Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm việc với Quảng Ninh về hạ tầng hàng hải, đường thủy
Ngày 3/10, đoàn công tác Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang dẫn đầu đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác quản lý hạ tầng và dịch vụ hàng hải, đường thủy nội địa trên địa bàn.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Bùi Văn Khẳng nhận định: Dù có nhiều tiềm năng, hoạt động hàng hải và đường thủy nội địa của tỉnh vẫn chưa phát triển tương xứng. Từ thực tiễn quản lý, Quảng Ninh kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy định riêng cho tàu du lịch, với yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường cao hơn so với hiện nay.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh AMG).
Quảng Ninh đề xuất được phân cấp quản lý toàn bộ các tuyến luồng đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn để chủ động trong quản lý, bảo trì; đồng thời kiến nghị sửa đổi Nghị định số 12/2025/NĐ-CP ngày 20/1/2025 của Chính phủ về quản lý, khai thác hạ tầng đường thủy và bổ sung quy định về bến tạm phục vụ du lịch trong một số trường hợp đặc thù.
Tỉnh Quảng Ninh cũng mong muốn thí điểm mô hình quản trị thông minh trong quản lý đường thủy nội địa; đề nghị Bộ Xây dựng hỗ trợ công bố vùng nước hàng hải mới phù hợp với định hướng phát triển.
Đồng thời kiến nghị Trung ương ưu tiên bố trí vốn ngân sách cho các dự án nạo vét luồng lạch và bổ sung chức năng trung chuyển quốc tế cho cảng Con Ong – Hòn Nét, nhằm phát huy tối đa lợi thế vị trí và hạ tầng cảng biển.

Ông Bùi Văn Khắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.(Ảnh; AMG).
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt của Quảng Ninh trong phát triển kinh tế biển, nhất là lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa. Tuy vậy, ông cũng nhận định hiệu quả hoạt động vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh.
Thứ trưởng đề nghị Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực thuộc Bộ trong thực hiện phân cấp, phân quyền, bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật.
Bộ Xây dựng sẽ cùng tỉnh rà soát, đánh giá toàn diện chất lượng cảng, bến, phương tiện và nghiên cứu công bố vùng nước hàng hải mới phù hợp với định hướng phát triển.
Đồng thời, Bộ sẽ xem xét các kiến nghị về cơ chế, chính sách và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng hải và đường thủy nội địa.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ triển khai nghiêm túc Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm mô hình quản trị thông minh trong quản lý đường thủy, với Quảng Ninh là địa phương tiên phong thực hiện.
Quảng Ninh có hơn 250km bờ biển, trên 6.000km² mặt biển và hơn 1.000km² hải đảo, là địa phương giàu tiềm năng phát triển kinh tế biển. Hiện tỉnh có 15 cảng biển, 26 khu neo đậu, 11 tuyến luồng biển dài gần 120km, cùng 32 cảng bến thủy nội địa và 14 tuyến luồng dài hơn 413km.
Các tuyến luồng chính như Hòn Gai – Cái Lân, Cẩm Phả, Vạn Gia, Sông Chanh… hiện có thể đón tàu trọng tải từ 3.000 đến 75.000 DWT và đang thử nghiệm tiếp nhận tàu giảm tải tới 85.000 DWT.
Với định hướng lấy kinh tế biển làm động lực phát triển, Quảng Ninh tập trung vào các ngành mũi nhọn: cảng biển, dịch vụ hàng hải, du lịch biển đảo và công nghiệp ven biển, hướng tới xây dựng trung tâm kinh tế biển hiện đại, năng động của cả nước.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp khai thác hiệu quả hạ tầng hàng hải, đường thủy; trong đó có Đề án thay thế thủ tục hành chính bằng giải pháp quản lý nhà nước trong cấp phép phương tiện thủy nội địa. Công tác cấp phép, giám sát, cứu nạn – cứu hộ được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo an toàn.
Song song, Quảng Ninh đầu tư đồng bộ hạ tầng cảng, bến, khu neo đậu phục vụ du lịch. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển duy trì bình quân trên 100 triệu tấn/năm; vận tải hành khách, đặc biệt khách du lịch quốc tế bằng đường biển, tiếp tục tăng trưởng mạnh với các hoạt động sôi động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo.