Đường bộ

Tăng nhân lực, góp vốn nhanh, thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025

15/06/2025, 07:29

Dự án đường bộ cao tốc đang được các nhà đầu tư đẩy tiến độ góp vốn đầu tư cùng sự dồn lực về con người, máy móc từ phía nhà thầu nhằm đáp ứng yêu cầu rút ngắn tiến độ gần 10 tháng, thông xe trong năm 2025 theo đúng cam kết.

Cơ bản thông tuyến vào 19/12

Báo cáo từ doanh nghiệp dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho biết, bảo đảm thời gian thông tuyến trong năm 2025 theo đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các nhà thầu đã liên tục bổ sung nhân lực, thiết bị để tăng tốc tiến độ.

Tăng nhân lực, góp vốn nhanh, thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025- Ảnh 1.

Thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Trên phạm vi mặt bằng được bàn giao, các nhà thầu đang triển khai hơn 200 mũi thi công với hơn 1.400 máy móc, thiết bị, hơn 3.200 nhân lực. Lũy kế sản lượng đến nay đạt khoảng hơn 30% giá trị hợp đồng.

Về công tác GPMB, đến nay các địa phương đã bàn giao cho dự án hơn 784ha (tương đương hơn98%) theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật.

Trong đó, tỉnh Cao Bằng bàn giao hơn 362ha, đạt 98,6%; Tỉnh Lạng Sơn bàn giao hơn 448ha, đạt gần98%.

Trong tháng 6/2025, chính quyền hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn cam kết bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án.

Trước đó, chủ trì buổi họp Ban chỉ đạo dự án, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng Quản Minh Cường khẳng định với quyết tâm cao độ từ Chính phủ, chính quyền địa phương, liên danh nhà đầu tư và các nhà thầu, caotốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh phải cơ bản thông tuyến vào ngày 19/12.

Tăng nhân lực, góp vốn nhanh, thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025- Ảnh 2.

Ban chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh ngày 12/6.

Tránh bị động trong mùa mưa lũ

Xác định mục tiêu tiến độ là vô cùng thách thức, Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng cho rằng, thành công của dự án trong giai đoạn tới phụ thuộc lớn vào sự phối hợp đồng bộ của tất cả các bên.

"Toàn bộ hệ thống chính trị của địa phương cần nỗ lực hỗ trợ nhà đầu tư, nhà thầu cần áp dụng phương pháp thi công khoa học, đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm an toàn, chất lượng công trình.

Các huyện: Thạch An và Quảng Hòa hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2025.

Sở Nông nghiệp và Môi trường Cao Bằng vận dụng tối đa các cơ chế, chính sách đặc thù để tăng công suất khai thác mỏ phục vụ dự án, song phải bảo đảm an toàn cho công nhân và người dân xung quanh.

Các nhà thầu huy động tối đa máy móc và nhân lực, cùng đó là tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn lao động và chất lượng công trình. Đặc biệt, mùa mưa lũ sắp đến, các bên cần rà soát nguồn lực, dự kiến các kịch bản để tránh rơi vào thế bị động", Bí thư Quản Minh Cường chỉ đạo.

Ông Lê Hải Hòa, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết đến thời điểm này, dự án đã ghi nhận những kết quả rất tích cực, song khối lượng công việc còn rất nặng nề.

Với tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", ông Hòa đề nghị các bên phối hợp tháo gỡ khó khăn, tận dụng tối đa thời gian thi công, tuyệt đối tuân thủ quy định pháp luật, không để xảy ra tiêu cực, không lợi dụng công việc để tư lợi cá nhân.

Tăng nhân lực, góp vốn nhanh, thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trong năm 2025- Ảnh 3.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

Kiểm soát nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hợp đồng đã ký kết, thời gian hoàn thành dự án là tháng 12/2026.

Thế nhưng, thực hiện chỉ đạo của người đứng đầu Chính phủ về mục tiêu thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau trong năm 2025, nhà đầu tư đã xây dựng lại kế hoạch, rút ngắn tiến độ gần 10 tháng so với kế hoạch.

"Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được hoàn thành sẽ đáp ứng được sự mong mỏi của người dân, chính quyền địa phương về một tuyến đường an toàn, hiện đại nối về quê hương cách mạng nơi phên dậu Tổ quốc.

Về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình, dự án được khai thác trong 22 năm, chúng tôi sẽ có trách nhiệm bảo hành trong từng đó thời gian", ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả

"Đáp ứng mục tiêu trên, các bên liên quan cần thống nhất tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" như chỉ đạo của Thủ tướng.

Dự án đã được tăng vốn nhà nước tham gia lên 70% (nhằm đảm bảo tính khả thi, thu hút ngân hàng thu xếp và giải ngân vốn tín dụng), song, bối cảnh tiến độ thi công đẩy lên nhanh đòi hỏi các bên cần cố gắng cùng nhau giải quyết các vướng mắc lớn như: mặt bằng cần bàn giao sớm, vật liệu khan hiếm, cần khai thác vượt công suất…

Cùng đó, các nhà đầu tư đã phải góp vốn nhanh hơn, các thầu phải huy động thêm nguồn lực để tăng ca, tăng kíp. Các rủi ro phát sinh hiện nay chưa ai bàn tới việc giải quyết nhưng chúng tôi vẫn làm và tiếp tục tháo gỡ ", ông Hồ Minh Hoàng nói.

Không khỏi lo lắng trước sự bất lợi của thời tiết khu vực dự án, trong khi thời gian thông tuyến chỉ còn 6 tháng, song, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả khẳng định, song song với đẩy nhanh tiến độ, các quy trình kỹ thuật vẫn đang được kiểm soát nghiêm ngặt để bảo đảm chất lượng công trình.

Đề cập tới tiến độ triển khai giai đoạn 2 dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, doanh nghiệp dự án cho biết,hiện, Hội đồng Thẩm định cấp cơ sở và Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng đang thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự kiến sẽ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư trước 20/6/2025 và phê duyệt dự án trước 30/6/2025.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo dự án gần đây nhất, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng đề nghị cơ quan chức năng địa phương cùng nhà đầu tư hoàn thiện các điều kiện thủ tục, đáp ứng thời gian khởi công vào ngày 19/8/2025.