Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ kiểm tra độ tuổi: Hướng đi mới trong quản lý sản phẩm thuốc lá
Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả ngành thuốc lá. Philip Morris International (PMI) là một trong những tập đoàn tiên phong triển khai AI để xác minh độ tuổi người dùng tại nhiều thị trường.
Giải pháp này không chỉ thể hiện cam kết của PMI trong xây dựng chuỗi kinh doanh có trách nhiệm, mà còn nhằm hạn chế tối đa việc người chưa thành niên tiếp cận sản phẩm thuốc lá. AI giúp tăng độ chính xác, giảm rủi ro pháp lý và hỗ trợ thực thi quy định hiệu quả hơn trong bối cảnh số hóa.
Áp dụng công nghệ xác minh độ tuổi để ngăn chặn sự phổ biến thuốc lá đến người trẻ
Tháng 8/2025 tại Mỹ, PMI đã phối hợp cùng We Card và TruAge triển khai chiến dịch có quy mô lớn, ứng dụng công nghệ quét giấy tờ tùy thân nhằm phát hiện giấy tờ giả và hỗ trợ nhà bán lẻ xác thực khách hàng từ 21 tuổi trở lên với độ chính xác cao hơn.

PMI liên tục cải tiến các công nghệ xác minh độ tuổi trực tuyến nhằm hạn chế tối đa việc thanh thiếu niên tiếp cận thuốc lá. Ảnh: PMI
Tại thị trường Mỹ, mạng lưới bán lẻ của PMI được thiết kế với cơ chế kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo việc xác minh độ tuổi người mua sản phẩm thuốc lá. Mỗi năm, PMI triển khai khoảng 700 nhân viên bán hàng đến kiểm tra, trao đổi và đánh giá tại hơn 120.000 cửa hàng trên toàn quốc. Hoạt động này không chỉ giúp giám sát việc tuân thủ quy định pháp lý mà còn thể hiện cam kết của tập đoàn trong việc xây dựng chuỗi phân phối có trách nhiệm, hạn chế tối đa việc người chưa đủ tuổi tiếp cận sản phẩm thuốc lá.
Các nhà bán lẻ cũng được công ty cấp quyền truy cập vào các khóa hướng dẫn và tài nguyên chuyên biệt, nhằm hỗ trợ quy trình xác minh độ tuổi được thực hiện hiệu quả nhất. Chỉ riêng trong giai đoạn 2022–2023, đã có hơn 67.000 người tham gia ít nhất một khóa đào tạo về bộ quy tắc tiếp thị của PMI. Đây là một phần trong chiến lược xây dựng chuỗi phân phối có trách nhiệm, góp phần hạn chế việc người chưa đủ tuổi tiếp cận sản phẩm thuốc lá thế hệ mới.3
Trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến, PMI đã áp dụng nhiều phương thức xác minh độ tuổi tích hợp công nghệ hiện đại như đối chiếu dữ liệu, kiểm tra giấy tờ tùy thân, gọi video từ tổng đài và phân tích khuôn mặt để ước tính độ tuổi người dùng. Năm 2023, tập đoàn này ghi nhận bước tiến đáng kể khi triển khai các công nghệ này tại 32 thị trường, chiếm tới 71% tổng lượng sản phẩm không khói được xuất xưởng. Đây là một phần trong chiến lược tăng cường kiểm soát và đảm bảo hoạt động kinh doanh có trách nhiệm.
Còn tại Hy Lạp, liên doanh của PMI, công ty Papatratos, cũng triển khai một loạt chương trình nhằm ngăn chặn trẻ vị thành niên tiếp cận các sản phẩm thuốc lá và nicotine. Doanh nghiệp xây dựng một kế hoạch toàn diện theo ba yếu tố gồm phòng ngừa, giáo dục và đổi mới kỹ thuật số. Chương trình có sợ hợp tác với các cơ quan Chính phủ, bao gồm Bộ Y tế và Bộ Quản trị Kỹ thuật số và Trí tuệ Nhân tạo.
Bên cạnh đó, công ty Papastratos còn tạo ra chuỗi cung ứng có trách nhiệm thông qua chương trình toàn quốc cho 20.000 nhà bán lẻ. Chương trình này đi kèm hệ thống chứng nhận và biển báo tại điểm bán; đồng thời triển khai các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức xã hội và khuyến khích văn hóa tiêu dùng đi đôi với trách nhiệm.
Tại Ba Lan và Cộng Hòa Séc, PMI cũng triển khai thử nghiệm thành công công nghệ ước tính độ tuổi của người mua tại các cửa hàng bán lẻ trực tiếp. Hệ thống cảm biến này có chức năng cảnh báo khi phát hiện khách hàng dưới độ tuổi hợp pháp, dự kiến sẽ được chính thức áp dụng phổ biến kể từ năm 2026.
Nỗ lực thúc đẩy nhận thức: Thuốc lá không dành cho giới trẻ
Trong nỗ lực bảo vệ giới trẻ khỏi các sản phẩm thuốc lá, nhiều quốc gia đang đồng thời thúc đẩy nhận thức cộng đồng và hài hòa vai trò của các thuốc lá không khói trong chiến lược giảm tác hại đối với người trưởng thành. Theo đó, một mặt kiểm soát sự phổ biến các sản phẩm không khói để tránh sự tiếp cận đến các đối tượng không phù hợp như giới trẻ hoặc những người chưa bao giờ hút thuốc, mặt khác nỗ lực khuyến khích sự chuyển đổi từ những người đang hút thuốc để tiến đến cải thiện chất lượng cuộc sống.

Tại Hy Lạp, Papastratos hợp tác cùng chính phủ để triển khai các sáng kiến ngăn chặn trẻ vị thành niên tiếp cận các sản phẩm thuốc lá. (Nguồn: Voria.GR)
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), sau khi đánh giá hàng triệu hồ sơ khoa học, đã kết luận rằng các sản phẩm thuốc lá không khói (thuốc lá làm nóng, thuốc lá ngậm) của PMI tạo ra hàm lượng chất độc hại thấp hơn so với thuốc lá điếu truyền thống, phù hợp với mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Tuy nhiên, FDA cũng nhấn mạnh rằng các sản phẩm này không vô hại và không dành cho người chưa thành niên. Dữ liệu hiện có cho thấy tỷ lệ giới trẻ sử dụng sản phẩm không khói của tập đoàn này vẫn ở mức rất thấp. Theo khảo sát của CDC Hoa Kỳ năm 2024, tỷ lệ này chỉ dưới 0,8%. Tại Nhật Bản, khảo sát năm 2022 cho thấy chỉ 0,3% học sinh THCS và THPT từng sử dụng sản phẩm này.
Bên cạnh việc PMI thực thi các phương pháp tiếp thị phù hợp với yêu cầu FDA, tập đoàn này cũng phối hợp tích cực với chính phủ các nước để hướng đến mục tiêu đầy tham vọng, đó là đưa tỉ lệ sử dụng thuốc lá ở giới trẻ tiệm cận về bằng không. Do vậy, việc triển khai công nghệ xác minh độ tuổi chính là một trong chuỗi các giải pháp để thực hiện hóa mục tiêu này.
Những nỗ lực này không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp mà còn góp phần củng cố nhận thức rằng thuốc lá – dưới mọi hình thức – không dành cho người trẻ.