Kinh tế

Xây dựng đơn giá định mức phù hợp các lĩnh vực xây dựng, giao thông

12/03/2025, 07:47

Theo ông Đàm Đức Biên, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), Thông tư số 09/2024/TT-BXD góp phần hoàn thiện hệ thống công cụ, tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng có đầy đủ công cụ để phục vụ công tác lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, nhất là các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

(Xây dựng) – Theo ông Đàm Đức Biên, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), Thông tư số 09/2024/TT-BXD góp phần hoàn thiện hệ thống công cụ, tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng có đầy đủ công cụ để phục vụ công tác lập, quản lý chi phí đầu tư xây dựng, nhất là các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

img
Ông Đàm Đức Biên, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng).

Giải quyết bất cập thực tiễn

Sau thời gian triển khai thực hiện, Thông tư số 09/2024/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số định mức xây dựng ban hành tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD đã cho thấy tính khả thi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Đàm Đức Biên, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, ngày 31/8/2021, Bộ Xây dựng (cũ), đã ban hành Thông tư số 12/2021/TT-BXD về ban hành định mức xây dựng. Theo quy định tại Điều 22 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/2/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hệ thống định mức xây dựng được ban hành tại Thông tư này phải được rà soát, cập nhật theo định kỳ (với tần suất 03 năm/lần).

Bên cạnh đó, tại Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 09/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng “rà soát, điều chỉnh, bổ sung các định mức đã được Bộ Xây dựng ban hành” nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến định mức và đơn giá xây dựng cho các dự án công trình giao thông trọng điểm, quan trọng quốc gia. Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ nghiên cứu, rà soát điều chỉnh, bổ sung định mức dự toán xây dựng để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD.

Quá trình thực hiện, Bộ Xây dựng (cũ) đã tổng hợp ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương về những tồn tại, bất cập của định mức đã được ban hành và định mức các công tác xây dựng còn thiếu, chưa được ban hành trong hệ thống định mức xây dựng. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (cũ) tổ chức khảo sát trực tiếp tại một số dự án giao thông trọng điểm để thu thập thông tin, số liệu làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung định mức công tác xây dựng quan trọng, cấp thiết của công trình giao thông theo nhiệm vụ được giao tại Công điện số 02/CĐ-TTg; đề nghị các địa phương và Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông vận tải (cũ) cung cấp thông tin, dữ liệu đối với nhóm các công tác này để tổng hợp thêm thông tin, dữ liệu phục vụ rà soát, điều chỉnh, bổ sung định mức theo quy định.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, trên cơ sở các thông tin, dữ liệu, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD và gửi lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương. Sau khi tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý và hoàn thiện Thông tư, ngày 30/8/2024, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số định mức xây dựng ban hành tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD, gồm 250 nội dung sửa đổi, bổ sung định mức. Theo đó, có 194 định mức dự toán xây dựng công trình; 14 định mức dự toán sửa chữa và bảo dưỡng; 02 định mức dự toán lắp đặt máy và thiết bị công nghệ; 40 định mức chi phí tư vấn đầu tư xây dựng (định mức chi phí lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư).

Tiếp tục rà soát, sửa đổi cho phù hợp

Đánh giá về tính hiệu quả của Thông tư 09, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng Đàm Đức Biên cho hay: “Việc ban hành Thông tư số 09/2024/TT-BXD đã kịp thời góp phần hoàn thiện hệ thống công cụ, tạo thuận lợi cho các chủ thể tham gia hoạt động đầu tư xây dựng có đầy đủ công cụ để phục vụ công tác lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, nhất là đối với các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia”.

img
Xây dựng đơn giá định mức phù hợp góp phần chống thất thoát, lãng phí. (Ảnh: TL)

Cũng theo ông Đàm Đức Biên, Thông tư đã ban hành điều chỉnh, bổ sung định mức chủ yếu cho các công tác xây dựng công trình giao thông (khoảng 110/250 nội dung định mức liên quan trực tiếp đến 03 lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng không), trong đó có định mức một số công tác quan trọng như đắp đất nền đường bằng máy lu rung 25t theo yêu cầu đầm nén cải tiến; thi công móng cấp phối đá dăm, đá dăm gia cố xi măng; rải thảm mặt đường bê tông nhựa,…

“Để đảm bảo các đơn giá định mức phù hợp, sát thực tế, thời gian tới, Bộ Xây dựng tiếp tục, chủ động rà soát hệ thống định mức xây dựng đã được ban hành sử dụng chung theo thẩm quyền, đồng thời, phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn các Bộ, ngành, địa phương trong việc tổ chức rà soát, cập nhật định mức dự toán cho các công tác xây dựng đặc thù chuyên ngành, địa phương, đáp ứng các yêu cầu về quản lý và thực tiễn”, ông Đàm Đức Biên cho biết thêm.