Thị trường

Start-up xe máy điện Việt Nam gọi vốn thành công thêm 22 triệu USD

18/09/2025, 18:13

Công ty khởi nghiệp xe máy điện Dat Bike vừa gọi vốn thành công 22 triệu USD vòng Series B, nâng tổng vốn lên 47 triệu USD, góp phần thúc đẩy cuộc cách mạng xe máy điện tại Việt Nam.

Dat Bike, startup xe máy điện hàng đầu Việt Nam, hôm nay công bố đã huy động thành công 22 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, nâng tổng số vốn lên 47 triệu USD. Vòng gọi vốn được đồng dẫn dắt bởi F.C.C - công ty niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tokyo và quỹ Rebright Partners có trụ sở tại Nhật Bản và Singapore, cùng với sự tiếp tục tham gia của Jungle Ventures - một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm hàng đầu Đông Nam Á và là nhà đầu tư gắn bó lâu dài với Dat Bike.

Start-up xe máy điện Việt Nam gọi vốn thành công thêm 22 triệu USD- Ảnh 1.

Dat Bike gọi vốn thành công thêm 22 triệu đô la Mỹ.

Vòng gọi vốn này cũng chào đón các nhà đầu tư mới gồm Cathay Venture - công ty con chuyên đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn Tài chính Cathay (Cathay Financial Group), một trong những tập đoàn tài chính lớn nhất Đài Loan, và AiViet Venture - quỹ đầu tư mới nổi tập trung vào các startup công nghệ và y tế, được hỗ trợ bởi các lãnh đạo hàng đầu trong ngành từ FPT, MoMo, Galaxy và Kyber Network.

Ngành công nghiệp xe máy điện của Việt Nam đang trên đà chuyển đổi, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của Chính phủ đối với xu hướng giao thông xanh và nỗ lực toàn cầu hướng tới mục tiêu giảm phát thải carbon - chẳng hạn như kế hoạch hạn chế tất cả xe máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong nội thành Hà Nội bắt đầu từ tháng 7/2026. Sự tăng trưởng của Dat Bike không chỉ là thành công về mặt kinh doanh mà còn góp phần quan trọng vào tiến trình chuyển đổi sang giao thông bền vững và thân thiện với môi trường của Việt Nam.

"Nguồn vốn mới sẽ giúp chúng tôi đẩy mạnh R&D, mở rộng danh mục sản phẩm, củng cố hệ thống phân phối cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, bán hàng và hậu mãi. Với định hướng lấy sản phẩm làm trọng tâm và tích hợp sâu rộng với chuỗi cung ứng nội địa, chúng tôi liên tục đổi mới để tạo ra những chiếc xe có hiệu suất sánh ngang xe có động cơ đốt trong (xe máy xăng). Đây chính là nền tảng để phát triển hệ sinh thái xe điện ở Việt Nam và thúc đẩy sự chuyển đổi lớn hơn về giao thông bền vững trên khắp khu vực Đông Nam Á", ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO Dat Bike nhấn mạnh. 

Nguồn vốn này sẽ giúp Dat Bike gia tăng năng lực sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, mở rộng kênh phân phối trực tuyến và hệ thống cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc. Cùng với đó, Dat Bike sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống phân phối và dịch vụ khách hàng, mang đến trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa hơn. Doanh nghiệp cũng sẽ tăng cường hợp tác với các nền tảng gọi xe và đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính, giúp người dùng dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc chuyển đổi sang phương tiện di chuyển bền vững trên khắp Việt Nam.

Start-up xe máy điện Việt Nam gọi vốn thành công thêm 22 triệu USD- Ảnh 2.

Khách hàng đang tìm hiểu tính năng xe Dat Bike tại địa chỉ 99 Quang Trung, P. Hà Đông.

"Dat Bike là một startup tiêu biểu của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển, sản xuất và phân phối xe máy điện, với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường ASEAN. Nhờ sự đồng điệu trong tầm nhìn trung và dài hạn, chúng tôi đã quyết định trở thành đối tác chiến lược trong khu vực. Thông qua hợp tác này, hai bên sẽ cùng đóng góp vào việc xây dựng giao thông bền vững bằng cách đáp ứng nhu cầu địa phương, giải quyết các vấn đề xã hội, đồng thời tận dụng giá trị mang lại cho khách hàng, hệ thống vận hành và chuỗi cung ứng toàn cầu mà F.C.C đã gây dựng", đại diện F.C.C cho biết.

Theo Chỉ thị 20/CT-TTg (ban hành ngày 12/7/2025), từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong khu vực vành đai 1, mở rộng sang vành đai 2 từ năm 2028 và vành đai 3 từ 2030. TP HCM cũng đang nghiên cứu các biện pháp phân vùng hạn chế xe xăng tại một số khu vực trung tâm, hướng tới ưu tiên phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Lộ trình chuyển đổi phương tiện xanh tại Hà Nội, đang mở ra một giai đoạn chuyển mình rõ nét cho thị trường xe máy điện.

Thống kê từ Motorcycles Data, Việt Nam là thị trường tiêu thụ xe máy điện lớn thứ ba thế giới trong nửa đầu 2025, với khoảng 209.000 xe bán ra, tăng 99,2% so với cùng kỳ 2024. Điều này phản ánh sự chuyển dịch nhanh chóng sang xe xanh, đặc biệt với nhóm xe L1 (dưới 50cc) tăng 112,6% và L3 (trên 50cc) tăng 52,6%.

Chuyên gia từ Mordor Intelligence dự báo quy mô thị trường xe điện Việt Nam đạt 2,93 tỷ USD trong năm 2025, tăng lên 6,69 tỷ USD vào 2030, đánh dấu giai đoạn "bùng nổ" nhờ chính sách hỗ trợ và nhu cầu đô thị hóa.

Start-up xe máy điện Việt Nam gọi vốn thành công thêm 22 triệu USD- Ảnh 3.

Những chiếc xe máy điện của Dat Bike ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên các con phố.

Theo CEO Selex Motors, Nguyễn Hữu Phước Nguyên, xe máy điện là thị trường giàu tiềm năng tiềm năng lớn nhờ chi phí vận hành thấp (chỉ 3.000-5.000 đồng/100km) và giảm khí thải, giúp cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. "Lộ trình cấm xe xăng trong vành đai 1 của Hà Nội từ 1/7/2026 là chính sách thúc đẩy sự phát triển của xe máy điện. Khi đã cấm thì người dân phải chuyển đổi. Đó sẽ là cơ hội cho các công ty sản xuất xe máy điện, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức", CEO Selex Motors, Nguyễn Hữu Phước Nguyên nhận định.

Ông Nguyên cho biết, để đáp ứng nhu cầu dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới, các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn về nhà máy sản xuất, hay hạ tầng năng lượng để đáp ứng kịp. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xe điện trong nước cũng đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ nước ngoài. Khi có chính sách, họ (doanh nghiệp nước ngoài) sẽ làm mạnh và có nguồn lực lớn hơn so với các doanh nghiệp nội địa, đặc biệt từ các doanh nghiệp Trung Quốc. Viễn cảnh này có thể dẫn đến việc các doanh nghiệp trong nước mất thị phần nếu không đủ sức cạnh tranh.

Phân khúc xe điện khởi đầu năm 2025 ấn tượng với các thương hiệu xe máy quen thuộc như Honda và Yamaha đang tích cực chuyển đổi sang động cơ điện, trong lúc VinFast vươn lên mạnh mẽ. Vìnast hiện dẫn đầu phân khúc xe máy điện, với doanh số tăng 501%, vượt xa Yadea (+37,5%), Dibao, Pega và nhiều thương hiệu khác. Tuy nhiên, Dat Bike ngày càng được nhắc đến nhiều hơn bằng những mẫu mã bắt mắt, tính năng ổn định và hiệu quả.