Đường bộ

Vượt khó thi công đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận

13/06/2025, 14:25

Tranh thủ mặt băng ít ỏi, đơn vị thi công tích cực triển khai thi công Dự án đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận.

Tranh thủ mặt bằng, tăng tốc thi công

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa đang thi công Dự án đường giao thông từ quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656, kết nối tỉnh Khánh Hòa với Lâm Đồng và Ninh Thuận (gọi tắt là Dự án Đường liên vùng). Những ngày đầu tháng 6, tranh thủ mặt bằng ít ỏi, nhà thầu tổ chức nhiều mũi thi công dưới những cánh rừng, nương rẫy của bà con địa phương. Có mặt tại hạng mục thi công cầu Suối Lâu (Km 6+850 địa phận xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh), nhà thầu Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa đang huy động thiết bị, nhân lực để khoan cọc nhồi làm móng trụ cầu.

Vượt khó thi công đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận- Ảnh 1.

Tranh thủ mặt bằng, nhà thầu huy động thiết bị thi công đường dẫn vào cầu Số 1.

Tại vị trí đường dẫn vào mố cầu số 1(Km 7+100), tranh thủ mặt bằng người dân cho phép, đơn vị thi công đã huy động máy móc đào, vận chuyển hàng ngàn khối đất đá đắp nền. Dưới tán cây keo, tràm, hình hài một đoạn đường đã hình thành.

Kỹ sư Phan Văn Cường, Chỉ huy thi công công trường, Công ty CP Quản lý và Xây dựng giao thông Khánh Hòa cho biết, khi được người dân đồng ý cho thi công trên diện tích đã được kiểm đếm, lên phương án thu hồi, nhà thầu tranh thủ thời cơ, thi công ngay để kịp bù tiến độ. Hiện nay, do tầng địa chất có nhiều đá tảng, công việc khoan gặp nhiều khó khăn nhưng nhà thầu vẫn từng bước khắc phục.

"Mặt bằng xen kẽ nên việc tập kết thi công quy mô rất khó khăn, thời tiết mưa nắng thất thường cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công", ông Cường cho hay.

Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa (chủ đầu tư dự án), hiện nay, các đơn vị thi công tập trung triển khai tại những khu vực đã có mặt bằng. Đoạn 1 (từ Km 0+000 - Km 10+000) và đoạn 3 (từ Km 42+000 - Km 56+700) dài khoảng 24,7km, được phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật và đủ điều kiện triển khai thi công.

Vượt khó thi công đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận- Ảnh 2.

Nhà thầu khoan cọc nhồi tại hạng mục cầu Suối Lau (Km 6+850).

Tại đoạn 1 (phần tuyến đoạn từ Km 8+000-Km 12+000), nhà thầu đang triển khai thi công đào bóc hữu cơ và thi công đào khuôn nền đường, lắp đặt cốt thép, làm đường công vụ và triển khai thi công cống Km 10+820, khoan cọc nhồi mố M1 cầu Suối Lau (Km 6+850). Tại đoạn 3 (từ Km 42+000 - Km 56+700), đơn vị thi công cũng khẩn trương thi công cọc nhồi và đúc dầm cầu KoRo.

Do đoạn 1 và đoạn 3 có nhiều đoạn tuyến, chủ yếu là nâng cấp cải tạo và mở rộng trên đường cũ (hương lộ 62 và tỉnh lộ 9), nên sau khi bàn giao được mặt bằng trong quý II/2025, chủ đầu tư sẽ triển khai thi công đồng loạt và dự kiến hoàn thành trong quý II/2026.

Cũng theo chủ đầu tư dự án, đối với thi công cầu Ko Róa (điểm nghẽn duy nhất của tỉnh lộ 9 về mùa mưa), nhà thầu sẽ hoàn thành cầu trước mùa mưa, lũ vào tháng 10/2025. Đối với cầu Suối Lau, cầu Số 1 và cầu Số 13, chủ đầu tư đã chỉ đạo thi công đồng loạt trong tháng 5 và hoàn thành trong tháng 12/2025.

Vượt khó thi công đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận- Ảnh 3.

Công nhân thi công tạo bãi đúc dầm dự án, tại thôn Nước Nhĩ, xã Khánh Phú, huyện Khánh Vĩnh.

Ông Phạm Văn Hòa, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh cho biết, đoạn 1 chủ yếu nâng cấp trên nền đường cũ nên khi có mặt bằng sẽ triển khai thi công đồng loạt, phấn đấu hoàn thành trong quý II/2026.

"Đối với đoạn 2 (từ Km 10+000 - Km 42+000), dài khoảng 32km, là đoạn tuyến làm mới, qua khu vực rừng tự nhiên, có địa hình đồi núi cao, khó khăn, hiểm trở. Sau khi hoàn tất các thủ tục chuyển đổi mục sử dụng rừng sang mục đích khác và được bàn giao mặt bằng trong quý III/2025, sẽ triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong quý III/2027", ông Hòa nói.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng thi công dự án

Theo chủ đầu tư, dự án có tổng chiều dài gần 57km, trong đó đoạn đi qua huyện Khánh Vĩnh dài 12km (điểm đầu tại xã Sông Cầu), đoạn qua huyện Khánh Sơn dài 45km (điểm cuối tại xã Thành Sơn). Tổng mức đầu tư hơn 1.929 tỷ đồng, gồm hơn 1.809 tỷ đồng cho xây lắp và hơn 120 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Vượt khó thi công đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận- Ảnh 4.

Chủ đầu tư và đơn vị thi công kiểm tra mặt bằng vị trí thi công cầu Số 1.

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư từ tháng 7/2024, nhưng do Luật Đất đai năm 2024 được ban hành dẫn đến một số nghị định, thông tư hướng dẫn hết hiệu lực, bãi bỏ và chưa có hướng dẫn mới, gây nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Nhiều thủ tục GPMB dự án phải làm lại từ đầu nên mất rất nhiều thời gian.

Do chưa có mặt bằng nên tiến độ thi công dự án đường liên vùng bị chậm, công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 dự báo gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, vượt qua khó khăn, dự án hiện đã hoàn thành toàn bộ công tác GPMB và giao nhận mặt bằng đối với tổ chức, hộ gia đình và cá nhân. Phấn đấu hoàn thành toàn bộ thủ tục chuyển đổi mục đích rừng, đấu giá tận thu lâm sản và bàn giao mặt bằng ngày 6/7; hoàn thành toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật ngày 17/6.

Vượt khó thi công đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận- Ảnh 5.

Dự án đường liên vùng đi qua địa hình đồi núi, khối lượng đào đắp nền đường rất lớn.

Tại huyện Khánh Vĩnh, địa phương đã hoàn tất công tác đo đạc với diện tích thu hồi hơn 25 ha, trong đó gần 11ha là đất do Nhà nước quản lý. Công tác kiểm đếm cũng cơ bản hoàn thành, với 617/638 thửa đã được kiểm kê, đạt gần 97%. Hiện còn 13 thửa vắng chủ, Trung tâm phát triển quỹ đất đã phối hợp các xã mời chủ sử dụng đến để tiếp tục thực hiện kiểm kê.

Tại huyện Khánh Sơn, vướng mắc chính của dự án nằm ở khâu xác định giá đất. Trong tháng 4, huyện đã hoàn tất việc xây dựng giá và gửi văn bản đến Đội Thuế liên huyện Nam Khánh Hòa, Văn phòng Đăng ký đất đai để xin thông tin phục vụ việc áp giá, tính toán và đôn đốc đơn vị tư vấn hoàn thiện phương án giá đất.

Ông Đinh Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn cho biết, đến nay địa phương đã hoàn tất công tác đo đạc với tổng diện tích thu hồi gần 31ha, trong đó có khoảng 14,5ha là đất do Nhà nước quản lý. Huyện cũng đã cơ bản hoàn thành việc kiểm đếm 778/805 thửa đất, đạt tỷ lệ 97%. Hiện còn khoảng 27 thửa vắng chủ, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang phối hợp với các xã để mời các chủ sử dụng đến thực hiện kiểm kê theo quy định.

Vượt khó thi công đường liên vùng nối Khánh Hòa - Lâm Đồng - Ninh Thuận- Ảnh 6.

Chủ đầu tư dự án kiểm tra thi công tại bãi đúc dầm cầu của dự án.

Trước những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), ông Phạm Văn Hòa, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh chỉ đạo các trung tâm và đơn vị chuyên môn khẩn trương triển khai các nhiệm vụ liên quan, nhằm đảm bảo hoàn thành GPMB trước ngày 19/6 theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

Đồng thời, ông Hòa đề nghị UBND huyện Khánh Vĩnh sớm chỉ đạo hoàn thiện, thông qua và niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại hai xã Sông Cầu và Khánh Phú. Hai huyện cũng được yêu cầu khẩn trương di dời hạ tầng kỹ thuật nằm trên tuyến để kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Mới đây, sau khi thị sát hiện trường thi công, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Khắc Toàn yêu cầu UBND huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh chỉ đạo các trung tâm phát triển quỹ đất và cơ quan chuyên môn khẩn trương hoàn thành công tác GPMB vào ngày 19/6, đúng kế hoạch đã thống nhất. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp với chủ đầu tư sớm thẩm định phương án và kinh phí di dời hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành dự án đúng mục tiêu đề ra.

Dự án Đường liên vùng là đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h (đoạn qua địa hình khó khăn có tốc độ thiết kế 40km/h). Công trình chia làm 3 đoạn, trong đó nâng cấp, mở rộng đường cũ đối với đoạn 1 (dài 12km) và đoạn 3 (dài gần 15km); thi công làm mới đoạn 2 (dài 30km) đi qua khu vực rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, có địa hình đồi núi cao, hiểm trở.