Thanh niên tình nguyện Thủ đô giúp người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Sáng 7/7, không khí tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Giấy (Hà Nội) sôi nổi hơn thường ngày. Từ sớm, hàng chục đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã có mặt hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Sáng 7/7, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Giấy (Hà Nội) được chọn là địa điểm tổ chức lễ ra quân toàn quốc các đội hình thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.
Đây là hoạt động trọng tâm nhằm đồng hành cùng chính quyền và người dân cả nước trong bối cảnh sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền hai cấp.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Giấy (Hà Nội), thanh niên tình nguyện giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến như nộp hồ sơ điện tử; tra cứu kết quả; đăng ký tài khoản định danh điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt...
Ngay sau lễ phát động, thanh niên tình nguyện nhanh chóng triển khai hoạt động của các đội hình thành ba nhóm trọng tâm.
Nhóm thứ nhất hỗ trợ cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ hành chính như chỉnh lý hồ sơ dân cư điện tử; nhập liệu hệ thống; sắp xếp hồ sơ; hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý hành chính công.
Nhóm thứ hai giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công trực tuyến như nộp hồ sơ điện tử; tra cứu kết quả; đăng ký tài khoản định danh điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt...
Nhóm thứ ba tập trung tuyên truyền phổ cập kỹ năng số qua lớp học trực tiếp cùng nhiều hình thức truyền thông sáng tạo như "Bình dân học vụ số", "Tổ công nghệ số cộng đồng".

Mỗi đoàn viên, thanh niên không chỉ là lực lượng hỗ trợ kỹ thuật đơn thuần, mà còn lan tỏa tinh thần đổi mới, mang tư duy số, hành động số đến từng cộng đồng dân cư
Chị Lê Thị Dung, nhân viên Trung tâm dịch vụ Hành chính công phường Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) cho biết, lực lượng thanh niên tình nguyện có mặt tại trung tâm ngay từ ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền hai cấp.
Các bạn trẻ hỗ trợ rất nhiều công chức, viên chức phục vụ nhân dân trong bối cảnh nhiều người còn bỡ ngỡ, chưa định hình được địa bàn quản lý giải quyết những yêu cầu của dân sau sáp nhập. Sự hướng dẫn của lực lượng thanh niên tình nguyện khiến người dân đỡ phải đi lại, tránh phiền toái không đáng có.

Chị Lê Thị Dung, nhân viên Trung tâm dịch vụ Hành chính công phường Cầu Giấy trao đổi nghiệp vụ với nhóm thanh niên tình nguyện
Theo Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Cầu Giấy Trần Diệu Linh, tham gia chương trình hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, phường Cầu Giấy có 30 đoàn viên là sinh viên các trường đại học và thanh niên sinh hoạt tại Đoàn TNCS Hồ Chi Minh phường. Kế hoạch của đội sẽ chia thành 6 tổ phân công nhau trực các ngày, mỗi nhóm 5 người.
Ở một địa điểm khác, từ ngày 7/7 đến 30/7, Đoàn xã Hát Môn (TP Hà Nội) thành lập và ra quân "Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp".
Đội hình này tham gia trực tiếp tại điểm phục vụ hành chính công xã Hát Môn (Thôn Nội 1, xã Hát Môn). Trong suốt thời gian hoạt động, đoàn viên, thanh niên Hát Môn không chỉ tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mà còn hỗ trợ điền hồ sơ, biểu mẫu, phân luồng công dân theo nhóm dịch vụ, đảm bảo trật tự tại khu vực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Bên cạnh đó, đoàn viên còn tham gia giải đáp thắc mắc về quy trình thủ tục, mô hình chính quyền địa phương hai cấp, giúp người dân an tâm khi thực hiện thủ tục hành chính tại địa phương sau sáp nhập.

Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại điểm phục vụ hành chính công xã Đan Phượng. Ảnh: T.T
Tại Hà Nội, các đội hình còn mở lớp tập huấn kỹ năng số cho thanh niên. Thành phố có 126 đội hình với gần 3.760 tình nguyện viên phân luồng hướng dẫn kê khai hồ sơ cho người dân tại những trung tâm hành chính công.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam yêu cầu các cấp bộ Đoàn bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và định hướng của Trung ương Đoàn, kịp thời xác định rõ nhu cầu thực tiễn tại từng đơn vị hành chính sau sáp nhập; không để khoảng trễ trong tổ chức các hoạt động hỗ trợ người dân và chính quyền cơ sở.
Đồng thời, triển khai hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, gắn với địa bàn cụ thể và vấn đề cụ thể, tránh hình thức, dàn trải. Ưu tiên hỗ trợ các xã, phường có địa bàn rộng, dân số đông, khối lượng thủ tục hành chính lớn, hoặc nơi còn gặp khó khăn trong công tác chuyển đổi số.
"Đặc biệt là xây dựng đội hình có tính chuyên môn cao, lựa chọn đoàn viên, thanh niên có năng lực công nghệ thông tin, kỹ năng số, tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc tại cơ sở", ông Triết nhấn mạnh.
Tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Cầu Giấy (Hà Nội), bà Trần Thị Nga (62 tuổi thường trú tại phố Hàm Nghi) còn đang ngơ ngác trước cửa, đã được nữ sinh viên trong màu áo xanh tình nguyện cúi người chào đón vào bàn, nơi có bộ phận tiếp nhận hướng dẫn thủ tục lấy số thứ tự và đăng nhập cổng dịch vụ công.
Bà Nga cười chia sẻ: "Các cháu thanh niên nhiệt tình quá, thấy tôi lúng túng các cháu kiên nhẫn hướng dẫn đến khi hoàn thành. Sau hôm nay, những công dân cao tuổi như tôi cũng không thấy phiền với việc sử dụng công nghệ".