Đường bộ

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu

19/05/2025, 18:18

Chiều 19/5, theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, chủ đầu tư, đơn vị thi công đã khắc phục tình trạng mặt đường cầu Tăng Long bị sụt lún và mố cầu bị rạn nứt.

Khắc phục xong đoạn sụt lún, rạn nứt

Phần đường bị sụt lún, rạn nứt với diện tích hơn 40m2 đã được đơn vị thi công cào bóc lớp bê tông nhựa mặt đường và đã thảm lại bê tông nhựa phẳng phiu.

Còn về phần vết nứt cục bộ tại vị trí mặt ngoài khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu, do không ảnh hưởng kết cấu và khả năng chịu lực của công trình nên đơn vị thi công đã cắt thẳng hai mép bê tông của khe co giãn, loại bỏ lớp bê tông thừa và xử lý bề mặt để đảm bảo mỹ quan công trình. Dự kiến, ngày 20/5, công tác sửa chữa sẽ hoàn thành.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 1.

Phần đường bị sụt lún đã được thảm lại bê tông nhựa phẳng phiu trong ngày 19/5.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông), chủ đầu tư khẳng định, trong thời gian thi công đơn nguyên cầu phải và hoàn thành, nghiệm thu toàn bộ công trình, tiếp tục cùng đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tăng cường quan trắc, theo dõi hiện trạng, khắc phục mọi vấn đề phát sinh, đảm bảo an toàn giao thông, chất lượng công trình, phấn đấu hoàn thành, thông xe chính thức công trình cầu Tăng Long trước Tết Nguyên đán 2026.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 2.

Phần nứt giữa khe co giãn gờ chắn đã được xử lý, loại bỏ phần bê tông thừa.

Xác định nguyên nhân

Trước đó, ngày 17/5, phóng viên có mặt tại cầu Tăng Long ghi nhận thực trạng mặt đường sụt lún, gồ ghề, mố cầu bị rạn nứt sau phản ánh của người dân.

Sau hơn 2 tháng đưa vào sử dụng, một phần mặt đường dài khoảng 10m có dấu hiệu sụt lún, rạn nứt, chỗ lún sâu gần 10cm.

Đoạn đường bị sụt lún tạo thành rãnh sâu, gồ ghề khiến người tham gia giao thông gặp khó khăn khi phải giảm tốc độ đột ngột hoặc lạng xe né tránh.

Sau khi nhận thông tin phản ánh từ phóng viên, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát đã phối hợp đơn vị thi công kiểm tra, đưa ra phương án khắc phục sự cố tại cầu Tăng Long.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 3.

Hình ảnh cầu Tăng Long sụt lún trước đó phóng viên ghi nhận được.

Thông tin về nguyên nhân mặt đường cầu Tăng Long bị sụt lún và mố cầu bị rạn nứt, Ban Giao thông cho biết, do phải thi công lần lượt đơn nguyên trái và đơn nguyên phải nhưng đơn nguyên trái chỉ có thể thi công tường chắn bên mép đường dẫn phía trái.

Khu vực đường dẫn phía còn lại do tiếp giáp đơn nguyên phải đang thi công, không thể thi công tường chắn mà chắn tạm bằng rọ đá ở những đoạn có cao độ đắp trên 2m và tạo mái dốc tạm bằng cấp phối đá dăm nền đường ở những đoạn có cao độ đắp dưới 2m.

Khi hoàn tất đơn nguyên phải và tường chắn mép phải đường dẫn vào cầu, toàn bộ kết cấu đường dẫn sẽ được thi công hoàn thiện liên thông giữa hai đơn nguyên, đảm bảo kết cấu đồng nhất, ổn định toàn bộ nền đường dẫn.

Vì vậy, trong quá trình thông xe, khai thác tạm đơn nguyên trái, tiếp tục thi công đơn nguyên phải, cần duy trì theo dõi, quan trắc khu vực đường dẫn của đơn nguyên trái để bù lún đảm bảo giao thông.

Tác dụng của tải trọng khai thác có hiện tượng nền đá cấp phối chuyển vị trí ra phía ta luy phải dẫn đến hằn lún cục bộ mặt đường. Riêng đối với làn đường phía trái có tường chắn bê tông ổn định, không xảy ra tình trạng này.

Đối với vết nứt bê tông, đây là vết nứt cục bộ tại vị trí mặt ngoài khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu.

Nguyên nhân vết nứt là co ngót lớp bê tông dư dày khoảng 3cm hình thành do ghép ván khuôn để đổ bê tông khe co giãn giữa gờ chắn lan can của tường chắn và gờ chắn đường đầu cầu không khít với ván khuôn che mặt ngoài giữa hai gờ chắn.

Một số hình ảnh cầu Tăng Long sau khi khắc phục xong sụt lún ngày 19/5:

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 4.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 5.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 6.

Phần đường sụt lún được thảm nhựa lại phẳng phiu nên người tham gia giao thông yên tâm, không lo bị té ngã.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 7.

Khe co giãn gờ chắn hết rạn nứt sau khi được xử lý.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 8.

Để đảm bảo giao thông thông suốt, đơn vị thi công thực hiện một đơn nguyên cầu Tăng Long trước, đơn nguyên còn lại chưa kịp thi công nên phải thực hiện biện pháp rọ đá để cố định tạm. Tuy nhiên, việc rọ đá kéo dài, cộng với việc đơn nguyên cầu còn lại thi công chậm dẫn đến đường bị sụt lún.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 9.

TP.HCM: Cầu Tăng Long thảm bê tông nhựa phẳng phiu sau khi bị sụt lún và rạn nứt mố cầu- Ảnh 10.

Đơn vị thi công đang tập trung thi công nhánh cầu còn lại để hạn chế nhánh cầu hoàn thành bị ảnh hưởng, đảm bảo tiến độ thông xe.

Cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai, bắc qua rạch Trau Trảu, là công trình quan trọng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư. Cầu được khởi công cuối năm 2017, sau đó đã tạm ngưng tháng 9/2019 do vướng mắc mặt bằng. Đến cuối tháng 10/2023, cầu được thi công trở lại.

Dự án có tổng diện tích 2,62ha, tổng mức đầu tư hơn 741 tỷ đồng, ảnh hưởng 34 hộ dân. Chi phí xây dựng hơn 680 tỷ đồng, trong khi chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 53 tỷ đồng.

Cầu Tăng Long có tổng chiều dài 790m, trong đó phần cầu dài 23m với hai nhánh, mỗi nhánh rộng 11m, hai làn ô tô và lề đi bộ.

Dự án do liên danh Công ty Thăng Long - MECO - TLG - CT3 - TL thi công, liên danh Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Xuân Đà - Phân viện khoa học và công nghệ GTVT miền Trung tư vấn giám sát, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cầu Lớn – Hầm tư vấn thiết kế.