Đường sắt

Ban QLDA Đường sắt chủ động, quyết liệt triển khai khối lượng công việc lớn trong năm 2025

23/12/2025, 18:29

Chiều nay (23/12), tại Hà Nội, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026.

Tăng tốc phát triển các dự án đường sắt quốc gia

Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Xây dựng, ông Phạm Hoài Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ Xây dựng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam nhấn mạnh, năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm về đích để hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trong đó, lĩnh vực đường sắt ghi nhận những bước chuyển quan trọng trong đầu tư.

Ban QLDA Đường sắt chủ động, quyết liệt triển khai khối lượng công việc lớn trong năm 2025- Ảnh 1.

Ông Phạm Hoài Phương, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ Xây dựng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam đánh giá cao kết quả công tác Ban QLDA Đường sắt đã đạt được trong năm 2025 (Ảnh: Tạ Hải).

Về tổ chức, thực hiện chủ trương của Đảng ủy Bộ Xây dựng, quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, tháng 8/2025 Ban QLDA Đường sắt và Ban 6 sáp nhập thành Ban QLDA Đường sắt. Ngay sau khi sáp nhập, tập thể lãnh đạo ban, cán bộ viên chức hai ban đã nhanh chóng hòa nhập, ổn định tổ chức, phát huy truyền thống đoàn kết chung sức đồng lòng, triển khai các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tính kế thừa, liên tục.

Chủ tịch Công đoàn ngành ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được năm 2025 của Ban QLDA Đường sắt, đóng góp một phần không nhỏ vào thành tích chung của Bộ Xây dựng trong năm 2025. Trong đó, Ban đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Về phương hướng năm 2026, Chủ tịch Phạm Hoài Phương đề nghị, Ban QLDA Đường sắt cần tiếp tục phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; bám sát sự chỉ đạo của Bộ trong công tác quản lý điều hành.

"Phát huy quyền làm chủ của cán bộ, người lao động và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu mục tiêu phát triển ngày càng lớn mạnh của Ban. Thực hiện công tác chăm lo, bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động", Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam đề nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam, ông Mai Minh Việt, Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt cam kết, Ban tiếp tục quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và đặc biệt là chỉ đạo của Bộ Xây dựng, xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, tập trung nguồn lực để hoàn thành tốt các dự án. Tiếp tục nâng cao công tác quản lý dự án, đặc biệt là quản lý tiến độ, chất lượng, chi phí, an toàn và giải ngân 100% kế hoạch.

Ban QLDA Đường sắt chủ động, quyết liệt triển khai khối lượng công việc lớn trong năm 2025- Ảnh 2.

Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt Mai Minh Việt cam kết, Ban sẽ nỗ lực hoàn thảnh tốt nhiệm vụ năm 2026 (Ảnh: Tạ Hải).

Quyền Giám đốc Ban QLDA Đường sắt nhấn mạnh, Ban nhận thức năm 2026 là năm đặc biệt quan trọng và là năm tăng tốc phát triển các dự án đường sắt quốc gia; trong đó có dự án Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Khối lượng trong năm 2026 rất lớn, công việc cực kỳ khó khăn; yêu cầu về tiến độ và chất lượng ngày càng cao, đòi hỏi Ban phải có quyết tâm chính trị mạnh mẽ, tinh thần trách nhiệm cao và phương pháp tổ chức thực hiện khoa học, bài bản.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ này, Ban sẽ tiếp tục rà soát, kiện toàn bộ máy tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, đáp ứng được yêu cầu quản lý đường sắt.

Cùng đó đẩy mạnh cải cách, ứng dụng khoa học công nghệ để giảm thiểu chi phí nhân công và tăng hiệu suất trong công việc, đảm bảo đáp ứng yêu cầu công việc. Tiếp tục xây dựng tập thể Ban đoàn kết, thống nhất; chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, viên chức và người lao động; nêu cao tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Vượt khó, triển khai dự án đáp ứng yêu cầu tiến độ, chất lượng

Trước đó, báo cáo kết quả công tác năm 2025, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, tính đến cuối 2025, Ban được giao làm chủ đầu tư 19 dự án thực hiện đầu tư; 11 dự án chuẩn bị đầu tư và 5 dự án tồn tại, vướng mắc. Trước khối lượng công việc nhiều, tập thể Ban Giám đốc và toàn thể cán bộ, viên chức của Ban đã đoàn kết, đồng sức, đồng lòng quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đạt các kết quả nổi bật.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII, của Đảng ủy Chính phủ và Đảng ủy Bộ Xây dựng đến cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ.

Ban QLDA Đường sắt chủ động, quyết liệt triển khai khối lượng công việc lớn trong năm 2025- Ảnh 3.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Xây dựng trao Bằng khen của Bộ trưởng cho tập thể Ban QLDA Đường sắt (Ảnh: Tạ Hải).

Đảng ủy đã xây dựng, ban hành nghị quyết triển khai nhiệm vụ năm 2025 ngay từ đầu năm làm cơ sở để chuyên môn triển khai thực hiện; đồng thời xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng ủy cấp trên để thực hiện tại Đảng ủy Ban. Tư tưởng của cán bộ, đảng viên tiếp tục được ổn định, nội bộ duy trì đoàn kết, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đã hoàn thành Đề án sáp nhập Ban QLDA 6 vào Ban QLDA Đường sắt theo đúng tiến độ Bộ yêu cầu. Ngay sau khi sáp nhập các phòng đã hòa nhập tốt, sớm ổn định tổ chức bắt tay ngay vào công việc; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt không bị gián đoạn, bước đầu phát huy được kết quả, tập thể đoàn kết, đồng lòng vì mục tiêu chung. Công tác chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo được sự lan tỏa trong toàn thể CBVC Ban.

Công tác chuẩn bị đầu tư được thực hiện khẩn trương, bài bản, chặt chẽ, quyết liệt đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ. Đặc biệt hoàn thành đúng, đủ các thủ tục trong thời gian rất ngắn để tổ chức khởi công 2 dự án : Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và Dự án đầu tư hoàn thiện Hầm Thần Vũ 2 theo đúng chỉ đạo cấp thẩm quyền vào dịp 19/12/2025. Riêng Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc -Nam tiến độ đã bám sát chỉ đạo cấp có thẩm quyền.

Cùng đó đã đưa vào sử dụng các dự án thành phần thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Dự án trụ sở Bộ GTVT và các gói thầu thuộc dự án đường sắt trong giai đoạn trung hạn 2021-2025; Đã tổ chức lễ thông xe kỹ thuật Cầu Xương Giang thuộc Dự án 3 cầu 1 hầm trên quốc lộ 1 đúng tiến độ.

Về công tác góp ý xây dựng thể chế, chính sách, đã thực hiện nghiêm túc; công tác sửa đổi, bổ sung quy chế, quy định của Ban được thực hiện kịp thời, hạn chế chồng chéo đùn đẩy, né tránh công việc. Công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn các dự án được đảm bảo, tuân thủ quy định…

Đồng loạt khởi công Dự án thành phần 1 thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải PhòngĐồng loạt khởi công Dự án thành phần 1 thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Sáng 19/12, tại nhiều địa phương trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã đồng loạt tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.