Xã hội

Sẽ sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức

28/07/2025, 21:41

Bộ Nội vụ cho biết, sẽ sớm tham mưu Chính phủ ban hành nghị định về xác định vị trí việc làm, làm cơ sở cho việc vừa sắp xếp, sàng lọc, vừa cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã.

Chiều 28/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết một tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp.

Theo đánh giá, sau gần một tháng triển khai thực hiện, trong bối cảnh khối lượng công việc lớn, thời gian gấp, đối tượng tác động rộng, việc vận hành chính quyền hai cấp bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Sẽ sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP.

41.800 cán bộ, công chức nghỉ việc đã nhận tiền hỗ trợ

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, ngay sau khi có chủ trương về tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành liên quan xây dựng và ban hành những văn bản quy phạm pháp luật làm cơ sở pháp lý cho việc vận hành mô hình mới.

Trong gần hai tháng, Chính phủ đã ban hành 98 nghị định, nghị quyết quy phạm pháp luật liên quan sắp xếp đơn vị hành chính, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương hai cấp (có 30 nghị định về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong các lĩnh vực).

Đồng thời, ban hành quyết định, công điện, chỉ thị để chỉ đạo triển khai và tháo gỡ vướng mắc khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Các bộ, ngành cũng ban hành 65 thông tư để cụ thể hóa những quy định này.

Để kịp thời nắm bắt và giải quyết khó khăn, vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã thiết lập đường dây nóng và kênh tiếp nhận phản ánh. Lãnh đạo Chính phủ tổ chức những đoàn công tác, kiểm tra, hướng dẫn, tại một số địa phương.

Ban thường vụ các tỉnh, thành phố thành lập tổ công tác, phân công các Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra việc vận hành hoạt động của Đảng bộ, HĐND, UBND cấp xã.

Các địa phương duy trì chế độ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá thường xuyên, liên tục; kịp thời phối hợp để hỗ trợ, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện.

Theo báo cáo, đến nay, các địa phương đã hoàn thành sắp xếp, kiện toàn HĐND, UBND cấp tỉnh, xã và cơ bản hoàn thành thành lập cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, xã.

Cả nước thành lập 465 cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh (gồm 12 cơ quan chuyên môn thống nhất ở 34 tỉnh, thành phố và 56 cơ quan đặc thù ở một số địa phương). Hơn 9.900 phòng chuyên môn cấp xã được thành lập tại 3.320 xã, phường, đặc khu.

Ngoài ra, các địa phương chú trọng bố trí trụ sở Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã; thiết lập và kết nối hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu giữa các bộ, ngành Trung ương, địa phương và giữa các địa phương trước sắp xếp với nhau, bước đầu tiếp nhận, giải quyết đầy đủ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Các Trung tâm phục vụ hành chính công hoạt động hiệu quả, nhiều nơi đã ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành phần mềm giải quyết thủ tục hành chính và kết nối liên thông với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia.

Đến 25/7, trên 85.580 người có quyết định nghỉ việc. Tổng số người đã nghỉ việc (nghỉ hưu và thôi việc) là gần 78.400 người. Tổng số người đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kinh phí và đã được phê duyệt là trên 75.000 người (trong đó gần 41.800 người đã nhận tiền hỗ trợ).

Đối với người hoạt động không chuyên trách, các địa phương đang lập danh sách để giải quyết chế độ, chính sách hoặc bố trí công việc phù hợp nếu có nguyện vọng tiếp tục công tác và cơ quan, đơn vị có nhu cầu.

Về sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công, các địa phương tích cực triển khai quy định của pháp luật, các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, những hướng dẫn của Bộ Tài chính, bộ quản lý ngành, lĩnh vực để thực hiện việc sắp xếp, bố trí, xử lý trụ sở, tài sản công khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến ngày 24/7, tổng số lượng cơ sở nhà, đất dôi dư cần tiếp tục xử lý của các địa phương là trên 9.000 cơ sở (tính cả cấp tỉnh và cấp xã).

Công tác lưu trữ, số hóa hồ sơ, số hóa tài liệu, việc bàn giao tài liệu và cơ sở dữ liệu sau sắp xếp được thực hiện đúng quy định, đảm bảo chặt chẽ và an toàn.

Phân loại, sàng lọc theo tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể

Bên cạnh những kết quả tích cực, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho rằng, một trong những vướng mắc lớn hiện nay chính là về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của chính quyền địa phương hai cấp. Bởi, đa phần họ là công chức cấp xã cũ (chiếm khoảng 70%), 30% được luân chuyển từ cấp tỉnh, huyện (cũ), dẫn đến sự thiếu đồng bộ về trình độ, kỹ năng và gây khó khăn trong bố trí nhân sự phù hợp.

Để giải quyết những điểm nghẽn trên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, tới đây, sẽ có văn bản để chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp, đánh giá việc bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, từ đó phân loại và sàng lọc đội ngũ cán bộ, công chức theo tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể. Trên cơ sở đó, xây dựng phương án xử lý giải quyết, đồng thời mở cơ hội tuyển dụng, bổ sung mới đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để giải quyết căn cơ, Bộ Nội vụ sẽ sớm tham mưu Chính phủ ban hành nghị định về xác định vị trí việc làm, làm cơ sở cho việc vừa sắp xếp, vừa sàng lọc, vừa cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã. Đồng thời, sẽ tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, các bộ ngành tiếp tục chủ động rà soát, điều chỉnh các văn bản pháp luật chuyên ngành đang có nội dung chồng chéo, chưa phù hợp hoặc thiếu quy định cụ thể, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng, tài chính - ngân sách, dân cư, hộ tịch, giáo dục và y tế, bảo đảm phân định rõ chức năng, nhiệm vụ giữa cấp tỉnh và cấp xã, tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Ưu tiên xử lý vướng mắc liên quan tổ chức bộ máy, điều hành cán bộ, phân cấp nhiệm vụ, phân bổ ngân sách, sử dụng cơ sở vật chất, kết nối hạ tầng công nghệ thông tin, dữ liệu dân cư và hộ tịch; đẩy mạnh chuyển đổi số, chính quyền số, xã hội số, công dân số bảo đảm yêu cầu vận hành cho chính quyền địa phương hai cấp.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện, xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề, định kỳ tự kiểm tra nội bộ để phát hiện bất cập và đề xuất điều chỉnh.