thành người có ích cho xã hội, không tái phạm. 

Đặc biệt, các bậc phụ huynh có con em liên quan vụ án cần tăng cường quản lý, giáo dục con cái giúp họ sớm hoàn lương, không tiếp tục sa đà vào vòng lao lý.