Đường sắt

Thanh Hóa: Chủ động thực hiện Nghị định 15, nâng cao chất lượng bảo trì đường sắt

19/09/2025, 16:51

Ngay sau khi Nghị định 15/2025/NĐ-CP ngày 3/2/2025 về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt có hiệu lực, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã tích cực triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Nâng cao chất lượng hạ tầng, giảm tiếng ồn, tăng an toàn cho người dân dọc tuyến đường sắt

Trong những năm gần đây, ngành đường sắt Việt Nam nói chung và Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa nói riêng đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng vận hành, bảo đảm an toàn chạy tàu và góp phần ổn định cuộc sống cho người dân sinh sống dọc tuyến đường sắt.

Thanh Hóa: Chủ động thực hiện Nghị định 15, nâng cao chất lượng bảo trì đường sắt- Ảnh 1.

Nâng cao chất lượng hạ tầng, giảm tiếng ồn, tăng an toàn cho người dân dọc tuyến đường sắt.

Tại phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Minh Cảnh (70 tuổi) chia sẻ: "Tôi về đây ở với con trai cả. Ở tuổi tôi, đêm rất khó ngủ, mà nhà lại cách đường sắt chỉ khoảng 50m. Thời gian đầu, mỗi lần tàu chạy qua là giật mình, không sao ngủ được. Nhưng rồi cũng dần quen. 

Đầu năm 2025, công nhân đường sắt tiến hành bảo dưỡng, thay mới đoạn đường ray phía sau nhà. Từ đó, tàu chạy qua thấy êm tai hơn hẳn, đỡ giật mình. Việc nâng cấp hệ thống đường ray không chỉ đảm bảo an toàn chạy tàu mà còn góp phần giảm tiếng ồn, rung chấn, mang lại sự an tâm cho người dân sống gần khu vực".

Không chỉ tập trung nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, ngành đường sắt còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm túc các quy định về hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Bà Lê Thị Tươi (65 tuổi), trú tại phường Nguyệt Viên, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: "Nhà tôi gần đường ray tàu hỏa, tôi tận dụng khoảng đất trống gần đó để trồng ít rau cho gia đình. Gần đây, cán bộ ngành đường sắt đến tuyên truyền, giải thích việc trồng rau gần đường ray tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là khi tàu chạy qua rất nhanh và bất ngờ. 

Ngẫm lại, thấy các chú phân tích đúng. Tôi quyết định bỏ luôn đám vườn mà mình đã tốn nhiều công sức cải tạo. Suy cho cùng, tính mạng con người là quan trọng nhất".

Thanh Hóa: Chủ động thực hiện Nghị định 15, nâng cao chất lượng bảo trì đường sắt- Ảnh 2.

Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa, chủ động thực hiện Nghị định 15, nâng cao chất lượng bảo trì đường sắt.

Sự đồng thuận và ủng hộ của người dân là một trong những yếu tố then chốt giúp ngành đường sắt triển khai hiệu quả các giải pháp kỹ thuật và tổ chức nhằm bảo đảm an toàn hành lang giao thông đường sắt và duy trì sự ổn định, phát triển của cơ sở hạ tầng.

Ứng dụng công nghệ, tăng tốc bảo trì, hiệu quả thực chất từ việc triển khai Nghị định 15/2025/NĐ-CP

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Lê Văn Xum, Cung phó cung đường Hàm Rồng thuộc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa cho biết: "Triển khai Nghị định 15/2025/NĐ-CP ngày 03/02/2025 của Chính phủ về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, đơn vị đã chủ động ứng dụng nhiều công nghệ trong công tác quản lý, bảo trì như: Hệ thống giám sát hành trình tuần đường, hệ thống giám sát tại các đường ngang có người gác…".

Cùng với đó, Công ty đã đầu tư, trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác thi công, bảo trì đường sắt, giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng như: Máy sàng đá RM74BRU, máy điều hòa đá PBR400R, máy chèn đường 08-8GS, máy thay tà vẹt MRT-2, máy siêu âm ray PRD-100A…

Thanh Hóa: Chủ động thực hiện Nghị định 15, nâng cao chất lượng bảo trì đường sắt- Ảnh 3.

Công ty đã đầu tư, trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác thi công, bảo trì đường sắt, giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng.

Ông Trần Văn Quý, Phó trưởng phòng Kỹ thuật - An toàn, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa, cho biết: "Việc thực hiện Nghị định 15/2025/NĐ-CP mang lại nhiều thuận lợi, tuy nhiên trong quá trình triển khai, công tác bảo trì hạ tầng vẫn gặp không ít khó khăn. 

Phạm vi quản lý nằm trên địa bàn có địa hình phức tạp, đồi núi xen kẽ đồng bằng, thường xuyên chịu tác động của thiên tai, mưa bão, lũ lụt. Tuyến đường sắt đi qua nhiều khu dân cư đông đúc, dẫn đến nguy cơ cao xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt".

Ngoài ra, phần lớn kết cấu hạ tầng đường sắt trong phạm vi quản lý của Công ty có tuổi đời khai thác hàng chục năm, nhiều cầu, cống được xây dựng từ thời Pháp hiện đã xuống cấp, cần đầu tư nâng cấp và sửa chữa. 

Trong khi đó, nguồn vốn bảo trì hàng năm vẫn còn hạn chế so với nhu cầu thực tế, gây nhiều áp lực cho công tác duy trì chất lượng và an toàn khai thác.

Xác định công tác đảm bảo an toàn chạy tàu là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Công ty luôn chú trọng đến công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng. Qua đó, chất lượng cầu, đường từng bước được cải thiện, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành. 

Công ty đã tiến hành rà soát, thống kê, cập nhật đầy đủ danh mục tài sản kết cấu hạ tầng trong phạm vi nhận đặt hàng quản lý, bảo trì như: Đường chính, đường ga, ghi, cầu, cống, công trình phụ trợ… Kết quả được tổng hợp thành sổ sách, báo cáo rõ ràng theo quy định hiện hành.

Thanh Hóa: Chủ động thực hiện Nghị định 15, nâng cao chất lượng bảo trì đường sắt- Ảnh 4.

Chú trọng đến công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

Công tác điều tra, lập kế hoạch và thực hiện bảo trì được tổ chức nghiêm túc, bám sát thực trạng từng mét đường, mét cầu, nhằm hạn chế tối đa các hư hỏng phát sinh trong quá trình khai thác. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát cũng được thực hiện liên tục từ Ban lãnh đạo đến các phòng chuyên môn, cung, đội. 

Qua đó, kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu, đồng thời động viên, nhắc nhở, chấn chỉnh người lao động thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Đáng chú ý, tốc độ chạy tàu bình quân trên tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của Công ty đạt 80,086km/h, cao hơn tốc độ bình quân của tuyến Bắc - Nam. Một số đoạn còn đạt tốc độ tối đa 100km/h, tốc độ lớn nhất của các tuyến đường sắt hiện nay ở nước ta. Đây là minh chứng cho hiệu quả thực chất của công tác bảo trì và cải tạo hạ tầng.

Nhiều công trình sửa chữa lớn, nâng cấp đường, cầu, cống được Công ty triển khai đúng tiến độ, góp phần kéo dài tuổi thọ công trình, nâng cao tốc độ và an toàn chạy tàu. 

Song song đó, Công ty còn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng tay nghề cho đội ngũ công nhân, tăng cường đầu tư thiết bị cơ giới, máy móc hiện đại phục vụ bảo trì, tạo nền tảng nâng cao chất lượng công tác quản lý trong những năm tới.

Thanh Hóa: Chủ động thực hiện Nghị định 15, nâng cao chất lượng bảo trì đường sắt- Ảnh 5.

Kịp thời phát hiện và xử lý các hư hỏng có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Ngoài ra, Công ty cũng chủ động phối hợp với các sở, ban ngành như Sở Xây dựng, UBND tỉnh Thanh Hóa và các xã, phường có đường sắt đi qua, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Có thể khẳng định, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt tại Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 

Việc triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định 15/2025/NĐ-CP đã góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an toàn chạy tàu trên toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam, đặc biệt là trong phạm vi quản lý của Công ty.

Tuy nhiên, để đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu trong giai đoạn tới, Công ty rất cần sự quan tâm, hỗ trợ thêm về nguồn vốn đầu tư, thiết bị, công nghệ. Đồng thời, tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chủ động sáng tạo để vượt qua khó khăn, từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, phục vụ tốt hơn nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như cả nước.