Hỏi - Đáp

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 2 người tử vong: Tài xế đối diện mức án nào?

07/07/2025, 11:54

Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, theo điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2017, hành vi dừng xe ở làn khẩn cấp trên cao tốc do buồn ngủ khiến tai nạn xảy ra làm 2 người tử vong, tài xế xe container sẽ đối diện mức án nghiêm minh.

Liên quan vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngày 19/6 vừa qua giữa xe khách và xe container khiến 2 người tử vong, trao đổi với PV Báo Xây dựng, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) đã có những nhận định về mức án tài xế xe container có thể đối diện.

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 2 người tử vong: Tài xế đối diện mức án nào?- Ảnh 1.

Tài xế xe container Lê Xuân Hưng tại cơ quan điều tra.

Luật sư Trần Minh Hùng cho hay, theo quy định tại khoản 2, điều 25 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024: "Trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp". 

Ngoài ra, trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150m, nhanh chóng báo cho lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

Các trường hợp khác, như dừng để đi vệ sinh, buồn ngủ không được phép dừng và có thể bị phạt hành chính hoặc hình sự tùy tính chất hành vi, hậu quả, mức độ.

Nếu buộc phải dừng xe, đỗ xe trên làn khẩn cấp, phải bật đèn khẩn cấp và đặt biển báo nguy hiểm để các phương tiện khác biết và tránh. Việc dừng xe trên làn khẩn cấp vì lý do cá nhân buồn ngủ là không được phép và có thể bị phạt.

Trong vụ án mà tài xế buồn ngủ đã dừng xe trên làn khẩn cấp nhưng không đặt biển báo nguy hiểm, không dừng đúng làn khẩn cấp mà còn lấn sang làn các xe đang tham gia giao thông hậu quả gây ra thiệt hại về tài sản, chết 2 người và nhiều người bị thương. 

Hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260, Bộ luật Hình sự).

Luật sư Trần Minh Hùng nhận định, theo ghi nhận của cơ quan điều tra, tại thời điểm xảy ra tai nạn, tài xế Lê Xuân Hưng không vi phạm nồng độ cồn, âm tính với ma túy và có giấy phép lái xe hạng FC còn hiệu lực. 

Do hậu quả vụ tai nạn làm 2 người thiệt mạng, tài xế Hưng có thể bị truy cứu trách nhiệm theo điểm đ, khoản 2, Điều 260, Bộ luật Hình sự. Theo quy định này, tài xế gây tai nạn làm chết 2 người và nhiều bị thương đối diện với mức phạt từ 3 đến 10 năm tù. 

Bên cạnh đó, Bộ luật Hình sự hiện hành cũng quy định rõ, trường hợp điều tra có thêm người chết hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên, gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỷ đồng trở lên (theo điểm b, Khoản 3, Bộ luật Hình sự năm 2017) thì người gây tai nạn có thể bị truy tố với khung 7 - 17 năm tù.

Theo luật sư Trần Minh Hùng, hiện vụ việc đang chờ kết luận cuối cùng của các cơ quan điều tra, tố tụng để có hình thức xử lý cụ thể.

Trước đó, khoảng 2h30 ngày 19/6, tại Km 40+100 cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận thôn Mỹ Trà, xã Bình Phú, tỉnh Quảng Nam (nay là xã Thăng Phú, TP Đà Nẵng), xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng.
Thời điểm này, xe khách BKS 15H-098.25 do tài xế P.Đ.T (49 tuổi, trú tỉnh Nam Định - nay là tỉnh Ninh Bình; xe chạy tuyến Hải Phòng - TP.HCM) điều khiển lưu thông trên cao tốc hướng đi Quảng Ngãi. Khi đến địa điểm trên, xe khách tông vào đuôi xe container BKS 29H-928.77 kéo theo rơ-moóc BKS 29RM-000.74 do Lê Xuân Hưng điều khiển đang dừng bên đường.
Vụ tai nạn khiến tài xế xe khách là P.Đ.T và phụ xe N.V.T (trú tỉnh Hải Dương) tử vong tại chỗ. Nhiều hành khách bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam.