Đường bộ

Ba nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

15/10/2025, 15:06

Ban QLDA đã ra thông báo vi phạm tiến độ đối với 3 nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, yêu cầu tăng ca kíp huy động toàn lực để giữ vững mục tiêu tiến độ thông xe kỹ thuật 19/12.

Ngày 15/10, theo tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đơn vị vừa đồng loạt ban hành 3 văn bản thông báo vi phạm tiến độ hợp đồng đối với một số nhà thầu thuộc các gói thầu xây lắp số 18 và 21 dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây không phải lần đầu Ban QLDA phải nhắc nhở nghiêm khắc các đơn vị thi công khi liên tục chậm trễ, không đáp ứng tiến độ, nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Đồng Nai.

Ba nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai.

Theo thông báo từ Ban QLDA, Công ty Cổ phần 479 Hòa Bình thành viên trong liên danh gói thầu số 18 (đoạn Km0+000 đến Km6+200) đã nhiều lần vi phạm tiến độ. Dù đã được cảnh báo, đến nay khối lượng thi công các hạng mục cầu Km0+897 và Km5+069 vẫn chưa đạt yêu cầu.

Cụ thể, phần thân mố M1, M2 cầu Km0+897 mới đạt khoảng 70% khối lượng; còn cầu Km5+069, nhà thầu mới thi công bệ mố M1, trong khi mố M2 vẫn chưa được triển khai. Việc chậm trễ này khiến các công tác tiếp theo như lao, gác dầm không thể thực hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.

Ban QLDA đã phê bình nghiêm khắc Công ty 479 Hòa Bình, yêu cầu đơn vị phải lập lại bảng tiến độ điều chỉnh, huy động thêm nhân sự, thiết bị, vật tư để đẩy nhanh thi công với tinh thần “3 ca, 4 kíp”. Nếu đến ngày 16/10/2025 không có chuyển biến tích cực, Ban QLDA sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu vi phạm theo quy định.

Tại cùng gói thầu số 18, Công ty Cổ phần Xây dựng và Lắp máy Trung Nam cũng bị Ban QLDA ra thông báo vi phạm tiến độ lần 1. Qua kiểm tra thực tế, nhiều hạng mục thi công nền đường đoạn Km5+260 - Km6+200 và cầu vượt ngang Km6+154 đều chậm so với tiến độ điều chỉnh.

Đến đầu tháng 10, các đoạn nền đường từ Km5+400 - Km6+120 vẫn đang thi công K95, K98 thay vì đã chuyển giai đoạn sang cấp phối đá dăm Dmax25. Cầu vượt ngang Km6+154 chưa hoàn thiện đường công vụ, chưa triển khai lao, gác dầm; tường chắn có cốt MSE vẫn chưa được thi công.

Ban QLDA yêu cầu Trung Nam phải khẩn trương lập lại tiến độ tổng thể, tăng cường nhân lực và máy móc, thi công “xuyên lễ, xuyên Tết” để bảo đảm kịp mốc thông xe kỹ thuật. Nếu sau 5 ngày kể từ khi ra thông báo vẫn không có tiến triển, Ban sẽ cắt giảm khối lượng, điều chuyển phần việc cho nhà thầu phụ đủ năng lực thực hiện.

Đối với Công ty Cổ phần Hải Đăng, thành viên trong liên danh gói thầu số 21 (đoạn Km6+200 - Km16+000), Ban QLDA đã ban hành thông báo vi phạm tiến độ nhiều lần. Từ giữa tháng 8 đến nay, đơn vị này vẫn chưa hoàn thành thi công nền đường đoạn Km9+700 - Km11+460, khối lượng đắp đất còn khoảng 24.000 m3. Các hạng mục thoát nước, cống ngang, cấu kiện đúc sẵn… cũng chưa triển khai, dù đã quá hạn nhiều tuần.

Ban QLDA yêu cầu Công ty Hải Đăng huy động ngay nhân lực và thiết bị, thi công đạt sản lượng 2.000 m3 đất đắp/ngày, 1.500 m3 cấp phối đá dăm/ngày, hoàn thiện nền đường K98 và các hạng mục thoát nước trước 20/10. Trường hợp tiếp tục chậm tiến độ, đơn vị sẽ bị điều chuyển khối lượng và đánh giá lại năng lực để xử lý theo hợp đồng.

Ba nhà thầu bị nhắc nhở vì chậm tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu- Ảnh 2.

Một đoạn do Hải Đăng đảm nhận thi công.

Liên quan đến đợt nhắc nhở này, chia sẻ với PV Báo Xây dựng các nhà thầu cho biết đã huy động máy móc thiết bị nhân sự về đảm bảo phục vụ thi công. Tuy nhiên ba tháng qua mưa liên tục, trong đó tháng 8 và tháng 9 số lượng ngày mưa quá nhiều đã ảnh hưởng đến tiến độ đắp nền đường và triển khai các hạng mục.

“Mưa ngập, chúng tôi phải vừa làm vừa bơm thoát nước nhưng nền chưa kịp khô, chưa kịp thi công thì lại hứng thêm cơn mưa mới, đợt ngập mới. Đặc biệt đoạn qua phường Phước Tân tháng 9 bị ngập ngâm 3 ngày liên tục kéo dài 6 đợt đã khiến thi công bị ảnh hưởng nặng”, một nhà thầu chia sẻ.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài hơn 54km. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km là công trình trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng và UBND tỉnh Đồng Nai đặc biệt chỉ đạo phải thông xe kỹ thuật vào dịp 19/12 tới. Hiện Đồng Nai đang trong giai đoạn triển khai chiến dịch “140 ngày đêm thần tốc” để kịp thông xe kỹ thuật.

Ban QLDA khẳng định, mọi nhà thầu đều phải triển khai thi công “3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết”, bảo đảm đúng cam kết tiến độ. Các đơn vị tư vấn giám sát có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc sát sao và báo cáo hằng ngày, hằng tuần về tình hình thi công.

“Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những đơn vị thi công chậm, không đáp ứng yêu cầu. Mục tiêu cao nhất là thông xe kỹ thuật toàn tuyến đúng kế hoạch, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, thực tế từ tháng 5 đến hết tháng 9 miền Nam mưa nhiều, liên tục, có giai đoạn ngập úng nặng ở trên tuyến do mưa lũ nước dâng đã ảnh hưởng mạnh đến tiến độ dự án. Ban QLDA đã cho các nhà thầu tăng cường nhân sự và đẩy nhanh thi công bù tiến độ”, đại diện Ban QLDA nhấn mạnh.